Multimedia Đọc Báo in

Khi Tây Ban Nha chơi tiki-taka

08:43, 02/07/2024

Người hâm mộ đam mê thứ bóng đá đẹp đã được chứng kiến cầu thủ Tây Ban Nha quay về lối đá tiki-taka rực lửa để đè bẹp Georgia 4-1, giành vé vào tứ kết.

1. Theo thống kê, Tây Ban Nha là đội bóng đầu tiên trong lịch sử Euro ngược dòng thành công với cách biệt lên tới 3 bàn.

Với lối chơi tiki-taka, sự vượt trội của Tây Ban Nha thể hiện ở việc đội bóng này cầm bóng đến 76% thời lượng của trận đấu và tung ra 35 pha dứt điểm về phía khung thành đối thủ. Trong khi đó, các cầu thủ Georgia chỉ có 4 pha dứt điểm và không gây nguy hiểm cho khung thành của Unai Simon. Tây Ban Nha có thể ghi được nhiều bàn thắng hơn con số 4 bằng những đôi chân "ma thuật", thực hiện các đường chuyền thông minh để tối ưu các  giải pháp xuyên phá khung thành đối phương. Hiểu một cách đơn giản, khi ở lối chơi tiki-taka, các cầu thủ luôn dùng các đường chuyền nhanh, "một chạm", chuyền chính xác cho đồng đội để kiểm soát bóng lâu hơn. Cầu thủ đảm bảo ở cự ly trung bình và ngắn, luôn di chuyển không bóng và hướng đến xuyên phá hàng phòng ngự đối phương.

Tuy nhiên, bóng đá thực dụng cùng hệ thống công nghệ hỗ trợ, trong đó có VAR đã góp phần “hủy diệt” bóng đá duy mĩ. Ngay cả Tây Ban Nha cũng đã phải nhiều lần trả giá đắt với lối chơi tiki-taka.

Tây Ban Nha đã trình diễn lối chơi tiki-taka tuyệt vời trước Georgia. Ảnh: AFP

2. Gần nhất, tại World Cup 2022, La Roja dưới thời Luis Enrique được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch khi đè bẹp Costa Rica 7-0 ở trận ra quân. Tuy nhiên, họ đã dừng bước ở vòng 1/8 trước Maroc trong trận đấu kiểm soát bóng lên tới 77%, thực hiện hơn 1.000 đường chuyền nhưng chỉ có 1 cú sút trúng đích trong suốt 120 phút. Từ sau thất bại cay đắng tại World Cup 2022, hành trình thổi một làn gió mới vào lối chơi của La Roja dưới thời Luis De la Fuente thực tế không dễ dàng.

Tại Euro 2024, đội tuyển Tây Ban Nha không quá chú trọng vào việc phải kiểm soát bóng bằng mọi giá. Thay vào đó, đoàn quân của De la Fuente đề cao tính thực dụng, tận dụng những đường bóng dài chéo sân tới hai hàng lang cánh cho Lamine Yamal hay Nico Williams để tiếp cận khung thành một cách nhanh nhất. 3 bàn thắng trong vòng 18 phút trước Croatia là minh chứng rõ nhất về lối chơi trực diện, tốc độ và hiệu quả, khi kết hợp giữa sức trẻ cùng những cầu thủ kinh nghiệm của Tây Ban Nha.

Trong quá khứ, những tiền đạo cánh của La Roja như Pedro, Andres Iniesta hay David Silva thường có xu hướng nhận bóng rồi bó sát vào khu vực trung lộ để luân chuyển và duy trì quyền kiểm soát bóng. Tuy nhiên, dưới thời De la Fuente, những chân chạy cánh đột phá như Lamine Yamal và Nico Williams được thi đấu trực diện và sáng tạo hơn...

Những gì Tây Ban Nha thể hiện tại Euro năm nay thật đáng gờm. Họ biết cách cân bằng giữa cảm xúc và lý trí, giữa đôi chân và dòng máu hào hoa, phong nhã trên thảm cỏ để đạt kết quả tốt nhất. Xét khía cạnh này, Đức xứng đáng là đối thủ lớn nhất của Tây Ban Nha trên hành trình chinh phục cúp vô địch. Đội chủ nhà chơi thực dụng, khoa học, hiệu quả.

“Trận tứ kết diễn ra ngày 5/7 tới, chúng tôi có rất nhiều sự tự tin và một dàn cầu thủ tài năng, chất lượng. Đức là một đội bóng tuyệt vời, họ có những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và họ chơi bóng rất có tổ chức, rất kỷ luật. Nhưng họ sẽ phải đối mặt với Tây Ban Nha quyết tâm, được tổ chức rất tốt, và có nhiều tham vọng. Tôi biết có nhiều yếu tố làm nên một chiến thắng nhưng tôi hy vọng các cầu thủ của mình sẽ giữ được phong độ ở trận quyết đấu", Huấn luyện viên Tây Ban Nha De la Fuente tự tin.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.