Multimedia Đọc Báo in

Khi người đàn ông khóc

08:31, 03/07/2024

Rạng sáng qua (2/7), hàng triệu khán giả theo dõi trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Slovenia ở vòng 1/8 Vòng chung kết Euro 2024 đã chứng kiến hình ảnh siêu sao Cristiano Ronaldo bật khóc nức nở sau khi sút hỏng quả luân lưu ở phút thứ 105 của trận đấu, đánh mất cơ hội giúp đội nhà vươn lên dẫn trước 1 - 0 và phải đưa trận đấu vào phân định thắng thua trên chấm luân lưu may rủi.

Hình ảnh đó đã chạm đến trái tim của triệu triệu cổ động viên yêu mến chân sút sinh năm 1985.

Tại kỳ Euro này, Ronaldo ra sân với khát khao chinh phục những kỷ lục mới ở một giải đấu lớn có thể là cuối cùng trong sự nghiệp của mình.

Cổ động viên môn túc cầu có thể cảm nhận rõ quyết tâm của tiền đạo 39 tuổi này ở màn thể hiện qua hơn 100 phút trước Slovenia, trước thời điểm mà người đồng đội Diogo Jota tạo ra một cơ hội, trao món quà tặng người đội trưởng của mình.

Ronaldo đã làm tất cả những gì có thể để đưa bóng vào lưới khung thành thủ môn Jan Oblak: anh thực hiện ít nhất 6 cú dứt điểm từ xa; lao đầu dũng mãnh đánh bóng; di chuyển không mệt mỏi, sẵn sàng tranh chấp, tìm kiếm, tự tạo cơ hội cho mình trong vòng cấm địa. Trong suốt trận đấu, các đồng đội của anh liên tục tập trung bóng, giúp Ronaldo có thể hiện thực hóa bằng bàn thắng, song đều bất thành.

Và rồi, khi anh bước lên chấm 11 m, thực hiện quả đá may rủi, những ống kính camera quay cận cảnh gương mặt đầy căng thẳng, cực kỳ áp lực của anh. Sau pha dứt điểm bị thủ thành Jan Oblak đẩy ra, chân sút của Bồ Đào Nha bật khóc nức nở như một đứa trẻ...

Còn nhớ, mới đây thôi, tại World Cup 2022, sau thất bại của Bồ Đào Nha trước tuyển Maroc 0 - 1 trong trận tứ kết, Ronaldo cũng quỳ gối xuống sân, và những giọt nước mắt tuôn rơi trên gương mặt. Không ít người cũng đã bật khóc khi thấy thần tượng của mình rơi lệ như một đứa trẻ.

Có ý kiến lý giải rằng giọt nước mắt trên đất Qatar của Ronaldo là những giọt nước mắt chua xót, cay đắng, thể hiện sự bất lực khi chỗ đứng của anh trong đội tuyển không còn nữa. Nó như là một hồi kết buồn cho sự nghiệp của một cầu thủ lập kỷ lục, tham dự 5 kỳ World Cup và đều để lại dấu ấn của mình với 8 pha lập công.

Ngẫm lại dường như ý kiến đó không công bằng với anh, mà sau đó Ronaldo đã chứng minh bằng thực tế trên sân cỏ. Anh vẫn miệt mài tập luyện như một “cỗ máy” không biết mệt mỏi, vẫn có vai trò quan trọng đối với đội tuyển Bồ Đào Nha, vẫn là đội trưởng của seleccao, có nhiều đóng góp trên đường đến Euro của đội bóng áo bã trầu.

Hình ảnh xúc động của Ronaldo sau khi anh bỏ lỡ pha ghi bàn trên chấm 11 m. Ảnh: Internet

Vậy còn giọt nước mắt Ronaldo rơi khi thực hiện không thành công quả penalty trong trận cầu trên? Hãy lắng nghe chính người trong cuộc trải lòng. Ronaldo bộc bạch sau trận đấu: "Đây sẽ là kỳ Euro cuối cùng của tôi, dĩ nhiên rồi. Tuy nhiên, tôi không bị thôi thúc bởi điều đó, tôi bị thôi thúc bởi nhiệt huyết đang trào dâng trong mình. Tôi muốn gửi lời xin lỗi các cổ động viên. Tôi sẽ luôn cống hiến những gì tốt nhất trong màu áo này, cho dù tôi có những lần bỏ lỡ như vậy hoặc không. Tôi sẽ luôn làm điều đó cho đến suốt cuộc đời. Đó là trách nhiệm mà tôi phải nhận".

Ấy thế mà, trước đó cũng đã có ý kiến khẳng định Ronaldo quá khát khao ghi bàn, tham vọng lập nên những kỷ lục mới bởi ba trận đấu không có bàn thắng khiến áp lực đè nặng lên chân sút, làm anh nặng nề, trở nên ích kỷ, tham lam, bằng mọi giá phải có bàn thắng.

Nếu nhìn nhận như thế, hãy nhớ lại tình huống ở trận đấu tại vòng bảng giữa Bồ Đào Nha với Thổ Nhĩ Kỳ. Ronaldo đã có thể thiết lập kỷ lục cho mình khi đối mặt thủ môn Bayindir, song thay vì tự mình dứt điểm thì CR7 quyết định chuyền bóng cho Bruno Fernandes đệm bóng vào khung thành trống.

Điều đó chứng tỏ, với Ronaldo, bàn thắng là quan trọng, song không quan trọng bằng đồng đội, như chính Huấn luyện viên Roberto Martinez nhận xét về học trò của mình.

Vậy nên, những giọt nước mắt của Ronaldo là xuất phát từ cảm xúc, anh khóc vì nếu quả bóng hỏng đó không được những đồng đội cứu lại trên chấm luân lưu, khiến hành trình chinh phục ngôi vương của Bồ Đào Nha dừng lại thì anh sẽ ân hận suốt cuộc đời, sẽ không còn cơ hội sửa chữa. Đó là trách nhiệm nặng nề mà với tư cách người đội trưởng, anh phải dũng cảm nhận lấy về mình.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.