Multimedia Đọc Báo in

6 tiêu chí lựa chọn bảo hiểm nhân thọ

13:00, 20/08/2022

Theo các chuyên gia, khách hàng cần xác định rõ nhu cầu, chọn đại lý bảo hiểm tin cậy, lựa chọn gói sản phẩm có quyền lợi phù hợp và khả năng đóng phí lâu dài.

Ở mỗi thời điểm trong cuộc đời, nhu cầu và ưu tiên của mỗi người là khác nhau, do đó, bảo hiểm nhân thọ tốt là sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng tài chính trong từng giai đoạn. Đánh giá chính xác nhu cầu là bước quan trọng trước khi đặt bút tham gia bảo hiểm và tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp là người hỗ trợ khách hàng làm điều này. Việc chọn một hợp đồng bảo hiểm cũng cần cái nhìn bao quát và dài hạn. Dưới đây là 6 tiêu chí cơ bản để lựa chọn bảo hiểm nhân thọ.

Ưu tiên bảo vệ người trụ cột gia đình

Ở nhiều quốc gia phát triển, tỉ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ chiếm hơn 90% dân số cho thấy bảo hiểm là cần thiết đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu phải cân nhắc giữa việc mua bảo hiểm cho ai trong gia đình là cha mẹ lớn tuổi hay con cái..., các chuyên gia đều đưa ra lời khuyên là người trụ cột tài chính trong gia đình. Bởi, người trụ cột có tác động trực tiếp tới kinh tế gia đình.

Nếu rủi ro không may xảy ra đối với người trụ cột, việc duy trì nguồn tài chính đảm bảo cuộc sống cho các thành viên còn lại là một vấn đề cần suy tính. Mức bảo hiểm phù hợp cho người trụ cột được khuyến cáo gấp khoảng 10 lần thu nhập hằng năm của người đó.

Luôn ưu tiên giá trị bảo vệ

Nhiều người dè chừng trước bảo hiểm nhân thọ vì lí do tiền mất giá, lãi suất bảo hiểm tích lũy không cao như gửi ngân hàng hay không sinh lời như các kênh đầu tư khác. Tuy nhiên, theo quan điểm của chuyên gia Prudential Việt Nam, điều này hoàn toàn không đúng vì chức năng chính của bảo hiểm nhân thọ không phải là đầu tư sinh lời. Bảo hiểm nhân thọ là dự phòng tài chính trong tình huống rủi ro, nó mang lại sự yên tâm về tinh thần cho người tham gia và gia đình của họ.

"Khi mua bảo hiểm nhân thọ, khách hàng nên ưu tiên yếu tố bảo vệ. Gói bảo hiểm nào có thời gian bảo vệ lâu dài (thậm chí trọn đời) và giá trị bồi thường cao, nên được lựa chọn để an tâm đón đầu cuộc sống, tận hưởng tương lai", vị chuyên gia cho biết.

 

Mức phí phù hợp, thời gian đóng phí hoặc đáo hạn linh hoạt

Không ít trường hợp phải dừng hợp đồng giữa chừng vì mất khả năng đóng phí. Để không phải rơi vào tình cảnh này, người tham gia nên lựa chọn gói bảo hiểm phù hợp với khả năng chi trả không chỉ tại thời điểm hiện tại mà phải trong suốt quá trình đóng phí, hoặc lựa chọn sản phẩm có thời gian đóng phí linh hoạt…

Trên thực tế, chi nhiều tiền cho một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ chưa hẳn đã tốt. Phí bảo hiểm quá cao so với thu nhập thường xuyên sẽ là chi phí “quá sức”. Để tham gia bảo hiểm nhân thọ hiệu quả nhất, mức phí hợp lí nên trong khoảng 10-15% tổng thu nhập cá nhân hoặc gia đình.

Phạm vi, quyền lợi bảo hiểm phù hợp với nhu cầu

Mỗi sản phẩm bảo hiểm có một phạm vi bảo vệ khác nhau. Việc lựa chọn sản phẩm tùy thuộc nhiều vào mong muốn của người mua. Do đó, việc tính toán và đặt để các nhu cầu bảo vệ theo thứ tự ưu tiên là rất quan trọng.

Các sản phẩm bảo hiểm chính sẽ chủ yếu cung cấp quyền lợi tử vong, thương tật vĩnh viễn. Vì thế, nếu có nhu cầu chăm sóc sức khỏe thì người mua cần lựa chọn thêm gói bảo hiểm sức khỏe và ở phạm vi bảo hiểm rộng là tốt nhất. Điều này nhằm nâng cao giải pháp bảo vệ, tạo điều kiện cho người tham gia tiếp cận đến hệ thống y tế hiện đại, giúp nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Gia tăng quyền lợi, tiết kiệm phí bằng sản phẩm bổ trợ

Bên cạnh các quyền lợi bảo vệ chính, khách hàng có thể “gia cố” bằng các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ. Mức phí của gói sản phẩm bổ trợ tương đối thấp, chỉ khoảng 5 - 10% so với sản phẩm chính nên đây là giải pháp tối ưu vừa giúp mở rộng quyền lợi, vừa tiết kiệm chi phí.

Đặc biệt, các gói bảo hiểm bổ trợ không giới hạn, người mua có thể chọn nhiều sản phẩm cùng lúc để mở rộng phạm vi bảo vệ.

Lựa chọn dịch vụ bồi thường nhanh chóng

Quy trình, dịch vụ bảo hiểm số hóa tạo ra sự đơn giản, tối ưu cho cả người dùng và doanh nghiệp. Các dịch vụ trực tuyến giúp người mua linh hoạt, chủ động hoàn toàn thay vì phải thông qua đại lý tư vấn như trước. Trong đó, dịch vụ bồi thường minh bạch, nhanh chóng là yêu cầu chính đáng của bên mua bảo hiểm.

Đáp ứng điều này, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm áp dụng tư vấn 24/7 để hỗ trợ người tham gia hoàn tất quy trình bồi thường quyền lợi với thủ tục đơn giản, tiện lợi... Điển hình tại Prudential, khách hàng được giải quyết quyền lợi bảo hiểm thông qua nhiều công cụ khác nhau như cổng thông tin khách hàng PRUOnline; trang thông tin Prudential tại Zalo… Nhờ đó, người dùng dễ dàng gửi yêu cầu và theo dõi tình trạng xử lý ở mọi lúc, mọi nơi.

Thanh Hằng


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.