Multimedia Đọc Báo in

Để người tố cáo tham nhũng không đơn độc

09:00, 02/10/2022

Thanh tra Chính phủ vừa có quyết định khen thưởng bốn cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc tố cáo hành vi tham nhũng ở Hà Giang.

Theo quyết định, bốn cá nhân được thưởng tổng cộng 149 triệu đồng bởi đã dũng cảm tố cáo hai vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng xảy ra tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, và Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hà Giang. Từ các tin báo này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang và Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố hai vụ án tham nhũng.

Ảnh minh họa. Nguồn: TL.
Ảnh minh họa. Nguồn: TL

Đây là điều hiếm có trong tiền lệ nên đã khiến nhiều người rất vui trước động thái kịp thời của Thanh tra Chính phủ khi đánh giá được tầm quan trọng của cán bộ, nhân dân trong cuộc trường chiến chống “giặc tham nhũng”. Hãy nhìn những con số tại Hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2022, để nhận thức thêm mức độ tàn phá của “giặc tham nhũng”. Về thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, tổng số tiền phải thi hành gần 129.619 tỷ đồng; số đã thi hành xong là gần 49.838 tỷ đồng, còn phải thi hành là hơn 79.781 tỷ đồng.

Từ xưa đến nay, việc chống tham nhũng thành bại ở mức độ nào phụ thuộc lớn vào “tai mắt” của nhân dân. Nhưng chúng ta chắc chắn không khó hình dung được chặng đường gian lao của 4 cá nhân vừa được thưởng. Giả sử vụ án không được điều tra triệt để, tệ hơn những tổ chức, cá nhân không bị pháp luật trừng trị, chắc chắn 4 “hiệp sĩ” của chúng ta khó yên thân.

Biết bao vụ án tham nhũng đã chỉ ra sự tinh vi của cả hệ thống, khi các thế lực này vừa dùng tiền và quyền để mua chuộc, đe dọa, trấn áp. Mặt khác, vẫn có một số cơ quan có thẩm quyền xử lý thiếu kiên quyết, cố tình bao che. Cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực thì được điều chuyển sang vị trí khác, đôi khi được chuyển lên vị trí cao hơn làm cho người tố cáo tham nhũng, tiêu cực giảm sút niềm tin. Vậy nên, có rất nhiều cá nhân biết về hành vi tham nhũng nhưng ngại tố cáo, nguyên nhân chính vẫn là do lo sợ bị trù dập, trả thù.

Trong bối cảnh công cuộc chống tham nhũng “không có vùng cấm”, rất cần những hành động quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị. Từ cấp ủy, chính quyền địa phương đến cấp cao hơn cần phải thường xuyên quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ người tố cáo, nhất là pháp luật về tố cáo và Chỉ thị số 27/CT-TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị.  Bên cạnh đó, việc khen thưởng xứng đáng cho người tố cáo tham nhũng cũng cấp bách không kém công tác bảo vệ an toàn cho họ. Chuyện thưởng cũng nên duy trì đến tận cấp cơ sở để các công dân cảm thấy được ghi nhận, không đơn độc khi tham gia tố cáo tham nhũng.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.