Multimedia Đọc Báo in

Lắng nghe người lao động

11:52, 09/07/2024

Người lao động thẳng thắn, cởi mở bày tỏ những tâm tư, nguyện vọng của mình, trong khi lãnh đạo tỉnh chăm chú lắng nghe, sẻ chia, giải đáp thỏa đáng những băn khoăn, nguyện vọng chính đáng của cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh là “điểm 10” cho Diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 do UBND tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức.

Nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng

Tham dự diễn đàn có 100 đoàn viên trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, thuộc 6 công đoàn ngành địa phương và Liên đoàn Lao động  TP. Buôn Ma Thuột, đại diện cho hơn 112.000 lao động trên địa bàn tỉnh. Các đoàn viên công tác, lao động trong nhiều lĩnh vực khác nhau có cơ hội trải lòng, mạnh dạn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị những vấn đề liên quan thiết thân đến việc làm, thu nhập, chế độ, đời sống và những nhu cầu bức thiết khác…

Toàn cảnh diễn đàn.

Là người đầu tiên mạnh dạn lên tiếng, chị Phạm Thị Thu Thủy (đoàn viên Công đoàn cơ sở Văn phòng công chứng Đại An) bày tỏ lo lắng: hiện nay người lao động đang đối diện với thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng ngày càng tinh vi, đơn cử như giả mạo công an, yêu cầu người lao động cài app VNeID, cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, thực hiện hành vi lừa đảo nên đề nghị lãnh đạo tỉnh, ngành công an cần có giải pháp xử lý tình trạng này, đưa ra những khuyến cáo để người dân đề phòng.

Trong khi đó, đến từ Công đoàn cơ sở Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Nguyên, chị Nguyễn Thị Thanh Phương rất bức xúc, nêu trường hợp hằng năm cứ đến đầu năm học, ngoài các khoản thu theo quy định, phụ huynh còn phải đóng góp tiền xây dựng cơ sở vật chất, mua bàn, ghế… tạo thêm áp lực cho các gia đình, nhất là những hộ thu nhập thấp và ngành giáo dục có giải pháp nào để chấn chỉnh tình trạng này.

Còn anh Lý Tường Long (đoàn viên Công đoàn cơ sở Công ty Ô tô Huyndai Đắk Lắk) nêu một trong những vấn đề mà người lao động, nhất là người lao động có thu nhập thấp hết sức quan tâm, là làm thế nào để có thể sở hữu nhà ở xã hội, hiện thực hóa ước mơ có nhà ở để ổn định cuộc sống…

Trong khi đó, chị Phan Thị Thu Nguyệt, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh trăn trở trước tình trạng thiếu giáo viên ở các cơ sở mầm non, dẫn đến tình trạng người lao động phải gửi con vào các cơ sở tư nhân, vừa tốn kém, vừa phải lo lắng bởi không bảo đảm an toàn…

Giải đáp thỏa đáng những vấn đề

Chủ trì hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chỉ đạo từng sở, ngành liên quan đến các ý kiến của đoàn viên, đi thẳng vào câu hỏi, trả lời trọng tâm, trọng điểm, không loanh quanh, né tránh trách nhiệm.

Theo đó, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân cho biết, với nội dung câu hỏi của chị Phạm Thị Thu Thủy thì để tránh bị lừa, người lao động hết sức lưu ý là cơ quan công an không bao giờ liên hệ, làm việc qua điện thoại, mà tất cả đều phải có giấy mời, do cán bộ công an trực tiếp đến từng hộ gửi và yêu cầu ký xác nhận, nên khi nhận bất cứ cuộc điện thoại tự nhận là công an, người lao động cần cảnh giác, tuyệt đối không làm theo yêu cầu.

Ngoài ra, người dân cần cài đặt ứng dụng VNeID từ nguồn chính thống, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng VNeID từ các đường link lạ. Còn với trách nhiệm của mình, ngành công an sẽ tăng cường bảo đảm an ninh và an toàn mạng, triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, điều tra xử lý tội phạm sử dụng công nghệ cao theo đúng các quy định của pháp luật.

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lưu Tiến Quang khẳng định, hiện các mức thu chi đầu năm đều theo quy định, được công khai, rõ ràng, minh bạch, phụ huynh có thắc mắc về các khoản thu ngoài quy định có thể trực tiếp liên hệ với Sở Giáo dục và Đào tạo để Sở thanh tra, xử lý nghiêm.

Ông Lưu Tiến Quang cũng thừa nhận, hiện nay đang xảy ra tình trạng thiếu giáo viên ở các cơ sở mầm non, song vấn đề này không thể giải quyết trong một sớm một chiều. Trước mắt để khắc phục tình trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện sắp xếp, sáp nhập các cơ sở giáo dục mầm non công lập có quy mô nhỏ, đề xuất bổ sung chỉ tiêu, số lượng hợp đồng lao động giảng dạy tại các cơ sở giáo dục mầm non và kêu gọi các địa phương quan tâm thực hiện xã hội hóa giáo dục.

Đoàn viên công đoàn nêu ý kiến tại diễn đàn.

Đối với vấn đề nhà ở xã hội – một nhu cầu cấp thiết, chính đáng của người lao động, đại diện Sở Xây dựng cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 11 dự án nhà ở xã hội được UBND tỉnh phê duyệt, chủ trương đầu tư với gần 5.000 căn, trong đó đã có 5 dự án đang thực hiện đầu tư, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2025, những dự án còn lại sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất. Khi tất cả các dự án này hoàn thành, đưa vào sử dụng thì cơ bản phần nào đáp ứng nhu cầu người lao động. Đại diện Sở Xây dựng cũng thông tin với người lao động là các dự án nhà xã hội đều có chính sách hỗ trợ vay ưu đãi từ nhiều kênh, giúp giảm gánh nặng chi phí cho người lao động.

Trong khuôn khổ thời gian có hạn, cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động đã gửi những ý kiến tâm huyết của mình bằng văn bản thông qua tổ thư ký tập hợp và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chỉ đạo các ban, ngành liên quan khẩn trương thông tin, giải đáp kịp thời, bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động.

Ông Nguyễn Tuấn Hà cũng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, luôn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công nhân, người lao động; từ đó có những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa người lao động với người sử dụng lao động. Bởi vậy, trong thời gian sắp đến, những diễn đàn bổ ích như thế này sẽ tiếp tục được tổ chức thường xuyên hơn nữa, giúp lãnh đạo tỉnh lắng nghe những phản hồi từ chính người lao động về những vấn đề họ phản ánh đã được giải quyết như thế nào, đã làm thỏa mãn người lao động hay chưa…

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc