Multimedia Đọc Báo in

Bây giờ hoặc không bao giờ nữa

09:20, 10/07/2024

Tuyển Anh đã góp mặt ở bán kết Euro 2024, Huấn luyện viên (HLV) Southgate cùng các học trò chỉ còn cách chức vô địch hai trận đấu phía trước. Hơn lúc nào hết, “Tam sư” hiểu rằng đây chính là thời điểm không thể tốt hơn để có thể hiện thực hóa tham vọng lần đầu lên ngôi vương Euro.

Cách đây ba năm, tại Euro 2020 (tổ chức năm 2021 do dịch COVID-19), với tư cách là chủ nhà, Anh đã vào đến trận đấu cuối cùng. Màn thể hiện thuyết phục của tuyển Anh trong hành trình tiến đến trận chung kết khiến cả châu Âu ngả mũ thán phục và đều đặt cược cho một chiến thắng thuộc về chủ nhà bởi đối thủ của họ là một tuyển Ý già nua, ì ạch. Song, người Anh đã thất bại cay đắng trong loạt sút luân lưu may rủi, ngậm ngùi nhìn đối thủ nâng cúp vô địch ngay trên sân nhà.

Sau ba năm, hẳn nỗi đau ấy vẫn chưa làm cổ động viên Anh nguôi ngoai. Những gương mặt từng dự Euro 2020 vẫn góp mặt ở kỳ Euro này như Harry Kane, Jude Bellingham, Phil Foden, Anthony Gordon, Cole Palmer, Bukayo Saka, Kobbie Mainoo cũng không hề muốn nhắc đến ký ức đau buồn ấy bởi ít nhiều nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của họ khi bước vào hành trình chinh phục ngôi vương.

Dưới góc nhìn, nhận định về chuyên môn, hành trình tuyển Anh góp mặt ở trận bán kết dường như không thuyết phục lắm, những luồng ý kiến tranh cãi vẫn đang diễn ra, cho rằng “Tam sư” nhờ may mắn hơn là nhờ sức mạnh dù cho họ đã đứng đầu bảng C.

Việc họ đánh bại Slovakia ở vòng 1/8, rồi khuất phục Thụy Sĩ ở trận tứ kết vẫn không xóa tan được những hoài nghi về thực lực của tuyển Anh. HLV Southgate tiếp tục hứng chịu nhiều chỉ trích bởi lối đá bảo thủ, "ru ngủ" đối phương; còn các học trò, những cầu thủ trong đội hình toàn ngôi sao thì chưa có màn thể hiện tương xứng với đẳng cấp, giá trị của một đội hình đắt giá nhất Euro. Làm sao có thể chấp nhận một đội tuyển đang sở hữu những chân sút nằm trong tốp đầu thế giới như Jude Bellingham, Bukayo Saka, Phil Foden… mà chỉ có tạo ra cơ hội 0,93 bàn thắng/trận đấu?

Niềm vui của các cầu thủ Anh khi vào bán kết. Ảnh: Internet

Bỏ ngoài tai những chỉ trích của dư luận, Southgate vẫn cho thấy mình đang đúng hướng trong việc đưa tuyển Anh chinh phục ngôi vương của châu Âu. Lập trường kiên định của ông trong sử dụng những sơ đồ chiến thuật thiên về phòng ngự (Southgate vốn là một hậu vệ) cho thấy đã phát huy hiệu quả, thậm chí ở trận gặp Thụy Sĩ ông còn bố trí đội hình 5 - 4 - 1 khá tiêu cực và không ngại ngần với ý định buộc đối thủ phải bước vào loạt luân lưu may rủi mà vốn trước đây là nỗi ám ảnh của các chân sút Anh.

Chiến thắng 5 - 3 trên chấm luân lưu ở chính trận gặp Thụy Sĩ chứng tỏ điều đó. Cần tôn trọng những triết lý riêng của Southgate, ông quan tâm đến kết quả thay vì lối chơi đẹp, đề cao sự an toàn hơn là phiêu lưu mạo hiểm. Trong những phản ứng của mình trước truyền thông, ông ngầm dẫn chứng trường hợp là chẳng phải chủ nhà Đức đã trình diễn lối chơi tấn công có thể nói là tuyệt vời song rốt cuộc đã bị loại đó sao? Hoặc tuyển Pháp của Didier Deschamps chơi một thứ bóng đá thực dụng, tẻ nhạt mà họ cũng đã giành vé vào bán kết.

Còn về 26 gương mặt mà Southgate đem đến Euro 2024, có thể có những cầu thủ, vào những thời điểm nhất định chưa đáp ứng được kỳ vọng, thể hiện đúng sức mình mỗi khi được ra sân. Cổ động viên có thể chỉ trích Bellingham, song đừng quên anh là một tài năng có thể một mình làm xoay đổi cục diện trận đấu, mà bàn thắng trong trận gặp Serbia của chân sút số 10 này là một minh chứng; hoặc Bukayo Saka là tâm điểm, cái tên bị dư luận phản ứng nhiều nhất, song hãy xem anh thể hiện bản lĩnh của một cầu thủ xuất sắc như thế nào với bàn gỡ hòa cho tuyển Anh trong trận tứ kết với Thụy Sĩ cùng một pha sút thành công trên chấm luân lưu.

Cần lưu ý rằng, chính Saka là “tội đồ”, sút hỏng quả luân lưu trong trận chung kết Euro 2020 làm tuyển Anh vuột mất chức vô địch. Điều đó cho thấy Saka trưởng thành, bản lĩnh hơn rất nhiều. Còn với cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho tuyển Anh – đội trưởng Harry Kane có thể không đạt phong độ cao nhất tại thời điểm này, song anh vẫn là đội trưởng chưa ai có thể thay thế, luôn là điểm tựa vững chắc cho toàn đội.

Trước trận quyết chiến với Hà Lan, trên băng ghế huấn luyện, chiến lược gia đã 8 năm gắn  bó, dẫn dắt đưa tuyển Anh 3 lần lọt vào bán kết trong 4 giải đấu tầm châu lục hiểu rằng, với việc mình đang nắm giữ, sở hữu những quân bài tốt nhất trong tay mà nếu bỏ lỡ thời cơ này thì chắc hẳn Anh phải còn chờ đợi rất lâu nữa mới có thể trở thành "ông vua" của bóng đá châu Âu.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc