Multimedia Đọc Báo in

Hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

12:33, 16/08/2024

Sáng 16/8, UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo của tỉnh Đắk Lắk.

Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà; Phó tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án Sáng kiến Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) Đậu Anh Tuấn; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các hội, hiệp hội và doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà cho biết, trong thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao Chỉ số PCI; thường xuyên nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, hỗ trợ những điều kiện cần thiết để giúp DN phục hồi sản xuất và phát triển.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà Phát biểu tại hội thảo,
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà phát biểu tại hội thảo.

Tuy nhiên, kết quả nâng cao chỉ số PCI qua các năm chưa đạt mục tiêu và kỳ vọng mà tỉnh đặt ra. PCI của tỉnh được đánh giá chưa có nhiều bứt phá, tăng giảm không ổn định về điểm số và thứ hạng.

Theo kết quả VCCI đã công bố, điểm số PCI năm 2023 của tỉnh Đắk Lắk đạt 64,46 điểm, xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố (tăng 3,55 điểm và 9 bậc so với năm 2022).

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Từ kết quả trên có thể thấy những điểm sáng tích cực trong môi trường kinh doanh của tỉnh, đó là chi phí không chính thức dần được cải thiện; thủ tục gia nhập thị trường, nhất là cấp phép kinh doanh có điều kiện thuận lợi hơn; cải cách thủ tục hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến dần đi vào thực chất và được người dân, DN đón nhận; việc tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh của DN tại tỉnh cũng được cải thiện.

Phó tổng Thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án Sáng kiến Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số xanh cấp tỉnh Đậu Anh Tuấn chia sẻ tại hội thảo.

Kết quả PCI 2023 của tỉnh đã đặt ra những vấn đề cần lưu ý như: thiết chế pháp lý và an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh không ổn định; hầu hết điểm số các chỉ số thành phần chiếm trọng số lớn trong PCI của tỉnh đều ở mức thấp, chưa có sự cải thiện hoặc cải thiện không đáng kể so với các tỉnh, thành khác và vẫn còn 3 chỉ số thành phần có điểm số ở mức thấp, dưới 6 điểm.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Ngọc Tuyên chủ trì phiên thảo luận tại hội thảo.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Võ Ngọc Tuyên chủ trì phiên thảo luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện VCCI đã chia sẻ về vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh, hướng đến nền kinh tế xanh và phát triển bền vững.

Đồng thời, phân tích, đánh giá về kết quả Chỉ số PCI và PGI năm 2023 của cả nước nói chung và Đắk Lắk nói riêng, cũng như giới thiệu các kinh nghiệm và mô hình thực tiễn tốt từ các địa phương khác trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để tỉnh nghiên cứu, vận dụng.


Đại diện doanh nghiệp đóng góp ý kiến tại hội thảo.
Đại diện doanh nghiệp đóng góp ý kiến nhằm nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các đại biểu tham dự hội thảo đã tập trung thảo luận, đánh giá hiện trạng các yếu tố thành phần Chỉ số PCI của tỉnh; xác định những vấn đề tỉnh cần tập trung cải thiện. Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm giúp tỉnh cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường kinh doanh và nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh trong thời gian tới.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc