Cha mẹ học sinh cần tiếp cận trí tuệ nhân tạo
Xu thế sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đời sống sinh hoạt và học tập đang phát triển mạnh mẽ, nhất là với các nhóm đối tượng dễ tiếp cận như học sinh, sinh viên.
Theo đó, giới công nghệ khuyên các bậc cha mẹ cần chủ động tiếp cận, nắm bắt các kỹ năng sử dụng AI để hướng dẫn con em mình biết cách lựa chọn và dùng đúng AI.
Mới đây, một số giáo viên bậc THCS tại TP. Hồ Chí Minh đã cảnh báo về tình trạng học sinh lạm dụng AI trong học tập, chủ yếu dùng làm bài tập về nhà để đối phó mà không biết những kiến thức do AI sử dụng có phù hợp không. Giáo viên dễ dàng phát hiện bởi công cụ AI thường sử dụng nguồn dữ liệu lớn, khi giải đáp câu hỏi sẽ đưa ra nhiều phương án cho người dùng chọn lựa. Do đa số các em học sinh không vững kiến thức, khó phân biệt được dữ liệu học tập và chỉ chép lại kết quả AI đưa ra nên những bài giải theo đó lộ ngay mức độ kiến thức vượt cấp, vượt lớp của học sinh.
![]() |
Cha mẹ cần chủ động tiếp cận, nắm bắt các kỹ năng sử dụng AI để hướng dẫn con em mình biết cách dùng đúng AI. Minh họa: AI |
Các thầy cô giáo cho rằng, đây là hiện tượng đáng báo động, đi ngược lại hướng vận động cần thiết trong triển khai phổ cập kiến thức AI cho người dùng. Phải khẳng định xã hội ngày càng thích ứng với ứng dụng AI, vấn đề tích hợp các công nghệ số hóa liên quan đến AI sẽ dần phổ thông với cộng đồng. Tuy nhiên, đối tượng học sinh, sinh viên luôn cần có sự điều chỉnh, hướng dẫn hợp lý, nhất là học sinh ở bậc học phổ thông cần được trau dồi trí nhớ, kỹ năng tự luận các vấn đề đặt ra, không nên học theo cách sao chép, bỏ qua các trình tự suy luận logic.
Do đó, việc tiếp cận sử dụng AI ở học sinh phổ thông và cả sinh viên đại học phải được thực hiện đúng cách, hạn chế tư duy ỷ lại, lười suy nghĩ ở các bạn trẻ, dần dần đi đến đánh mất cả những kiến thức căn bản.
Giải pháp được một số nhà tư vấn công nghệ đưa ra là chính các bậc cha mẹ phải vào cuộc, hỗ trợ con cái thay đổi phương pháp học tập sao cho hợp lý. Về cơ bản, cha mẹ phải theo dõi việc học của con cái, không để tùy ý con cái tự học. Việc giám sát, theo dõi để lưu ý con cái tự lực học tập, hạn chế lệ thuộc vào những dạng sách mẫu, bài làm sẵn và nhất là lạm dụng AI khi học bài, làm bài là yêu cầu rất cấp thiết đối với các bậc cha mẹ.
Thậm chí theo một số nhà tư vấn, những bậc cha mẹ có học vấn, năng lực tri thức cần tiếp cận công nghệ AI, học cách nắm bắt và làm chủ công nghệ AI, từ đó hướng dẫn, hỗ trợ con cái dùng sao cho đúng, thay vì phó thác hoàn toàn cho nhà trường và môi trường của con.
Theo các nhà tư vấn, cần nhận thức rõ, AI hay các công cụ công nghệ số hóa khác đều chỉ là phương tiện sử dụng. Nhìn nhận môi trường AI hôm nay không có gì khác biệt so với thời kỳ trước, khi tin học mới được cập nhật, máy vi tính và các hệ điều hành luôn là sự thách đố với các thế hệ cũ. Việc xuất hiện điện thoại di động thông minh cũng từng gây những nhận thức hạn chế ở nhiều người lớn tuổi trong một thời gian dài.
Song dần dần, khi mọi người đã thích ứng, ai cũng dễ dàng thao tác sử dụng các công cụ công nghệ số ấy. Hiện tại, đến lượt kiến thức AI dần phổ thông đại trà, cộng đồng từ từ làm quen sẽ cảm nhận bình thường khi đưa các công cụ AI vào cuộc sống sinh hoạt, làm việc và học tập. Cho nên, sự chuẩn bị, tích cực tiếp cận môi trường tri thức mới liên quan đến AI là điều mọi người cần tiến hành. Trong đó, các bậc cha mẹ cần nhanh chóng thay đổi tư duy và thói quen của mình, để chí ít có thể hỗ trợ, định hướng cho con những lựa chọn đúng đắn, sử dụng chính xác những công cụ AI hữu ích nhất.
Thụy Bất Nhi
Ý kiến bạn đọc