Multimedia Đọc Báo in

Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Mở ra những cơ hội, không gian và dư địa phát triển mới (*)

19:34, 17/01/2024

Chiều 17/1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại hội nghị này, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnhđể đạt được vị thế như trong mục tiêu, tầm nhìn đã đề ra là vươn lên nằm trong nhóm 25 tỉnh phát triển thịnh vượng đứng đầu cả nước, ngay từ bây giờ, tỉnh Đắk Lắk cần tập trung triển khai ngay các giải pháp, với nỗ lực cao nhất nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ của Quy hoạch.

Báo Đắk Lắk trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ:

Thưa đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk;

Thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và các tỉnh bạn;

Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk;

Thưa các quý vị đại biểu, khách quý;

Thưa đồng chí, đồng bào!

Hôm nay, tôi rất vui mừng có mặt ở Buôn Ma Thuột cùng các đồng chí lãnh đạo của các bộ, ngành và các tỉnh bạn cùng đến chung vui tại thủ phủ cà phê xinh đẹp mang đậm âm hưởng Không gian văn hóa cồng chiêng trên đại ngàn Tây Nguyên đầy nắng và gió hùng vĩ, hoang sơ để dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, với tình cảm cá nhân, tôi cùng các đồng chí trong đoàn đại biểu ở Trung ương và địa phương xin gửi tới Đảng bộ, chính quyền và đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk cũng toàn thể các đồng chí, các vị đại biểu, khách quý những tình cảm thắm thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh vui mừng tiếp đón Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thưa các đồng chí!

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk là tỉnh có nhiều tiềm năng, nhiều lợi thế so sánh để phát triển trong rất nhiều lĩnh vực. Với diện tích tự nhiên đứng thứ 4 cả nước, trong đó trên 40% diện tích là đất bazan màu mỡ, là tỉnh có nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trồng cây công nghiệp, cây ăn trái theo hướng hữu cơ, kinh tế xanh... có các tiềm năng, thế mạnh về điện gió, điện mặt trời, tiềm năng phát triển du lịch với hệ sinh thái cảnh quan phong phú, nhiều phong cảnh thiên nhiên, nhiều địa danh nổi tiếng, có nền văn hóa đa dạng, với nhiều dân tộc cùng sinh sống. Đặc biệt là Không gian văn hóa cồng chiêng đậm đà bản sắc.

Ngoài ra, Đắk Lắk còn được biết đến là thủ phủ cà phê của vùng Tây Nguyên và cả nước; thành phố Buôn Ma Thuột được biết đến với thương hiệu “Thành phố cà phê của thế giới” và là thủ phủ của vùng Tây Nguyên. 

Đắk Lắk còn là miền đất của sử thi, của truyền thống anh hùng cách mạng trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, nhiều tên đất, tên người đã đi vào lịch sử.

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 22/2003/QH11 của Quốc hội về chia tỉnh Đắk Lắk thành hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông; với sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, cùng sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm của Đảng bộ, chính quyền, lãnh đạo các thời kỳ, đặc biệt là sự nỗ lực vượt khó để xây dựng, phát triển quê hương của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, đến nay vị thế phát triển, diện mạo của Đắk Lắk đã có nhiều thay đổi tích cực, đời sống của nhân dân, đồng bào các dân tộc được nâng lên rõ rệt. Chúng ta có thể thấy được sự đổi thay nhanh chóng đó là hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước được nâng cấp đồng bộ, hiện đại, nhất là hạ tầng giao thông kết nối các vùng gắn với các dự án quan trọng. Những con đường này sẽ mở ra triển vọng rất tốt trong bối cảnh chúng ta có quy hoạch tỉnh lần này, đó là các dự án: Đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông TP. Buôn Ma Thuột; Đường Trường Sơn Đông; Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 29, Tỉnh lộ 1, 2, 3… và nhiều công trình đang được lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đề đạt lên Chính phủ.

Các hoạt động văn hóa xã hội, chăm sóc sức khỏe người dân, an sinh xã hội được bảo đảm. Đặc biệt đời sống vật chất của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Nền quốc phòng -  an ninh được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Giá trị văn hóa các dân tộc được bảo tồn, kế thừa, phát huy, một số di tích văn hóa lịch sử được tu bổ, tôn tạo. Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu, di sản văn hóa phi vật thể nhân loại. Hệ thống giáo dục, đào tạo cũng được quan tâm đầu tư. Mạng lưới y tế được tiếp tục xây dựng, phát triển.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nhìn thấy, hoạt động cải cách hành chính được chú trọng. Hiệu lực, hiệu quả của công tác chỉ đạo, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp được nâng lên rõ rệt. Phát huy tốt vai trò của già làng, người có uy tín, khối đoàn kết toàn dân được củng cố, niềm tin của đồng bào Tây Nguyên với Đảng, Nhà nước ngày càng được củng cố, tăng cường. 

Kính thưa các đồng chí!

Tôi xin được thay mặt lãnh đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đắk Lắk đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thưa các đồng chí!

Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk được công bố hôm nay được xây dựng dựa trên những lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, con người ở thủ phủ Tây Nguyên, nhằm cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 23-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam hình thành hệ thống các quy hoạch, bao gồm: Quy hoạch tổng thể quốc gia, 6 quy hoạch vùng và các quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành mà trong năm 2023 về cơ bản đã hoàn thành xong. Đây là lần đầu tiên chúng ta có bộ công cụ để xác định các phương án phân bổ nguồn lực một cách tốt nhất trong một tầm nhìn tổng thể để phát triển một cách đồng bộ. Đây là một việc làm không dễ, trong thời gian vừa qua Đảng bộ, chính quyền, các sở, ban, ngành của tỉnh đã phát huy được sự quyết tâm và huy động được các lực lượng, nhà khoa học để tham gia vào thiết kế một bản quy hoạch, một bản chiến lược có giá trị dài lâu và bền vững nếu như tầm nhìn đúng và định hướng đúng.

