Multimedia Đọc Báo in

Khi Euro và Copa America được đặt lên bàn cân...

07:36, 13/07/2024

Copa America luôn có một sức sống mạnh mẽ trong làng bóng đá thế giới, đặc biệt là ở khu vực Nam Mỹ. Giải đấu này không chỉ là nơi quy tụ các đội tuyển hàng đầu của Nam Mỹ mà còn là một sự kiện thể thao văn hóa mang đậm nét đặc trưng của lục địa này.

Tiếc rằng năm nay giải đấu này lại trùng với Euro 2024 nên sức cạnh tranh rất cao với những nhà tổ chức. Vô tình hay cố ý, nhiều người đã đặt hai giải đấu này lên bàn cân để lượng hóa mức độ hấp dẫn cũng như chất lượng chuyên môn.

Thực tế, chất lượng các đội châu Âu cao hơn châu Mỹ. Dù Copa America có đương kim vô địch World Cup và Cup Liên lục địa như Argentina, Euro vẫn có nhiều đội hàng đầu thế giới hơn. 8/10 đội đứng đầu FIFA hiện tại đều ở châu Âu, trong khi Nam Mỹ chỉ có hai đại diện là Argentina và Brazil. Thứ tự FIFA trung bình mỗi đội Euro 2024 là 26,9 - cũng cao hơn so với Copa America là 34,9.

Mức độ thu hút của Euro 2024 cao hơn, với 51.932 khán giả đến sân xem mỗi trận, so với trung bình 47.552 khán giả tại Copa America. Tỷ lệ khán giả so với sức chứa sân tại Đức cũng cao hơn hẳn, lên tới 98%, so với chỉ số 77% tại Mỹ. Nhưng dù thế nào, người hâm mộ cũng coi hai giải đấu này là ngày hội không chỉ của bóng đá, bởi lượng khán giả trung bình ở hai giải này thậm chí cao hơn so với World Cup 2018.

Sự quan tâm của người hâm mộ với Euro được thể hiện rõ hơn trên mạng. Theo Keyword Tool, có 16,2 triệu lượt tìm kiếm Google với từ khóa "Euro 2024" trong tháng trước khi giải khởi tranh; trong khi đó, chỉ có 4,8 triệu lượt tìm từ khóa "Copa America 2024" cùng kỳ.

Mới đây, tiền đạo Pháp Kylian Mbappe làm thổi bùng tranh cãi giải Euro của châu Âu hay hơn hay giải Copa America của châu Mỹ hay hơn.

Thủ quân tuyển Pháp trong cuộc trả lời truyền thông có nói rằng Euro thậm chí khó hơn World Cup vì các đội ở châu Âu đã quá hiểu nhau. Quan điểm của tiền đạo 26 tuổi được nhiều người làm bóng đá ở châu Âu đồng tình.

Messi và các đồng đội ăn mừng cho tấm vé vào chung kết Copa America. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, phát biểu của Mbappe khiến nhiều người Nam Mỹ bất bình. Siêu sao Lionel Messi của Argentina cho rằng vô địch Euro không thể khó hơn vô địch World Cup vì thiếu các đội Nam Mỹ. Tiền vệ Brazil Raphinha sau đó thách thức các đội châu Âu đá vòng loại Nam Mỹ.

Huấn luyện viên (HLV) Argentina, ông  Scaloni khi được hỏi việc vô địch giải châu Âu hay châu Mỹ khó hơn đã trả lời: "Tôi không nghĩ có giải nào khó hơn giải nào. Có một số đội mạnh đã vào bán kết Euro. Chúng tôi từng gặp họ tại World Cup và giành kết quả tốt. Nhưng điều đó không có nghĩa là Argentina có thể vô địch Euro. Tôi nghĩ đẳng cấp hai giải là tương đồng. Tôi muốn một ngày nào đó các đội châu Âu được mời dự Copa America để xem việc thi đấu ở giải Nam Mỹ thế nào. Ngược lại, các đội Nam Mỹ cũng sẽ tranh tài ở Euro với tư cách khách mời”.

Copa America là giải đấu quốc tế lâu đời nhất, ra đời vào năm 1916. Lịch sử lâu đời này mang đến cho giải đấu một sự kính trọng và niềm tự hào đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Những câu chuyện, huyền thoại và trận đấu kinh điển của giải luôn được nhắc đến và lưu truyền qua nhiều thế hệ. Copa America còn là một giải đấu đặc biệt với sự kết hợp hoàn hảo giữa lịch sử, văn hóa, kỹ thuật và niềm đam mê bóng đá. Sức hấp dẫn riêng của nó đến từ sự cạnh tranh khốc liệt, các ngôi sao sáng giá, và bầu không khí cuồng nhiệt mà chỉ có bóng đá Nam Mỹ mới có thể mang lại.

Đến đây, có lẽ chúng ta đều hiểu rằng không nên so sánh sự hơn thua giữa Euro và Copa America, bởi bóng đá hai khu vực này đều có vẻ đẹp và hương sắc riêng.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc