Multimedia Đọc Báo in

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại huyện Ea Súp

19:39, 22/02/2023

Ngày 22/2, tiếp tục thực hiện giám sát chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Thị Thanh Xuân làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Ea Súp và khảo sát một số công trình ở địa phương.

Hiện nay, huyện Ea Súp có 199 công trình điện mặt trời mái nhà; hai công trình điện mặt trời lớn là Cụm 5 nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp và Nhà máy điện Long Thành 1. 

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Nhà máy điện mặt trời Xuân thiện – Ea Súp 1.
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Nhà máy điện mặt trời Xuân thiện – Ea Súp 1.

Một trong những hạn chế, bất cập lớn, gây khó khăn trong thực hiện các dự án phát triển năng lượng trong thời gian qua tại địa phương là tình trạng chồng chéo giữa các văn bản luật và dưới luật. Điển hình nhất là sự mâu thuẫn, không thống nhất giữa các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực: đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, nhà ở, kinh doanh bất động sản, môi trường… Đặc biệt là còn thiếu chế tài xử lý vi phạm trong xây dựng và ban hành các văn bản pháp luật trái quy định; tính ổn định của văn bản pháp luật thấp, thường xuyên phải sửa đổi, bổ sung.

Từ những bất cập trên, Huyện Ea Súp đề xuất các cơ quan quản lý cấp trên ban hành những văn bản hướng dẫn cụ thể để thực hiện quản lý điện năng lượng điện mặt trời mái nhà cho địa phương.

Các đại biểu tham dự buổi giám sát.
Các đại biểu tham dự buổi giám sát.

Trong chương trình giám sát, Đoàn cũng đã khảo sát thực tế tại Nhà máy điện mặt trời Xuân thiện – Ea Súp 1 thuộc Công ty TNHH Xuân Thiện Đắk Lắk. Nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện – Ea Súp 1 có 149,9 ha tổng diện tích sử dụng lâu dài, sản lượng năng lượng sản xuất năm 2022 là hơn 204 nghìn MWh. Đề xuất tại chương trình giám sát, công ty kiến nghị chính quyền địa phương, các sở, ban ngành sớm hoàn thiện về đường giao thông từ trung tâm huyện vào xã Ia Lốp để tạo thuận lợi cho việc di chuyển, phát triển các dự án năng lượng. Đồng thời, đề xuất Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nâng cấp đường dây truyền tải để giải tỏa hết công suất các nhà máy điện, tránh tình trạng cắt giảm sản lượng làm giảm hiệu quả dự án…

Trưởng đoàn Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Ea Súp.
Trưởng đoàn Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Ea Súp.

Phát biểu tại chương trình giám sát, Trưởng đoàn Lê Thị Thanh Xuân đề nghị lãnh đạo huyện chỉ đạo UBND các xã có doanh nghiệp đầu tư năng lượng điện tuyên truyền cho người dân để đảm bảo an toàn cho các dự án về phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự. Đồng thời tăng cường quản lý đất đai, phát triển năng lượng mặt trời mái nhà. Bà cũng đã yêu cầu địa phương và doanh nghiệp sớm hoàn thiện, bổ sung những kiến nghị cụ thể để Đoàn phân tích, đánh giá, tổng hợp xây dựng báo cáo gửi Quốc hội theo quy định.

Khánh Huyền

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.