Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Tăng tốc hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới

08:41, 31/01/2024

Huyện Krông Pắc phấn đấu năm 2025 trở thành huyện nông thôn mới (NTM). Để cán đích đúng hẹn, cả hệ thống chính trị của huyện đang tập trung gỡ vướng các tiêu chí khó.

Linh hoạt trong cách làm

Huyện Krông Pắc hiện có 12/15 xã đạt chuẩn NTM, còn lại 3 xã đặc biệt khó khăn chưa cán đích là Vụ Bổn, Ea Hiu và Ea Yiêng. Để các xã này về đích NTM đúng kế hoạch, có rất nhiều vấn đề khó khăn đặt ra cần phải giải quyết như: mức thu nhập thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, điều kiện hạ tầng cơ sở kém… .

Bí thư Huyện ủy Krông Pắc Trần Hồng Tiến cho biết, từ thực tế đó, Nghị quyết 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tiếp tục phấn đấu xây dựng huyện Krông Pắc đạt chuẩn huyện NTM, giai đoạn 2021 - 2025 đã phân tích và đề ra những giải pháp cho việc triển khai thực hiện chương trình đạt hiệu quả tốt nhất. Trong đó, mục tiêu trước hết là giảm nghèo và tăng thu nhập. Theo đó, từ những năm 2021 - 2022, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn.

Mô hình phát triển cây ăn quả ở xã Hòa Đông (Krông Pắc) góp phần tăng thêm thu nhập cho hộ gia đình.

Từ đặc thù ở những xã khó khăn là đất sản xuất ít, kém màu mỡ, hầu như không có các doanh nghiệp đến đầu tư, huyện xác định cần phải giải quyết việc làm cho lao động nông thôn bằng cách đào tạo nghề, đưa lao động đi làm công nhân trong huyện và xuất khẩu lao động. Cùng với việc đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, huyện đã tuyển chọn và giới thiệu cho doanh nghiệp rất nhiều lao động (5.000 – 6.000 lao động). Đồng thời, có nhiều giải pháp hỗ trợ như: tặng xe máy (đã qua sử dụng) cho lao động đi làm công nhân tại địa phương; tuyên truyền và chọn những lao động trẻ, tích cực để hỗ trợ vay vốn, cho đi học tiếng nước ngoài… nhằm xuất khẩu lao động. Đến nay, mỗi năm trung bình huyện Krông Pắc có 130 – 150 lao động đi xuất khẩu, tăng khá cao so với giai đoạn trước.

Riêng đối với các tiêu chí về xây dựng hạ tầng, khó khăn nhất là toàn bộ kinh phí đầu tư cho những xã này đều thuộc nguồn vốn của Trung ương và tỉnh. Do đó, để đảm bảo tiến độ trong khi chờ vốn, huyện đã chỉ đạo các xã tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng trước. Cụ thể ở xã Ea Hiu, toàn bộ các tuyến đường đã được giải phóng mặt bằng, khi có nguồn vốn, huyện sẽ phân bổ và dự kiến đầu năm 2024 thì các tuyến đường này sẽ triển khai xây dựng đồng loạt.

Còn nhiều "nút thắt" cần gỡ

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025 huyện sẽ có 15/15 xã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, việc cán đích theo kế hoạch gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Trước hết là do việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cần vốn rất lớn, nhưng nguồn kinh phí hỗ trợ đầu tư cho các địa phương hiện nay còn thấp, chưa kịp thời, dẫn đến tiến độ thực hiện chậm.

Đơn cử như xã Vụ Bổn, theo kế hoạch thì đến hết năm 2023 sẽ đạt 19/19 tiêu chí NTM, nhưng đến thời điểm này, xã mới đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí chưa đạt là giao thông; thủy lợi và phòng, chống thiên tai. Đối với tiêu chí giao thông, hiện hệ thống đường giao thông toàn xã mới đạt chuẩn theo quy định hơn 63,8 km (bằng 37%). Để đạt chuẩn, cần nhựa hóa hoặc bê tông xi măng và cứng hóa hơn 73,6 km đường giao thông các loại. Đối với tiêu chí thủy lợi và phòng, chống thiên tai, diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động đạt 68,31%. Để đạt chuẩn, cần đầu tư trạm bơm thôn 12 và hệ thống kênh dẫn nhằm nâng tỷ lệ diện tích được tưới chủ động đạt trên 80%. Tuy nhiên, do việc bố trí vốn chậm khiến việc triển khai, hoàn thành các tiêu chí không đúng tiến độ đề ra.

Trang trại chuối của Công ty Cổ phần KD Green Farm ở xã Vụ Bổn (Krông Pắc) đang góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương.

Hiện để tăng tốc về đích trong quý I/2024, các dự án giao thông trục xã, trục thôn tại xã Vụ Bổn đã được bố trí gần 4,7 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 800 triệu đồng, ngân sách tỉnh gần 3,9 tỷ đồng) và đã triển khai ở một số tuyến đường. Đối với đường ngõ xóm, trong khi chờ vốn từ ngân sách nhà nước, UBND xã đã vận động nhân dân đăng ký đóng góp được gần 2,2 tỷ đồng cho gần 31 km đường ngõ xóm (tại 16 thôn, buôn). Riêng tiêu chí về thủy lợi, dự kiến khởi công và hoàn thành trong quý I/2024.

Bên cạnh những vướng mắc ở các tiêu chí về hạ tầng cơ sở thì việc Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025 nâng tỷ lệ đạt cao hơn, đồng thời bổ sung thêm nhiều chỉ tiêu về sản xuất theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, mã vùng trồng, VietGAP, môi trường, chất lượng môi trường sống... là những chỉ tiêu khó thực hiện vì liên quan trực tiếp đến nhận thức, cách làm của người dân nông thôn. Trong khi đó, các xã chưa đạt chuẩn đều là xã khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số, việc huy động nguồn lực còn hạn chế...

Để tháo những "nút thắt" trên, thời gian tới huyện sẽ ưu tiên kinh phí hỗ trợ các xã thực hiện đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao trong giai đoạn 2023 - 2025; bố trí một phần kinh phí cho các xã còn lại thực hiện nâng cao chất lượng, tỷ lệ các tiêu chí cần nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã: Ea Hiu, Vụ Bổn, Ea Yiêng chủ động thực hiện những nội dung, tiêu chí do địa phương, cộng đồng dân cư tự thực hiện; phát động và duy trì phong trào thi đua xây dựng NTM tại địa phương bằng nhiều hình thức, không chờ đến khi được bố trí vốn mới thực hiện...

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc