Kiểm tra cải cách hành chính tại huyện Ea Súp
Ngày 30/7, Đoàn kiểm tra Cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh do đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Ea Súp.
Trong lần kiểm tra này, đoàn kiểm tra thực tế tại xã Ia Lốp và kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện từng chỉ tiêu cải cách hành chính tại UBND huyện.
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được huyện tập trung triển khai đồng bộ trên các nội dung, lĩnh vực, công việc theo chương trình, kế hoạch CCHC của huyện đề ra.
Chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được nâng lên. Các TTHC liên quan đến công dân, tổ chức được cải cách theo hướng giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí, hạn chế việc gây phiền hà, nhũng nhiễu, đi lại nhiều lần.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện được đầu tư nâng cấp, cải tạo, bố trí mở rộng đủ phòng, quầy làm việc. 10/10 xã, thị trấn thực hiện cơ chế một cửa, cơ bản giải quyết đúng thời gian các TTHC cho các tổ chức, công dân khi giao dịch.
Đoàn kiểm tra làm việc với UBND xã Ia Lốp (huyện Ea Súp). |
Về Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hiện nay hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của các cơ quan, đơn vị cơ bản đã đáp ứng nhu cầu công việc của cơ quan, đơn vị. 100% cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cấp huyện được trang bị máy tính; 100% xã, thị trấn trang bị máy scan; 100% CBCCVC được mở tài khoản và sử dụng thư điện tử công cụ trong công việc.
Dịch vụ Internet băng thông rộng và truyền hình theo phương thức IPTV được đầu tư phát triển đến tất cả xã, thị trấn. Mạng lưới viễn thông trên địa bàn huyện được duy trì kết nối thông suốt 3 cấp: 100% xã, thị trấn được phủ sóng di động 3G/4G; 100% cơ quan, đơn vị, địa phương kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. Tính đến hiện tại, toàn huyện kích hoạt được 50.146 tài khoản định danh điện tử (cả mức độ 1 và mức độ 2)...
Qua kiểm tra, Đoàn ghi nhận, huyện Ea Súp đã ban hành các kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của huyện, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của UBND tỉnh giao về công tác cải cách TTHC. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện có không gian rộng rãi.
Địa phương thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch quản lý tài chính; thực hiện nghiêm túc chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính...
Thành viên Đoàn Kiểm tra kiểm tra việc thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính bằng mã QR tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả huyện Ea Súp. |
Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục như: Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi thực hiện TTHC ở huyện thấp, tỷ lệ giảm đơn vị sự nghiệp công lập theo giai đoạn chưa đảm bảo theo kế hoạch...
Đoàn kiểm tra đề nghị UBND huyện Ea Súp cần tập trung xây dựng giải pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế theo kết quả kiểm tra. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động CCHC, tăng cường thực hiện số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tiếp tục tìm kiếm, thực hiện các sáng kiến, giải pháp CCHC; đa dạng hình thức tuyên truyền CCHC… nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu thời gian, tiết kiệm chi phí hành chính, phục vụ người dân ngày càng hiệu quả hơn.
Đỗ Lan
Ý kiến bạn đọc