Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh:

Thực hiện tốt vai trò là đầu mối tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân

18:42, 20/12/2024

Chiều 20/12, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm hoạt động tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thành lập theo Quyết định số 577/QĐ-UBND, ngày 15/3/2019 của UBND tỉnh, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 31/12/2019. Đây là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND tỉnh, là đầu mối tập trung để tiếp nhận, hướng dẫn, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.

Quang cảnh hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Sau 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm đã thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC và trả kết quả được giám sát chặt chẽ về quy trình, thời gian thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, không có hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch hồ sơ TTHC. 

Trung tâm đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, điều chỉnh, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC. Đến nay đã có 1.061 TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần trên tổng số 1.310 TTHC, đạt tỷ lệ 80,99%, trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt tỷ lệ 43,13%.

Về kết quả giải quyết hồ sơ TTHC: Từ năm 2020 đến tháng 10/2024, Trung tâm tiếp nhận 481.804 hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành; các cơ quan ngành dọc là Công an và Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận 137.466 hồ sơ TTHC. Số hồ sơ đã trả kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành là 469.035 hồ sơ; của cơ quan ngành dọc là 137.288 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99%...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn phát biểu tại hội nghị.

Cùng với đó, lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động Trung tâm đã tìm tòi, nghiên cứu các giải pháp, mô hình, sáng kiến cải cách hành chính để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, như: Thành lập tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC; Dùng tài khoản quản trị để nộp hồ sơ trực tuyến cho công dân trong trường hợp công dân không thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến bằng tài khoản của mình; triển khai mô hình “Ngày thứ Hai không viết, ngày thứ Tư trực tuyến”…

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, Trung tâm vẫn gặp những vướng mắc, khó khăn, như: nguồn lực con người chưa bảo đảm so với khối lượng hồ sơ tiếp nhận ngày càng tăng; thời hạn cử công chức, viên chức ra làm việc tại Trung tâm ngắn hạn (12 tháng) nên việc tiếp cận công việc hạn chế; chế độ của công chức, viên chức bộ phận một cửa chưa tương xứng với khối lượng công việc thực hiện; thanh toán trực tuyến hạn chế…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, bàn một số giải pháp để nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp theo đúng tinh thần “Hành chính phục vụ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn đánh giá cao nỗ lực, thái độ phục vụ của cán bộ công chức, viên chức, người lao động Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đồng chí mong muốn thời gian tới, Trung tâm tiếp tục duy trì kết quả đạt được, đoàn kết, gắn bó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định về niêm yết, công khai, cập nhật thông tin, dữ liệu TTHC thực hiện tại Trung tâm trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh…

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗi đau từ pháo nổ
Khi Tết Nguyên đán cận kề, liên tiếp những vụ tai nạn do pháo nổ tự chế gây ra trên địa bàn tỉnh đã để lại nỗi đau khôn nguôi. Có không ít trường hợp gặp tai nạn là học sinh trong độ tuổi từ 11 đến 14 tuổi khiến nhiều em phải chịu những thương tổn vĩnh viễn.