Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022

08:14, 29/05/2022

Tối 28/5, tại Quảng trưởng Tây Bắc, thành phố Sơn La, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và tỉnh Sơn La long trọng tổ chức khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022. Chương trình khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV và VOV; được tiếp sóng tại Đài Phát thanh – Truyền hình một số tỉnh, thành phố.

Tham dự khai mạc có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Cùng dự có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

tt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.

Về phía tỉnh Sơn La có đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ LLVT, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và du khách mọi miền Tổ quốc.

Hiện nay, diện tích trồng cây ăn trái của cả nước khoảng 910.000ha, sản lượng cho trái đạt khoảng 9,5 triệu tấn/năm. Với đặc điểm địa lý trải dài hơn 1.600km từ Bắc tới Nam, khí hậu Việt Nam được phân bố đa dạng tạo nên những trái cây đặc sản vùng miền đặc trưng, trái cây Việt Nam trở thành những sản phẩm độc đáo, món quà dinh dưỡng thiên nhiên dành cho sức khỏe gia đình.

tt
Đông đảo nhân dân và du khách tham dự khai mạc.

Trong hơn 10 năm qua, xuất khẩu trái cây và rau quả nói chung của Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng và vươn lên trở thành một trong số những mặt hàng giúp mang lại nhiều nguồn ngoại tệ cho quốc gia. Hiện rau quả tươi của nước ta đã được xuất khẩu đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Chile, Nhật Bản, Hàn Quốc…

Sơn La vùng đất có khí hậu nhiệt đới, mang đặc điểm khí hậu chung của vùng Tây Bắc, rất có lợi thế để phát triển các loại nông, lâm sản, thủy sản và đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Đến nay, toàn tỉnh đã có 82.800 ha cây ăn quả với các loại, với sản lượng trên 450.000 tấn/năm. Trong đó nổi tiếng với sản phẩm cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: xoài tròn Yên Châu, cam Phù Yên, nhãn Sông Mã, táo sơn tra Sơn La, bơ, mận hậu Mộc Châu, na Mai Sơn...

Những năm gần đây, Sơn La đã vươn lên trở thành trung tâm sản xuất, chế biến rau, quả lớn nhất vùng Tây Bắc. Hoạt động sản xuất nông nghiệp khởi sắc không chỉ góp phần nâng cao đời sống người nông dân mà còn khẳng định việc chú trọng phát triển nông nghiệp đang là hướng đi đúng đắn, hiệu quả của địa phương.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Nguyễn Hữu Đông nhấn mạnh: Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện để tỉnh Sơn La và các tỉnh trong cả nước gặp gỡ, trao đổi, quảng bá tiềm năng và cơ hội xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ trái cây và sản phẩm OCOP đến thị trường trong và ngoài nước; góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19. Thông qua các hoạt động của Festival, tỉnh Sơn La mong muốn giới thiệu, quảng bá, cung cấp các thông tin cụ thể về sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ trái cây và sản phẩm OCOP của tỉnh tới các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước; thu hút các doanh nghiệp đầu tư các nhà máy chế biến, nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm, góp phần thúc đẩy tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản của tỉnh, phấn đấu đưa Sơn La trở thành trung tâm chế biến sản phẩm nông nghiệp của vùng Tây Bắc...

tt
Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La.

Đồng chí Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu khai mạc Festival nhấn mạnh: Cụ thể hóa chủ trương, đường lối Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống; đồng hành với nông dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; khẳng định vị trí, giá trị và ý nghĩa khi phát huy vai trò là nhịp cầu kết nối, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển, quảng bá ngành trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam ra thế giới thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư, phát triển, khẳng định giá trị thương hiệu sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với tỉnh Sơn La tổ chức Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.

Festival có 321 gian hàng của các tổ chức, doanh nghiệp, HTX tới từ 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Cùng với đó, là chuỗi các sự kiện liên hoàn, bổ trợ lẫn nhau trong một chương trình tổng thể gắn với các hoạt động văn hóa lễ hội phong phú, đa dạng, hấp dẫn và ý nghĩa. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo của Ban tổ chức, sự tham gia nhiệt tình và rất trách nhiệm của các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp, Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Năm 2022 sẽ thành công tốt đẹp.

tt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sáng kiến của tỉnh Sơn La phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, các bộ, ngành, doanh nghiệp đã lựa chọn nơi đây để tổ chức Lễ hội. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Sơn La là bức họa đồng quê mang nét đẹp đặc trưng sâu lắng hào hùng của thiên nhiên, lịch sử văn hóa vùng Tây Bắc, với những con đường điệp trùng ngập sắc hoa, đồi chè xanh bát ngát, đồng cỏ điệp trùng, bản làng của những điệu múa xòe làm say đắm lòng người. Đồng thời, tin tưởng rằng, với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, tích cực chủ động hội nhập, ý chí “Không có việc gì khó - Chỉ sợ lòng không bền” và tinh thần “Bàn tay ta làm nên tất cả - Có sức người sỏi đá cũng thành cơm” của người nông dân Việt Nam; cùng với những chủ trương, chính sách đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước; nông nghiệp, nông dân, nông thôn sẽ phát triển ngày càng vươn xa như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn khi lên thăm Nông trường Mộc Châu, Sơn La năm 1959: “Luôn luôn cố gắng; Khắc phục khó khăn; Tiến lên thật hăng; Làm tròn nhiệm vụ”.

Sau phần lễ, đã diễn ra Chương trình nghệ thuật khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 tại tỉnh Sơn La, với sự tham gia của gần 2.000 người là nghệ sỹ, diễn viên chuyên và không chuyên.

Với chủ đề “Tinh hoa đất trời”, Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, gồm 3 chương: Chương 1: “Tinh hoa đất trời”; Chương 2: Sơn La - Bừng sáng miền Tây Bắc; Chương 3: Nông sản Việt - Khát vọng hội nhập. Với không gian nghệ thuật đặc sắc, giới thiệu cho khán giả những vùng đất, con người tại các vùng miền trong cả nước. Nổi bật, là vùng đất Sơn La, nơi được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu mát mẻ quanh năm, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bốn mùa hoa trái… kết tinh nên những nông sản và những loại trái cây đặc biệt mà không nơi nào có được. Sơn La đã và đang trở thành trung tâm chế biến nông sản của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, là “hiện tượng” của nông nghiệp Việt Nam. Cùng với đó, là khát vọng hội nhập, đưa trái cây của Sơn La, của Việt Nam vươn tầm quốc tế, trở thành cường quốc về nông nghiệp…

tt
Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm trái cây và sản phẩm OCOP.

Gắn với sự kiện Thủ tướng đối thoại với nông dân Việt Nam 2022, Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022 được tổ chức quy mô toàn quốc, với mục đích tôn vinh người trồng cây ăn quả, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP Việt Nam. Chương trình sẽ góp phần mở rộng giao lưu, hợp tác giữa các ngành, các địa phương trong cả nước, liên kết hỗ trợ sản xuất để cùng phát triển, nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.

Sau khi dự khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm trái cây và sản phẩm OCOP.

Festival trái cây và sản phẩm OCOP lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Sơn La, có quy mô toàn quốc, lớn nhất từ trước đến nay, với quy mô 321 gian hàng của 56 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các gian hàng của các địa phương thiết kế, dàn dựng, trưng bày sản phẩm với ý tưởng cầu kỳ, tỷ mỷ, cẩn thận. Trong đó, riêng tỉnh Sơn La có 56 gian hàng, được đầu tư công phu với các sản phẩm: xoài, mận, nhãn, chanh leo, cà phê, chè... Ngoài ra, còn có 65 gian hàng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử của 63 tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, HTX và nông dân tham gia. Festival là nơi để các địa phương giao lưu văn hoá – kinh tế - du lịch, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, kết nối thị trường sản phẩm OCOP và nông sản, đặc biệt là các loại trái cây đặc sản của tỉnh Sơn La và các địa phương trên thị trường trong và ngoài nước. 

Theo Báo Sơn La


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.