Chính vì vậy, để quy hoạch phát huy trong thời gian tới, chúng ta không cần đặt mục tiêu quá cao xa mà cần giải quyết được những vấn đề hiện nay đang tồn tại, đang vướng mắc và đặt ra thách thức. Đây là một trong những nhiệm vụ cần triển khai. Bên cạnh đó, chúng ta cần phải có tầm nhìn để khơi thông nguồn lực và giải tỏa các tiềm năng. Thực tế mà nói, đối với Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, chúng ta có một sự may mắn là dù quá trình phát triển đi sau các tỉnh, thành phố khác nhưng chúng ta có các tiềm năng là giữ nguyên được thiên nhiên hoang sơ và có được các quy hoạch để có tầm nhìn trong khai thác, sử dụng. Buôn Ma Thuột cũng như các đô thị đang phát triển và đang nhìn vào kinh nghiệm của các đô thị phát triển trước… 

Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng là vùng đất hết sức giàu tiềm năng tự nhiên, hệ sinh thái, nguồn sinh thuỷ của nhiều con sông lớn, hội tụ đa dạng các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc, nhưng cũng rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, để cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh, Đắk Lắk cần giải được các bài toán thách thức. Trong đó cần giải quyết mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, cũng như giữ mối quan hệ hài hòa giữa đất, nước, rừng tự nhiên.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà (thứ hai từ trái sang) cùng lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại hội nghị.

Tôi muốn các đồng chí đặt nhiệm vụ đầu tiên trong việc tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh là cùng các địa phương trong khu vực Tây Nguyên rà soát lại quy hoạch vùng Tây Nguyên, để từ đó nhìn thấy vị trí trung tâm Đắk Lắk trong mối liên kết các tiểu vùng Tây Nguyên với các khu vực lớn khác như: Duyên hải miền Trung, Đông Nam Bộ, các nước khu vực Đông Nam Á. Điều này hết sức quan trọng vì có những dự án công trình cấp vùng phải ưu tiên đầu tư cùng với sự phát triển các hệ thống kết nối của vùng và tiểu vùng này.

Thứ hai là hiện nay chúng ta đang có rất nhiều quy hoạch, Đắk Lắk phải tận dụng những quy hoạch này. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang xây dựng hệ thống các khu du lịch quốc gia. Tây Nguyên cần bám sát quy hoạch của các bộ, ngành để đưa lên bản đồ của quy hoạch quốc gia có địa danh Tây Nguyên, trong đó có Đắk Lắk. Đắk Lắk cần có tầm nhìn khơi thông các nguồn lực, giải tỏa tiềm năng, cơ hội phát triển; tạo ra những đột phá về cơ chế, chính sách thu hút nhà đầu tư để thúc đẩy phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững.

Bên cạnh đó, Đắk Lắk cần tập trung phát triển kinh tế đô thị để tạo động lực phát triển. Cần chuyển đổi số trong quản trị, cải cách thủ tục hành chính hướng đến người dân, cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp…;

Tôi đề nghị, Đắk Lắk nên xem xét việc đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng bền vững, kết nối năng lượng tái tạo và nguồn điện nền. Nếu giải được bài toán này, Đắk Lắk hoàn toàn có thể làm chủ được nguồn năng lượng xanh.

Chắc chắn du lịch sẽ là điểm mạnh của Đắk Lắk với tiềm năng du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, đa dạng bản sắc văn hóa các dân tộc. Tôi đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần sớm tham mưu để Đắk Lắk gìn giữ được giá trị và lĩnh vực du lịch cần được quan tâm, nâng cao giá trị gia tăng địa phương. Tỉnh Đắk Lắk sẽ là điểm đến đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế.

Phải xây dựng TP. Buôn Ma Thuột bằng thiết kế và những con người có trình độ, có hiểu biết để phát triển nhưng vẫn bảo tồn được những giá trị vốn có. Từ Buôn Ma Thuột – trung tâm động lực vùng, chúng ta sẽ xây dựng những đô thị mới. Chúng ta cần tạo những hạt nhân phát triển từ trung tâm ra ngoài với lộ trình bài bản.

Tôi rất mong các đồng chí đề xuất những cơ chế thêm để làm sao tạo điều kiện cho Đắk Lắk với vai trò là trung tâm, tạo động lực cho vùng. Cần phải có những quy hoach rất cụ thể, chi tiết, cần có ý tưởng từ các nhà đầu tư để có thể nhìn một cách đầy đủ nhằm xây dựng một mô hình hoàn thiện mang tính kế thừa.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cá nhân tôi sẽ cam kết tiếp tục đồng hành. Nếu có thể làm được gì cho Tây Nguyên, cho Đắk Lắk, chúng tôi sẽ hết sức mình. Sắp tới, tôi sẽ xem xét sớm phê duyệt quy hoạch vùng trong Quý I/2024 để các địa phương có cơ sở tiếp tục triển khai.

Một lần nữa, tôi xin gửi lời chúc mừng đến các đồng chí lãnh đạo các thời kỳ của tỉnh Đắk Lắk, gửi đến đồng bào, đồng chí, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Giáp Thìn của dân tộc đón nhiều niềm vui, sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

(*Tiêu đề do Báo Đắk Lắk đặt).


Ý kiến bạn đọc