Multimedia Đọc Báo in

Tăng nội lực cho hợp tác xã

07:05, 18/06/2024

Trước những biến động và đòi hỏi ngày càng cao của thị trường hiện nay, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm tăng cường nội lực cho HTX trên địa bàn.

Hằng năm, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương và địa phương được phân bổ, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, điều hành HTX.

Các lớp bồi dưỡng, tập huấn với những nội dung nhằm phát triển HTX về mọi mặt như: pháp luật liên quan đến HTX; lập kế hoạch kinh doanh; marketing, xúc tiến thương mại; quản trị nguồn nhân lực; kỹ năng bán hàng; kiến thức về chuỗi giá trị; kiểm tra, kiểm soát trong HTX; kế toán HTX…

Thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng đã góp phần giúp cán bộ quản lý trong các HTX cải thiện về năng lực quản lý điều hành, từng bước tổ chức sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, nâng dần số lượng HTX khá giỏi, đa dạng ngành nghề kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của thành viên, thích ứng với cơ chế thị trường, tăng tính cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Đầu năm 2024, Liên minh HTX tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn cho gần 100 thành viên HTX trên địa bàn về kỹ thuật rang xay, chế biến cà phê và thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm cà phê. Tại các lớp tập huấn này, thành viên HTX không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn mà còn chia sẻ những khó khăn của HTX để được chuyên gia đưa ra những hướng dẫn phù hợp.

Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Quyết Tiến (huyện Cư M’gar) Lê Văn Diện cho hay, HTX mong muốn có thể xuất khẩu cà phê trong thời gian tới, nên việc tham gia các lớp tập huấn này đã giúp HTX có thêm kiến thức về cà phê, yêu cầu của các thị trường khó tính. Hiện, HTX tập trung cho ra những sản phẩm cà phê chất lượng cao (hái quả chín, không sử dụng thuốc hóa chất trong tất cả quá trình trồng, chăm sóc và chế biến…). Song song với đó, đầu tư vào thiết kế nhận diện thương hiệu cà phê của HTX, xây dựng hợp đồng mua bán chặt chẽ… để sẵn sàng cạnh tranh với các thị trường lớn, xuất khẩu.

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Huỳnh Bài cho biết, riêng trong giai đoạn 2021 – 2023, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 6 đoàn HTX tham gia các diễn đàn, hội chợ, triển lãm để trưng bày và quảng bá sản phẩm của các HTX như cà phê, hồ tiêu, trái cây, gạo, tinh dầu… Đồng thời hướng dẫn các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn kết nối cung – cầu, tiêu thụ hàng hóa sản xuất theo chuỗi cung ứng trên Cổng thông tin tiêu thụ sản phẩm cho HTX tại địa chỉ https://vcamart.vn/. Qua các chương trình, hoạt động này đã giúp nhiều HTX tham gia quảng bá, kết nối được với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, cung ứng vật tư đầu vào cho sản xuất.

Thành viên các HTX trong tỉnh được trang bị kiến thức về thiết kế bao bì, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cà phê.

Song song với quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Liên minh HTX tỉnh còn triển khai hiệu quả nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Tính đến nay, nguồn vốn của Quỹ có khoảng 22 tỷ đồng. Hiện có 38 HTX đang vay vốn của Quỹ, với tổng dư nợ cho vay khoảng 20,9 tỷ đồng.

Đặc biệt, thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc sản xuất, kinh doanh của nhiều HTX gặp nhiều khó khăn, 8 HTX được Ban điều hành Quỹ kéo dài thêm thời hạn vay, cơ cấu lại phân kỳ trả nợ, không tăng lãi suất, duy trì mức vay ưu đãi 0,55%/tháng như: HTX Sản xuất dịch vụ nông nghiệp Thăng Tiến (huyện Krông Pắc), HTX Vận tải cơ giới Krông Năng (huyện Krông Năng)…

Nhờ vậy, các HTX đã giải quyết được khó khăn trước mắt, đồng thời có thêm vốn để ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, đầu tư vật tư, máy móc… tập trung phát triển. Đơn cử như HTX Vận tải cơ giới Krông Năng không chỉ tháo gỡ được khó khăn, trả lại vốn vay cho Quỹ mà còn trở thành top 100 ngôi sao HTX có thành tích xuất sắc trong hoạt động phát triển sản xuất, kinh doanh của cả nước năm 2024.

Trong bối cảnh kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, để HTX làm ăn có hiệu quả, nguồn nhân lực đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên, đội ngũ lao động có trình độ làm việc tại các HTX còn thấp, đặc biệt là HTX nông nghiệp.

Cụ thể, số lượng cán bộ quản lý HTX nông nghiệp khoảng 2.385 người, trong đó có 1.000 cán bộ chưa qua đào tạo chuyên môn. Để giải quyết được những khó khăn trong quản trị, nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0, tỉnh đã có nhiều chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ, có trình độ về làm việc trong các HTX, tạo sức bật cho phát triển kinh tế tập thể. Trong giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh đã hỗ trợ 5 cán bộ trẻ làm việc tại 5 HTX với tổng kinh phí thực hiện trên 500 triệu đồng, năm 2022 hỗ trợ 3 cán bộ và năm 2023 hỗ trợ 6 cán bộ.

Nhờ những nỗ lực đó mà kinh tế tập thể, HTX đang có nhiều chuyển biến tích cực, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội tại địa phương phát triển.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc