Multimedia Đọc Báo in

“Trường học” hun đúc lý tưởng sống cho thanh niên

09:25, 26/05/2024

Không chỉ là người bạn đồng hành tin cậy, tổ chức Đoàn - Hội còn là nơi để những người trẻ rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.

Tăng cường bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm triển khai sâu rộng trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Chị Phan Thị Trinh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho hay: “Song song với việc tổ chức các hoạt động, các cấp bộ Đoàn cũng không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình từng đối tượng, khu vực để từ đó có thể khơi dậy, phát huy tính tự giác, tinh thần sáng tạo của thanh niên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống”.

Các tổ chức Đoàn đã lồng ghép những nội dung tuyên truyền, giáo dục gắn với các đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; các buổi tọa đàm, đối thoại, trao đổi với thanh niên về những chủ đề “Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên”, các diễn đàn “Đảng với thanh niên - thanh niên với Đảng”; về Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của Đoàn…

Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng thanh toán điện tử.

Đặc biệt là nội dung của cuộc vận động “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” đã được ban chấp hành các cơ sở Đoàn cụ thể hóa và đưa vào sinh hoạt chi đoàn làm tiêu chí để bình xét, đánh giá phân loại chất lượng đoàn viên, theo dõi mức độ hoàn thành công việc, quá trình tu dưỡng rèn luyện và cống hiến để giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng xem xét, kết nạp vào Đảng.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã định hướng, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo từng chuyên đề, phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Trong năm 2023, toàn tỉnh có 45.225 cán bộ, đoàn viên thanh niên được học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên dương 66 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác trên các lĩnh vực; tổ chức 249 buổi sinh hoạt, thảo luận các cuốn sách viết về Bác Hồ với 11.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia...

Các nội dung học tập và làm theo Bác còn được Tỉnh Đoàn đẩy mạnh thực hiện qua cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, diễn đàn “Xây dựng nét đẹp văn hóa ứng xử trong nhà trường”, xây dựng trào lưu, xu hướng tích cực trên không gian mạng...

Tuổi trẻ tỉnh nhà thăm, tặng quà tri ân gia đình Anh hùng liệt sĩ Y Ơn Niê (xã Cư Pui, huyện Krông Bông).

Tạo cơ hội cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu

Từ những chương trình, hoạt động nhỏ tại cơ sở hay những hoạt động lớn như “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Xuân tình nguyện”, trên khắp các nẻo đường, ở các địa phương, người dân đã quen thuộc với hình ảnh của những bạn trẻ giúp dân tu sửa, làm mới đường giao thông nông thôn, cải tạo kênh mương, thu gom rác, chăm sóc sức khỏe nhân dân…

Hơn 10 năm tham gia công tác Đoàn, anh Phan Thy Huy Hoàng (Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Quản lý công trình thủy lợi Đắk Lắk) chia sẻ: “Với mỗi đoàn viên thanh niên, được tham gia các hoạt động tình nguyện là cơ hội được trải nghiệm thực tế, từ đó rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm sống. Qua mỗi chương trình, đến với vùng sâu, vùng xa, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi càng ý thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của mình với cộng đồng”.

Cán bộ, hội viên thanh niên tham gia Trại huấn luyện kỹ năng thủ lĩnh thanh niên.

Khởi nghiệp, lập nghiệp cũng là một trong những phong trào, nhiệm vụ trọng tâm thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng tham gia. Để hỗ trợ các bạn trẻ trên hành trình này, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã tổ chức đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp sáng tạo cho thanh niên; nhân rộng mô hình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua chương trình “Café khởi nghiệp”, mô hình “Vườn ươm thanh niên”; thành lập và phát triển mạng lưới thành viên các câu lạc bộ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, trao vốn khởi nghiệp... Trong năm 2023, toàn tỉnh đã hỗ trợ 168  nguồn vốn khởi nghiệp cho 168 đề án phát triển kinh tế của thanh niên với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh có gần 250 câu lạc bộ “Thanh niên khởi nghiệp”, “Thanh niên làm kinh tế giỏi”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, kinh tế hộ gia đình được cải thiện, từng bước đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc