Multimedia Đọc Báo in

Cùng hành động vì môi trường xanh

08:41, 19/05/2024

Phát huy vai trò xung kích, tiên phong, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn là một trong những lực lượng đi đầu thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó biến đổi khí hậu với nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả tại địa phương.

Nhiều mô hình sáng tạo thiết thực

Nhằm giúp ĐVTN cũng như người dân hình thành thói quen không vứt chất thải nguy hại bừa bãi ra môi trường, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đã thực hiện mô hình “Trạm thu pin cũ”.

Chương trình thu gom pin cũ do Thành Đoàn Buôn Ma Thuột tổ chức tại Chợ phiên @BMT.

Bắt đầu triển khai từ tháng 2/2024, đến nay đơn vị đã xây dựng được 10 điểm thu gom pin cũ tại các điểm công cộng, trường học trên địa bàn thành phố như Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột, Chợ phiên @BMT, Trường THCS Phan Chu Trinh, trụ sở UBND phường Tân Tiến... Ngoài ra, một số tổ chức cơ sở đoàn trực thuộc cũng đã triển khai mô hình tại đơn vị và nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn.

Chương trình “Thu đổi rác nhựa, trao quà sống xanh” là một trong những hoạt động do Đoàn phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) phối hợp với các đơn vị tổ chức nhằm góp phần nâng cao nhận thức của mọi người về BVMT, hạn chế tối đa việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Theo đó, định kỳ hằng tháng, đơn vị tổ chức thu gom các sản phẩm từ nhựa đã qua sử dụng và có thể tái chế để đổi lấy cây xanh và vở.

Ngay sau khi được triển khai, mô hình đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo ĐVTN, thiếu niên nhi đồng và người dân trên địa bàn.

Lượng phế liệu thu gom được Đoàn phường tiếp tục "quay vòng" bằng cách bán cho các cơ sở thu gom phế liệu, kinh phí thu được lại tiếp tục tái đầu tư mua thêm cây xanh, sách, vật phẩm đồ dùng học sinh, đồ dùng sinh hoạt, đồ chơi trẻ em...

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh cùng các đại biểu tham gia trồng cây xanh tại khu vực rừng đầu nguồn tại xã Ia Lốp, huyện Ea Súp.

Trước thực tế rừng đang bị suy giảm nhanh chóng cả về số lượng lẫn chất lượng, Chi đoàn Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã triển khai thực hiện công trình thanh niên “Ứng dụng "bom hạt giống" để tái tạo hệ thực vật”.

 

Toàn tỉnh hiện có 167 đội hình Thanh niên tình nguyện BVMT với hơn 3.200 ĐVTN tham gia, qua đó đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực vì môi trường xanh - sạch - sáng.

Theo anh Trần Minh Đức, Phó Bí thư Chi đoàn thì "bom hạt giống" là một phương pháp gieo trồng bằng hạt giống được bọc trong vật liệu đất. Sau khi mang đi thả trên rừng hoặc vùng đất trống đồi trọc, các hạt giống nằm im trong lớp đất đợi khi có mưa sẽ nảy mầm, cây con mọc lên đã có sẵn một lượng dinh dưỡng đủ để phát triển ban đầu.

Sử dụng “bom hạt giống” giúp khắc phục những khó khăn về điều kiện khí hậu cũng như tiết kiệm nhân lực, chi phí trồng rừng.

“Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN tại địa phương về “bom hạt giống” để các đơn vị có thể tự triển khai thực hiện công trình này, từng bước phủ xanh đất trống, đồi trọc trên địa bàn.

Qua đó tuyên truyền về việc ươm mầm cây xanh, phát triển rừng trong tương lai, giúp các bạn trẻ hiểu hơn về tầm quan trọng của rừng, ứng phó biến đổi khí hậu”, anh Đức chia sẻ.

Lan tỏa hoạt động bảo vệ môi trường

Triển khai phong trào thanh niên tình nguyện BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều chương trình, chiến dịch, mô hình hoạt động có sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tích cực chỉ đạo các cơ sở đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BVMT cho ĐVTN nói riêng và người dân nói chung, thông qua nhiều hình thức như trên hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các cuộc sinh hoạt Đoàn, Hội hoặc qua các trang mạng xã hội Zalo, Facebook và cổng thông tin điện tử của địa phương.

Đoàn viên thanh niên TP. Buôn Ma Thuột ra quân dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trên địa bàn.

Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia BVMT”, các đơn vị đã triển khai nhiều phần việc như: Xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; xóa các "điểm đen" ô nhiễm môi trường, bóc xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép; đảm nhận các tuyến đường giao thông tự quản; xây dựng các tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”; vận động ĐVTN hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt; thành lập các đội thanh niên xung kích tình nguyện sẵn sàng tham gia các hoạt động BVMT…

Đơn cử, trong Tháng Thanh niên 2024, toàn tỉnh đã thực hiện 424 hoạt động BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu; đồng loạt ra quân “Ngày chủ nhật xanh” với trên 25.500 ĐVTN tham gia; thực hiện 108 tuyến đường Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh – An toàn; trồng và chăm sóc 7.450 cây xanh.

Chị H Giang Niê, Bí thư Tỉnh Đoàn cho hay, chung tay BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tuổi trẻ tỉnh nhà. Đây là “cuộc chiến” dài hơi, xuyên suốt và sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Trong đó, bên cạnh những mô hình hay, cách làm mới phù hợp, hiệu quả thì quan trọng nhất vẫn là sự lan tỏa của các hoạt động BVMT, từ đó góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng, để không chỉ cán bộ, ĐVTN mà người dân cùng thể hiện vai trò, trách nhiệm của bản thân trong việc BVMT.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc