Multimedia Đọc Báo in

Robusta Việt Nam: Đổi mới để vươn tầm

16:40, 18/09/2024

Trong dòng chảy lịch sử cà phê thế giới, nhiều người thường e ngại khi nhắc đến Robusta, đặc biệt là Robusta Việt Nam, bởi vị đắng và thiếu đi sự tinh tế trong những nốt hương. Tuy nhiên, giữa làn sóng định kiến, một cuộc cách mạng âm thầm diễn ra. Fine Robusta – cà phê đặc sản giàu tiềm năng – đang dần tạo dựng chỗ đứng, từng bước thay đổi cách thế giới nhìn nhận về cà phê Robusta Việt Nam.

Robusta Việt Nam: Đổi mới để vươn tầm

Theo ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk hiện sản xuất khoảng 10.000 tấn cà phê đặc sản mỗi năm, chiếm 2% tổng sản lượng của tỉnh. "Giá trị loại cà phê này cao gấp đôi do quy trình sản xuất đặc biệt, và đây là niềm tự hào và cũng là cơ sở để chúng tôi xây dựng thương hiệu cho cà phê địa phương cũng như Việt Nam nói chung”, ông Minh chia sẻ.

 

Các doanh nghiệp và hợp tác xã trong nước đã bắt tay với nông dân để hoàn thiện quy trình sản xuất cà phê đặc sản, từ việc hái quả cà phê đạt tỉ lệ chín trên 90% cho đến quá trình lên men tự nhiên, mọi công đoạn đều được thực hiện một cách tỉ mỉ và chính xác. Việc xây dựng thương hiệu cà phê đặc sản Việt Nam không chỉ đòi hỏi chất lượng sản phẩm, mà cần sự đầu tư vào các hoạt động quảng bá, giao lưu văn hóa, du lịch trong và ngoài nước. Đây là những yếu tố cần thiết để đưa cà phê Việt Nam bước ra thế giới, ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ cà phê toàn cầu.

Soul Fine Robusta Việt Nam: Thành công vươn mình

Tận dụng lợi thế của vùng đất đỏ bazan màu mỡ, điều kiện thiên nhiên ưu ái, cùng bề dày truyền thống và kinh nghiệm trong việc trồng cà phê Robusta, Đắk Lắk đã vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới, tạo nền móng vững chắc giúp Buôn Ma Thuột sẵn sàng bước vào giai đoạn mới của ngành cà phê Việt.

Sinh ra và lớn lên trên cao nguyên này, thương hiệu cà phê Việt - Soul Fine Robusta thấu hiểu sâu sắc rằng cây cà phê không chỉ là nguồn sống của nhiều thế hệ, mà còn là niềm tự hào và di sản mà những người trẻ sẵn sàng tiếp nối với mục tiêu chinh phục thị trường quốc tế.

 

Lớn lên từ "thủ phủ cà phê”, thế hệ trẻ của Soul không ngừng nỗ lực mang nguồn nguyên liệu Việt, quy trình chế biến Việt và tâm hồn Việt Nam đến với thế giới. Soul Fine Robusta đã nhiều lần đưa cà phê Việt Nam tham dự các triển lãm quốc tế như Specialty Coffee Expo tại Mỹ, Coffee Fest tại Thái Lan cùng các buổi thử nếm với chuyên gia và khách hàng từ Singapore, Úc, Đức,... Với niềm tin vào tiềm năng của hạt cà phê Robusta, những người trẻ này quyết tâm thay đổi vị thế của cà phê Việt bằng những hành động hướng đến sự phát triển bền vững và lan tỏa văn hóa cà phê Việt trên toàn cầu.

Minh chứng rõ ràng cho điều này là thành công tại cuộc thi Cà Phê Nhân Xanh Đông Nam Á 2024, tổ chức từ ngày 20-24/8/2024 tại Chiang Mai, Thái Lan. Soul Fine Robusta vinh dự đạt hạng 5 trong TOP 10 với 60 mẫu Robusta từ 6 quốc gia. Trước đó, mẫu dự thi của Soul Fine Robusta đạt điểm số 86.83 (Hạng #1) tại cuộc thi Vietnam Green Coffee được tổ chức trong nước, là tiền đề để những người trẻ nhiệt huyết đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Cà phê Nhân Xanh Đông Nam Á và một lần nữa, họ đã khẳng định vị thế vững vàng của cà phê Việt Nam trên bàn cupping quốc tế.

Từng bước một, giá trị cà phê Việt sẽ được nâng tầm thông qua chất lượng, thông tin minh bạch và sự sáng tạo trong cách kể câu chuyện bằng ngôn từ, hình ảnh. Những hạt cà phê nhỏ bé nhưng chứa đựng sức mạnh phi thường đã làm nên nền kinh tế lớn tại Buôn Ma Thuột, năm 2024, hành trình mang đến những giọt cà phê Việt đậm chất quê hương, gắn liền với văn hóa và tâm hồn con người Việt Nam vẫn sẽ tiếp diễn.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH TM DV SONG LINH

Địa chỉ: 87 Nguyễn Khuyến, TP Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đăk Lăk

Hotline: (+84) 908 267710

Website: https://soulcoffee.vn


Ý kiến bạn đọc