Multimedia Đọc Báo in

Chung tay vì môi trường xanh

08:03, 26/03/2021

Thời gian qua nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đã có những công trình ý nghĩa, hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sống.

Đoàn viên, thanh niên phường thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) vừa thực hiện trồng thêm hoa cho “Vườn hoa thanh niên” ở đường Ngô Mây (tổ dân phố 7). Anh Trần Đại Vũ (Phó Bí thư Đoàn phường Thống Nhất) chia sẻ, trước đây khu vực đường Ngô Mây tồn tại một bãi rác tự phát trong thời gian dài, trở thành “điểm đen” về rác thải trên địa bàn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mỹ quan đô thị.

Lãnh đạo UBND phường Thống Nhất đã đưa ra ý tưởng cải tạo khu vực này, biến nó thành một vườn hoa để xóa "điểm đen" về rác thải, thay đổi ý thức vứt rác bừa bãi của người dân. Vào tháng 5-2020, Đoàn phường quyết tâm cụ thể hóa ý tưởng trên, tiến hành dọn bãi rác để xây dựng công trình “Vườn hoa thanh niên” gồm các hạng mục: bồn hoa làm từ vật liệu tái chế, vẽ tranh tường bích họa tuyên truyền bảo vệ môi trường, trồng cây... Công trình có diện tích hơn 40 m2 với tổng kinh phí thực hiện trên 10 triệu đồng.

Đoàn viên,  thanh niên  phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột)  chăm sóc công trình
Đoàn viên, thanh niên phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) chăm sóc công trình "Vườn hoa thanh niên".

Nhờ vậy, “điểm đen” về rác thải ở đây đã bị xóa bỏ, thay vào đó là một vườn hoa đua nhau khoe sắc với đủ loại hoa như: trạng nguyên, sống đời, hải đường,  dừa cạn… cùng nhiều cây cảnh, cây xanh khiến người dân quanh khu vực vô cùng phấn khởi. Giờ đây, thay vì phải chạy thật nhanh qua khu vực này vì mùi rác hôi thối, người dân đã có thể đến ngắm hoa, hít thở không khí trong lành cũng như dạo chơi mỗi buổi chiều. Đoàn phường cũng phân công người thay nhau chăm sóc, tưới nước, bảo vệ vườn hoa luôn xanh tốt.

Phát huy hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, HTX Thanh niên Cư Pơng (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) đã và đang nỗ lực xóa nhiều “điểm đen” rác thải trên địa bàn.  Anh Y Hlý Niê Kdăm, Phó Bí thư Đoàn xã Cư Pơng, Giám đốc HTX Thanh niên Cư Pơng cho biết, HTX được thành lập từ năm 2015, lĩnh vực hoạt động chủ yếu là thu gom rác thải. Đến thời điểm hiện tại, HTX đã ký hợp đồng thu gom rác cho hơn 500 hộ dân trên địa bàn xã. Định kỳ 2 lần/tuần, anh Y Hlý Niê Kdăm lái xe công nông đi gom rác từ các thôn, buôn để chở đến bãi rác tập trung của huyện.

Ngoài thu gom rác thải, hằng tháng HTX Thanh niên Cư Pơng còn phối hợp với UBND, các hội, đoàn thể của xã tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua các hình thức: lồng ghép trong các hội nghị ở xã, thôn, buôn; hệ thống loa truyền thanh của xã; treo băng rôn, áp phích trên các tuyến đường liên thôn, buôn… Nhờ vậy, ý thức của người dân đã được nâng cao, tình trạng vứt rác bừa bãi đã được cải thiện đáng kể.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cư M'gar tuyên truyền cho người dân về việc thu gom rác thải nông nghiệp sau sử dụng.
Đoàn viên, thanh niên huyện Cư M'gar tuyên truyền cho người dân về việc thu gom rác thải nông nghiệp sau sử dụng.

Trong khi đó, nhận thấy sự ảnh hưởng của rác thải nông nghiệp độc hại đến môi trường, đồng thời nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên, năm 2014, Huyện Đoàn Cư M’gar đã phối hợp cùng Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Cư M’gar triển khai mô hình bể thu gom chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng nhằm tạo thói quen cho nông dân không vứt rác bừa bãi ở nơi sản xuất. Các bể thu gom được xây dựng bằng bê tông, bố trí ở khu vực thuận tiện, dễ thấy như: dọc các kênh mương, đồng ruộng, trên trục đường chính dẫn ra đồng, rẫy cà phê… Cùng với đó, bên cạnh nhiệm vụ phối hợp với ban tự quản thôn, buôn, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tự giác thu gom các loại vỏ thuốc BVTV sau sử dụng bỏ vào bể thu gom, đoàn viên thanh niên cũng nhận nhiệm vụ thu gom rác hằng năm tại các bể. Anh Y Wal Mlô, Bí thư Huyện Đoàn Cư M'gar cho hay, đến nay tất cả 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar đều đã triển khai mô hình bể thu gom chai lọ, vỏ thuốc BVTV với 84 bể thu gom được xây dựng và phát huy hiệu quả, qua đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Có thể thấy, bằng những việc làm thiết thực, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy vai trò của tuổi trẻ, chung tay vì một môi trường xanh, sạch.

Huyền Diệu
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.