Multimedia Đọc Báo in

Lấp lánh niềm vui trong những căn nhà Tình nghĩa

08:12, 11/07/2024

Đề án hỗ trợ xây dựng 1.200 căn nhà mới cho các hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số đã được Bộ Công an, chính quyền tỉnh Đắk Lắk triển khai từ trung tuần tháng 3/2024. Từ đề án này, rất nhiều hộ dân đã có được ngôi nhà kiên cố, có thêm động lực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây nhà

Bộ Công an, tỉnh Đắk Lắk, các nhà tài trợ khác đã thống nhất dự toán kinh phí hỗ trợ xây dựng 1.200 căn nhà là 96 tỷ đồng; trong đó, Bộ Công an hỗ trợ 60 tỷ đồng (tương ứng 50 triệu đồng/căn); 4 ngân hàng (Vietinbank,Vietcombank, BIDV, Agribank) đối ứng hỗ trợ 24 tỷ đồng (tương ứng 20 triệu đồng/căn); chính quyền các huyện, thị xã, thành phố đối ứng từ ngân sách địa phương và các nguồn xã hội hóa 12 tỷ đồng (tương ứng 10 triệu đồng/căn).

Theo đó, mỗi căn nhà có diện tích 36m², được hoàn thiện theo mẫu nhà lắp ghép 36B, cải tiến phù hợp theo nhu cầu thực tế, đặc thù phong tục, khí hậu tại địa phương theo tiêu chí  “3 cứng” (nền cứng, khung cứng, mái cứng).

Huyện Cư Kuin có 85 hộ thuộc diện được hỗ trợ nhà ở theo đề án. Với mục tiêu hoàn thành, đưa vào sử dụng 100% số nhà ở theo đề án, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Cư Kuin cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương đã nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa”, tham gia hỗ trợ người dân tháo dỡ nhà cũ, san lấp nền nhà, vận chuyển vật liệu xây dựng… phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, tổ chức giám sát chặt chẽ về nguyên vật liệu đầu vào, quá trình thi công cho đến khi hoàn thành căn nhà của người dân.

Lãnh đạo huyện Cư Kuin tham gia động thổ khởi công xây dựng căn nhà mẫu đầu tiên trên địa bàn huyện. Ảnh: T. Nga

Trung tá Trần Xuân Phi, Đội trưởng Đội an ninh (Công an huyện Cư Kuin) cho biết, với sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện và sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng hành của các đơn vị thi công, đến nay huyện đã xây dựng, bàn giao được 70/85 căn nhà cho bà con. Những căn nhà còn lại dự kiến sẽ hoàn thành, bàn giao trong tháng 7/2024.

Ea Súp là một trong những huyện đầu tiên hoàn thành xong việc xây dựng nhà cho các hộ dân gặp khó khăn về nhà ở. Đại úy Hoàng Anh Hùng, Phó Đội trưởng Đội tham mưu Công an huyện Ea Súp cho biết, với phương châm “trao đi yêu thương, nhận lại hạnh phúc”, ngay khi chương trình được triển khai, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nghiêm túc rà soát, bình xét đúng đối tượng để lập hồ sơ.

Ngoài ra, Công an huyện cũng chỉ đạo công an các xã thường xuyên phối hợp với nhà thầu xây dựng thực hiện việc hỗ trợ vận chuyển vật liệu xây dựng để bảo đảm tiến độ bàn giao nhà. Những ngôi nhà mới khang trang, vững chãi sẽ góp phần quan trọng giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Ea Súp có mái ấm để an cư, ổn định cuộc sống trước mùa mưa bão năm nay.

Theo thông tin từ Công an tỉnh, Đề án xây dựng 1.200 căn nhà đang được triển khai đồng loạt trên tất cả 15/15 huyện, thị xã, thành phố. Tính đến ngày 1/7, đã khởi công xây dựng 1.189 căn nhà (đạt 99% kế hoạch), đã bàn giao 890 căn nhà cho người dân sử dụng, phấn đấu hoàn thành việc bàn giao nhà cho tất cả các hộ dân trước ngày 30/10/2024.

