Multimedia Đọc Báo in

Tuyển Ý gặp Croatia: Mệnh lệnh phải thắng

08:27, 24/06/2024

Rạng sáng 25/6, đương kim vô địch Ý có cuộc đối đầu cực kỳ quan trọng trước tuyển Croatia ở lượt trận cuối cùng, bảng B.

Đội tuyển Ý đứng trước nguy cơ phải rời cuộc chơi sớm nếu không thể đánh bại Croatia, ngược lại đội tuyển áo caro cũng không có lựa chọn nào khác, khi cần giành 3 điểm trọn vẹn để bảo đảm cho mình tấm vé tự quyết vào vòng trong.

Tại Euro năm nay, tuyển Ý không được đánh giá cao khi họ xếp thứ 6 trong danh sách các ứng cử viên lên ngôi vương của bóng đá châu Âu, sau các đội Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Phong độ không ổn định của đội bóng vắng mặt tại World Cup 2022 khiến các chuyên gia đặt nghi vấn về sức mạnh thật sự của Ý.

Màn khởi động của họ trong trận thắng chật vật Albania 2 - 1 và sau đó là thất bại 0 - 1 toàn diện trước tuyển Tây Ban Nha càng củng cố thêm nhận định của các chuyên gia.

Chắc chắn, Ý chính là một trong những đội bóng gây thất vọng nhất Euro đến thời điểm này. Khán giả thấy một tuyển Ý thi đấu đầy sợ hãi, thiếu tự tin, với những đường bóng vô hồn như chính hình ảnh Huấn luyện viên (HLV) Luciano Spalletti đứng lặng bên đường piste, không có phản ứng chỉ đạo gì các học trò trong trận gặp Tây Ban Nha.

Tuyển Ý dự Euro 2024.

Chẳng thể trách HLV Luciano Spalletti bởi ông không có những quân bài ưng ý nhất để có thể triển khai chiến thuật ưa thích của mình là chỉ đạo các học trò kiểm soát bóng nhiều, chuyền bóng ngắn và tấn công, như cái cách mà ông giúp Napoli đoạt chức vô địch ở mùa giải 2022 – 2023. Những chân sút Federico Chiesa, Manuel Locatelli, Matteo Pessina từng tỏa sáng ở Euro 2020 không có được một phong độ tốt nhất. Cái tên nổi nhất của Ý cho đến thời điểm này là thủ thành Gianluigi Donnarumma khi anh đã không ít lần cứu những bàn thua trông thấy cho tuyển Ý, trong đó có bàn cứu thua ở phút thứ 90 trong trận thắng Albania, giữ lại trọn vẹn 3 điểm cho đội nhà.

Trong những bài viết phân tích về nguyên nhân tuyển Ý chơi chưa thành công tại Euro này, cây bút nổi tiếng Andre di Caro của nhật báo thể thao số 1 của Ý là Gazzetta dello Sport cho rằng ngoài chất lượng đội tuyển thấp, Ý cũng không có trong đội hình những ngôi sao, những chân sút có khả năng làm thay đổi kết quả một trận đấu như Jude Bellingham của Anh hay tiền đạo Kylian Mbappe của tuyển Pháp.

Đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, tuyển Ý phải gặp Croatia để cạnh tranh tấm vé nhì bảng. Sẽ là một thảm họa cho đoàn quân thiên thanh nếu để thua trước Croatia trong trận quyết đấu này. Và đây cũng chính là lúc mà cổ động viên chờ đợi đội Ý thể hiện bản lĩnh của nhà đương kim vô địch.

Với đội tuyển Croatia, họ cũng buộc phải chiến thắng mới giành vé đi tiếp. Đây là thử thách cực đại của thầy trò HLV Zlatko Dalic. Đội hình già nua, có tuổi đời trung bình 28 tuổi của đội bóng từng đoạt danh hiệu Á quân World Cup 2018 và Huy chương Đồng World Cup 2022 bộc lộ quá rõ những điểm yếu của mình trong trận thua 0 - 3 trước Tây Ban Nha và hòa 2 – 2 trước Albania. Những cầu thủ đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp đỉnh cao như Modric, Perisic, Kramaric... vẫn phải gánh vác trọng trách ở đội tuyển Croatia song không đủ sức “kéo” theo cả một cỗ máy đương đầu với sức trẻ của Tây Ban Nha và Albania. HLV Zlatko Dalic đứng trước luồng chỉ trích khi cho rằng ông đã sai lầm khi tin dùng nhiều ngôi sao lớn tuổi, không có phong độ tốt, mà không tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

Nhưng Croatia có một điểm tựa tinh thần quan trọng, khi trong 8 lần đối đầu với Ý, Croatia chưa hề nếm mùi thất bại, có 3 trận thắng, hòa 5 trận.

Diễn ra cùng lúc là cuộc đối đầu giữa tuyển Tây Ban Nha và Albania. Tuyển Tây Ban Nha đã chắc một suất vào vòng loại trực tiếp, trong khi đó, về lý thuyết, Albania vẫn còn có cơ hội. Xét tổng thể, Albania không phải là đối thủ xứng tầm với Tây Ban Nha, dù màn trình diễn của họ trước Ý và Croatia trước đó là rất đáng khen. Nhưng thầy trò HLV Sylvinho chưa hết hy vọng, bởi đối thủ của họ đã đoạt vé vào vòng trong, nhiều khả năng trận này Tây Ban Nha chỉ sử dụng những cầu thủ dự bị, để những chân sút chủ lực nghỉ ngơi cho vòng 1/8. Điều đó sẽ mở ra cơ hội cho Albania.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc