Multimedia Đọc Báo in

Chung kết Euro 2024: Anh – Tây Ban Nha, ai sẽ lên ngôi vương?

07:21, 12/07/2024

Ắt hẳn đó là câu hỏi cực khó đối với tất cả cổ động viên trung lập, bởi Anh hoặc Tây Ban Nha, đội nào đăng quang ngôi vương cũng đều xứng đáng.

Trước hết, hãy nói về tuyển Anh - “Tam sư” có khởi đầu cho hành trình chinh phục Euro 2024 không mấy thuyết phục khi giành chiến thắng 1 - 0 ở trận ra quân, sau đó bị Đan Mạch cầm hòa 1 - 1 và Slovenia giữ chân 0 - 0. Tuy nhiên 5 điểm có được đủ để tuyển Anh kết thúc vòng loại với vị trí nhất bảng, giúp họ rơi vào nhánh đấu loại trực tiếp, gặp đối thủ nhẹ hơn, mà cụ thể là Slovakia.

Dẫu vậy tuyển Anh cũng phải “mướt mồ hôi” mới có thể vượt qua Slovakia ở một trận cầu mà họ bị dẫn trước, sau đó giành chiến thắng 2 - 1 qua hơn 30 phút thi đấu của hai hiệp phụ. Còn ở trận tứ kết gặp Thụy Sĩ, tuyển Anh phải cần đến loạt luân lưu mới giải quyết được đối thủ.

Song đến lúc này, dưới góc nhìn chuyên môn, các chuyên gia đã nhìn “Tam sư” bằng ánh mắt khác. Có thể sự hiện diện của tuyển Anh trong danh sách 4 đội mạnh nhất có phần may mắn, song "Tam sư" cho thấy mình hội đủ các yếu tố cần có của một ứng cử viên cho chức vô địch: bản lĩnh, lì lợm và tỏa sáng cần thiết, đúng thời điểm của các ngôi sao.

Nếu thiếu bản lĩnh, Anh đã không thể gỡ hòa ở cả hai trận đấu mà mình đều bị dẫn trước và quỹ thời gian của trận đấu không còn nhiều. Còn trong trận tứ kết, bản lĩnh đó thể hiện rõ trên chấm phạt đền, các chân sút được phân công đá luân lưu đều bình tĩnh đánh bại thủ môn đối phương.

Cần lưu ý, chỉ cách đó 3 năm thôi, tại Euro 2020 (diễn ra năm 2021 do ảnh hưởng của dịch COVID-19), tuyển Anh gục ngã đau đớn trước tuyển Ý trong loạt sút luân lưu ở trận chung kết. Vượt qua nỗi ám ảnh đó, các cầu thủ Anh đã trui rèn cho mình một “thần kinh thép”, sẵn sàng vượt qua mọi đối thủ, ngay cả khi cần thiết phải giải quyết thắng thua trên chấm phạt đền.

Tuyển Anh sở hữu một đội hình đắt giá nhất Euro 2024 với những ngôi sao có thể một mình  xoay chuyển cục diện trận đấu. Đó là một khoảnh khắc tỏa sáng của Bukayo Saka trong trận gặp Thụy Sĩ, giúp Anh gỡ hòa; hay như cú "ra chân" của tiền đạo "siêu dự bị" Ollie Watkins với pha xoay người sút chéo góc không cho thủ thành Verbruggen có cơ hội cản phá, "tiễn" Hà Lan về nước ở trận bán kết.

Cũng phải đến bán kết, tuyển Anh mới buộc tất cả những ai từng chỉ trích Huấn luyện viên Southgate phải lặng tiếng. Trước đó, Southgate luôn hứng chịu sự chỉ trích của dư luận khi cho rằng ông là người bảo thủ, biến lối chơi tấn công quyến rũ của của Anh thành đơn điệu, nhàm chán.

Bỏ ngoài tai những luồng ý kiến ấy, huấn luyện viên này vẫn trung thành với triết lý bóng đá của mình, vẫn “bảo thủ” sử dụng Harry Kane khi mà nhiều ý kiến cho rằng cầu thủ này đã qua thời kỳ đỉnh cao, và ông chứng minh niềm tin mà ông đặt vào tiền đạo này là không sai.

Bàn thắng gỡ hòa trên chấm phạt đền ở trận bán kết gặp Hà Lan và một bàn thắng ấn định chiến thắng 2 - 1 trước Slovakia ở vòng 1/8 cho thấy sức ảnh hưởng to lớn của anh. Chưa hết, Southgate còn chứng tỏ tài thao lược của mình, với những sự thay đổi nhân sự vô cùng hiệu quả.

Đơn cử như ở trận bán kết vừa qua, ở phút 81, khi thế trận đang khá bế tắc, ông đưa Ollie Watkins vào sân và chân sút khoác áo Câu lạc bộ Aston Villa này có pha dứt điểm hiểm hóc ở phút cuối cùng của hiệp 2 để khép lại chiến thắng 2 - 1, đưa “Tam sư” vào chung kết.

Tuyển Anh và Tây Ban Nha - hai đại diện xứng đáng nhất vào chung kết Euro 2024. Ảnh: Internet

Đối thủ của “Tam sư” ở trận chung kết là Tây Ban Nha. “La Roja” thể hiện sức mạnh tuyệt đối từ vòng bảng đến bán kết. Việc rơi vào "bảng đấu tử thần" với các đội Ý, Croatia và Albania lại chính là cơ hội để các học trò Huấn luyện viên Luis de la Fuente chứng tỏ mình.

Chiến thắng đậm đà 3 - 0 trước Croatia, hạ gục đương kim vô địch Ý 1 - 0 và vượt qua Albania với cùng tỷ số 1 - 0, Tây Ban Nha trở thành đội bóng duy nhất ở vòng bảng toàn thắng. Đối thủ ở 1/8 của “La Roja” là Georgia chỉ có ý nghĩa tô điểm thêm cho sức mạnh khủng khiếp của ứng cử viên số 1 cho chức vô địch với chiến thắng đậm 4 - 1.

Việc tiếp tục vượt qua chướng ngại vật, thử thách lớn nhất với Tây Ban Nha ở vòng tứ kết là chủ nhà Đức với tỷ số 2 - 1 thêm một lần chứng tỏ chẳng ai xứng đáng hơn Tây Ban Nha vào danh sách 4 đội mạnh nhất giải. "Nạn nhân"của Tây Ban Nha ở bán kết là đương kim Á quân World Cup 2022 tuyển Pháp.

Trận cầu ấy, hẳn Tây Ban Nha đã làm cổ động viên khắp thế giới cực kỳ hả hê khi loại Pháp – đội đang sở hữu những cầu thủ ghi bàn hàng đầu thế giới song lại gây thất vọng cực kỳ khi mới chỉ ghi được đúng… 1 bàn thắng, lại là trên chấm phạt đền song có mặt ở tận vòng bán kết.

Các chuyên gia, truyền thông đã phân tích quá nhiều về sức mạnh của Tây Ban Nha và chắc chắn rằng là chẳng cần phải bàn cãi, hoài nghi về điều đó, bởi con số 14 bàn thắng mà các cầu thủ Tây Ban Nha ghi được từ đầu giải đến giờ đã nói lên tất cả.

Việc sở hữu trong đội hình những cầu thủ có kỹ thuật cá nhân khéo léo nhất thế giới như Cucurella, Rodri, Fabian, Williams, Olmo, Morata cùng với lối chơi tập thể, giúp Tây Ban Nha phát huy được sức mạnh tối ưu của đội bóng. Không những thế, Tây Ban Nha còn có trong đội hình thần đồng của bóng đá là tiền đạo Yamal - chân sút chưa đầy 17 tuổi có màn ra mắt đầu tiên tại Euro không thể thuyết phục hơn, "siêu phẩm" ghi được trong trận gặp Pháp khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục.

Vậy nên với tất cả những gì mà tuyển Tây Ban Nha và Anh trình diễn từ đầu giải đến nay, và nếu đặt lên “bàn cân” thì quả thật là quá khó cho cổ động viên môn túc cầu chọn lựa.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc