Multimedia Đọc Báo in

Trăn trở qua một giải đấu...

09:31, 11/10/2024

Cùng với những bất ngờ thì Giải vô địch cử tạ quốc gia 2024 vừa diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột đã để lại những trăn trở, băn khoăn liên quan đến công tác chuyên môn.

Bất ngờ lớn nhất của giải là địa phương có thế mạnh về bộ môn này là TP. Hồ Chí Minh chỉ giành được 1 tấm Huy chương Vàng trong tổng số 60 bộ huy chương, xếp thứ 11/29 đoàn. Đây là một kết quả khó tin bởi các đô cử của TP. Hồ Chí Minh vừa xếp thứ nhất toàn đoàn tại Giải vô địch cử tạ các câu lạc bộ quốc gia năm 2024 vừa diễn ra vào tháng 8 với 11 Huy chương Vàng...

Đô cử Võ Thị Quỳnh Như của chủ nhà Đắk Lắk thi đấu không thành công tại giải.

Về công tác chuyên môn, giải đấu là dịp đánh giá một cách toàn diện công tác đào tạo, huấn luyện, năng lực của các vận động viên để có hoạch định chiến lược, đầu tư cho từng hạng cân mà Việt Nam có cơ hội tranh chấp huy chương ở đấu trường quốc tế. Tuy nhiên, mục đích quan trọng đó đã không đạt được do các vận động viên thi đấu quá cẩn trọng, không mạnh dạn vượt qua chính mình, nhiều người chọn mức cử tạ kém hơn hẳn so với kỷ lục mình đang giữ. Cùng với đó, việc có đến 16 đơn vị không có huy chương vàng dù tham gia nhiều nội dung thi đấu chứng tỏ các địa phương chưa tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng để xác định được hạng cân, thế mạnh của đối thủ nên đầu tư dàn trải, không đem lại hiệu quả cao.

Nguyễn Văn Trọng (An Giang) lựa chọn an toàn, chọn mức cử giật 154 kg (kém 13 kg so với kỷ lục 167 kg) mà anh đang nắm giữ.

Còn đội Đắk Lắk từng ở trong danh sách các đội mạnh trong nước, tại giải này năm 2023 đã đoạt đến 6 huy chương các loại, nhưng giải năm nay chỉ có 1 huy chương. Nguyên nhân là do lực sĩ, cựu tuyển thủ quốc gia Võ Thị Quỳnh Như có dấu hiệu đuối sức so với thế hệ trẻ. Đô cử năm nay đã bước qua tuổi 28 không còn đủ thể lực đối chọi với các đối thủ tuổi đôi mươi ở hạng cân 55 kg mình thi đấu. Thất bại này cho thấy, trong thể thao thành tích cao, để giữ vững thành tích thì phải luôn luôn có sự chuẩn bị, xây dựng, đào tạo lực lượng kế cận, tiếp nối.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Inforgraphic) Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của tỉnh Đắk Lắk 9 tháng năm 2024
9 tháng của năm 2024, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát triển, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ. Đáng kể trong đó nhiều lĩnh vực có mức tăng trưởng tích cực, vượt cao so cùng kỳ năm 2023.