Niềm vui trong những ngôi nhà mới

Căn nhà mẫu đầu tiên được Công an huyện Cư Kuin lựa chọn xây dựng là của hộ ông Y Hong Ayun (buôn Ea Mtá, xã Ea Bhốk). Nhờ sự nỗ lực của các lực lượng và chính quyền địa phương, chỉ sau một thời gian ngắn, ngôi nhà đã được hoàn thành và bàn giao ngay trong tháng 4/2024.

Đến nay, sau gần hai tháng dọn về ở trong ngôi nhà mới, ông Y Hong vẫn còn lâng lâng cảm xúc hạnh phúc. "Có căn nhà kiên cố như thế này, gia đình tôi không còn phải thấp thỏm, lo lắng mỗi khi trời mưa như những năm trước. Chỗ ở đã ổn định, giờ vợ chồng tôi cũng yên tâm lao động, làm ăn để sớm thoát nghèo. Chúng tôi cũng bảo ban nhau luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp sức để giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương", ông Y Hong bày tỏ.

Vừa mới được nhận ngôi nhà mới khang trang thay thế căn nhà cũ đã xuống cấp, gia đình anh Y Dec Knul (buôn Ea Mtá, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) vui mừng khôn xiết. Anh Y Dec cho hay, gia đình không có đất sản xuất nên nguồn thu nhập chính chỉ dựa vào công việc đi làm thuê. Quanh năm suốt tháng "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" nhưng thu nhập luôn ở mức thấp, không đủ trang trải cuộc sống, vợ chồng anh và các con phải ở trong căn nhà tạm, mỗi lần nắng lên lại chiếu xuyên từ nóc nhà xuống tận dưới nền và cứ mưa là dột rất nhiều chỗ.

“Được Bộ Công an và tỉnh Đắk Lắk cùng cấp ủy, chính quyền, công an địa phương quan tâm, hỗ trợ xây dựng căn nhà mới, gia đình tôi rất phấn khởi và biết ơn. Nếu không có sự hỗ trợ này, không biết đến bao giờ chúng tôi mới có được ngôi nhà như ngày hôm nay”, anh Y Dec chia sẻ.

Gia đình ông Trần Văn Dũng (thôn 3, xã Ea Bung, huyện Ea Súp) vui mừng vì được sống trong căn nhà mới. Ảnh: G. Nga

Những ngày giữa tháng 6 vừa qua, gia đình ông Trần Văn Dũng (SN 1967, thôn 3, xã Ea Bung, huyện Ea Súp) đã đón nhận niềm vui lớn khi được trao tặng ngôi nhà Tình nghĩa. Ngồi trong gian phòng khách rộng rãi còn vương mùi vôi vữa, ông Dũng không giấu được niềm vui sướng. Ông chia sẻ, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo của xã nhiều năm, lại ít đất sản xuất. Ngôi nhà nhỏ được làm từ gỗ của gia đình nay đã xiêu vẹo, lại bị dột nhiều chỗ. Những ngày mưa gió, nước theo những chỗ dột chảy lênh láng cả nhà. Được xây tặng căn nhà mới, mùa mưa năm nay, vợ chồng ông cùng hai cháu nhỏ không còn lo cảnh chạy mưa, tránh bão nữa.

Còn đối với ông Y Plao Kbơi (SN 1968, buôn Tuôr B, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana), người từng bị vướng vào vòng lao lý vì nhẹ dạ, cả tin nghe theo lời của kẻ xấu xúi giục thì việc có một căn nhà mới lại càng khiến ông có thêm động lực để làm lại cuộc đời, nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, phấn đấu làm người có ích cho xã hội.

Ông Y Plao cho hay: “Sau khi ra tù, cuộc sống của tôi gặp nhiều khó khăn. Gia đình tôi đã được chính quyền quan tâm hướng dẫn trồng nấm để cải thiện kinh tế. Giờ được Bộ Công an và địa phương xây cho một ngôi nhà mới, tôi rất vui mừng. Từ nay, tôi yên tâm làm ăn, không nghe lời bọn xấu nữa”.

Giang Nga - Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc