Multimedia Đọc Báo in

Vẻ đẹp bóng đá luôn lấp lánh

08:45, 19/06/2024

Ngày hội bóng đá châu Âu đang khởi sự loạt trận đầu tiên vòng bảng và người ta chứng kiến không ít vẻ đẹp mà trái bóng tròn mang lại.

Ngay ngày khai mạc, người hâm mộ bắt gặp Sir Alex Ferguson và Huấn luyện viên (HLV) Mourinho trò chuyện, cười nói rôm rả trên khán đài sân Alianz Arena trong trận khai mạc Euro 2024 giữa Đức và Scotland.

Dù tuổi đã cao nhưng Sir Alex Ferguson vẫn lặn lội sang Đức để cổ vũ cho đội bóng quê nhà Scotland thi đấu trận mở màn. Ông ngồi trên khu vực VIP ở khán đài sân Allianz Arena.

Tại đây, ông đã gặp HLV Mourinho. Hai người tay bắt mặt mừng, cười nói rôm rả như những người bạn lâu ngày gặp nhau. HLV Mourinho đã khoe bức hình chụp với Sir Alex Ferguson trên trang cá nhân, kèm theo đó là dòng chú thích: "Chụp cùng với HLV huyền thoại người Scotland. Một người đàn ông vô cùng tuyệt vời".

Đan Mạch hòa Slovenia, nhưng Eriksen đã thắng.

Mối quan hệ giữa hai người thật thú vị. Bắt đầu cuối mùa giải 2012 - 2013, Sir Alex Ferguson tuyên bố nghỉ hưu sau 27 năm dẫn dắt Man Utd. Cái tên được chọn ngồi vào “ghế nóng” tại Old Trafford trở thành đề tài trên khắp mặt báo. Bất cứ ai kế vị Ferguson đều phải đứng trước áp lực cực lớn. Jose Mourinho, một trong những chiến lược gia hàng đầu châu Âu, là ứng cử viên số một thời điểm đó. Song, Sir Alex đã chọn David Moyes, một người chưa từng giành được danh hiệu nào trong sự nghiệp. Cựu HLV Everton đã thất bại, nhưng quyết định của Ferguson khi đó khiến Mourinho tổn thương và bật khóc nức nở.

Sau ngày đó, Mourinho đối mặt với cơn trầm cảm. Suốt hai tuần, ông biến mất khỏi công chúng và gần như im lặng trước các cầu thủ Real Madrid. Lần đầu tiên sau nhiều năm, truyền thông Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha khẳng định họ đang theo dõi một kẻ mất trí.

Giờ đây hai người đàn ông đã ở độ tuổi “bên kia dốc”, những hờn giận sân si trước đó cũng đã nhường chỗ cho sự tôn trọng nhau tuyệt đối. Hình ảnh hai vị thuyền trưởng tài ba của bóng đá thế giới trên khán đài khai mạc tại Euro 2024 mang nhiều ý nghĩa vượt ra ngoài phạm vi sân cỏ.

Euro 2024 chứng kiến nhiều biểu tượng sẽ chia tay sự nghiệp sau giải đấu. Hàng loạt cầu thủ lớn tuổi đã được tung ra sân và họ gây xúc cảm mãnh liệt. Cũng rất nhiều cầu thủ trẻ đã chứng minh được tài năng của mình. Điển hình ở tuyển Anh, Jude Bellingham chỉ mới 20 tuổi đã ghi bàn thắng duy nhất giúp “Tam sư” có trọn 3 điểm trước Serbia. Bellingham đã có được đẳng cấp vượt xa tuổi tác của mình khi chơi đầy bản lĩnh và tài hoa.

Hay HLV Tây Ban Nha, ông Luis de la Fuente đã gây bất ngờ khi bố trí cầu thủ 16 tuổi Lamine Yamal ra sân ngay từ đầu trong trận đấu với Croatia. Theo đó, Lamine Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất ra sân ở vòng chung kết Euro. Cầu thủ này mới 16 tuổi 338 ngày, phá kỷ lục cũ thuộc về Kacper Kozlowski của Ba Lan (17 tuổi 246 ngày). Và Lamine Yamal đã thi đấu rất hay trong trận đấu này. Dù không ghi bàn nhưng ngôi sao 16 tuổi đã để lại dấu ấn khi kiến tạo cho lão tướng Dani Carvajal ghi bàn.

Tuy nhiên, để chọn một nhân vật tiêu biểu nhất cho vẻ đẹp Euro ở loạt trận đầu tiên vòng bảng, nhiều tín đồ hẳn phải đề cử cho Christian Eriksen của Đan Mạch, sau bàn thắng mở màn của anh trận gặp Slovenia. Lần gần nhất Eriksen thi đấu trong một trận Euro, gặp Phần Lan vào năm 2021, tim anh đột ngột ngừng đập. Cơn đau tim khiến anh ngã xuống đất và cuộc sống bị đe dọa. Khi anh hồi phục, một chẩn đoán y tế đáng lo ngại cho thấy cầu thủ này khó có thể mang giày đinh trở lại. Anh không thể thi đấu tại Serie A, với Câu lạc bộ Inter (lúc đó đang còn hợp đồng), bởi vì luật ở Italy không cho phép ra sân với máy khử rung tim tích hợp. Nhưng 8 tháng sau, Eriksen đã làm được điều đó tại môi trường bóng đá Anh. Tất nhiên, cả với đội tuyển Đan Mạch. Bởi vì, không có ai có tài năng như Eriksen, một cầu thủ như chiếc la bàn có thể định hướng chính xác từng đường chuyền.

Những giá trị ấy vừa được Eriksen thể hiện trong trận đấu với Slovenia. Anh di chuyển từ tuyến sau xâm nhập vòng cấm, tiếp bóng rồi tung cú sút rất nhanh và bàn thắng xuất hiện. Đó là bóng đá của Eriksen, trận chiến của riêng anh, 1.100 ngày sau sự cố đau tim. "Không nói nên lời", UEFA gửi đi thông điệp với hình ảnh Christian Eriksen ăn mừng bàn thắng.

Euro 2024 chỉ mới khởi động, chắc chắn chúng ta sẽ còn được chiêm ngưỡng nhiều khoảnh khắc tuyệt đẹp của bóng đá trong những ngày tới.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.