Multimedia Đọc Báo in

Để thiếu nhi có mùa hè bổ ích…

09:22, 07/07/2024

Mùa hè đến, các địa phương tiếp nhận quản lý học sinh về sinh hoạt. Chung tay tạo sân chơi cho trẻ là sự nỗ lực của các tổ chức, đoàn thể thông qua việc triển khai các hoạt động như: giải thể thao, văn nghệ, sinh hoạt hè, các lớp bơi, năng khiếu… Qua đó nhằm gắn kết cộng đồng, giúp các em có mùa hè bổ ích.

Đa dạng, phong phú các hoạt động hè

Kỳ nghỉ hè năm nay, nhằm thu hút, khuyến khích trẻ em ham mê đọc sách, Thư viện tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, bổ ích.

Bà Nguyễn Thị Thảo Quyên, Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Thư viện tỉnh cho biết, từ cuối tháng 5, thư viện đã xây dựng kế hoạch hoạt động hè thiếu nhi. Với hoạt động xuyên suốt được tổ chức từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần, bên cạnh đọc sách với nhiều chủ đề khác nhau, thiếu nhi đến thư viện còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo mỹ thuật… miễn phí hoàn toàn.

Em Đặng Lê Nguyên Khang cùng mẹ đọc sách tại Thư viện tỉnh. Ảnh: Thanh Hường

Nhờ vậy, mỗi ngày đến thư viện là một ngày thú vị của các bạn đọc “nhí” khi được tự do lựa chọn sách để đọc; đọc sách trong không gian thoáng đãng, sạch sẽ, an toàn của phòng đọc tổng hợp; tham gia và mang sản phẩm của hoạt động giáo dục STEM về nhà…

Em Đặng Lê Nguyên Khang (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) thường xuyên được mẹ đưa đến thư viện tự đọc sách, vui chơi với các bạn dưới sự quản lý của nhân viên thư viện và đón về sau khi tan làm.

Nguyên Khang chia sẻ, năm nay Thư viện tỉnh có nhiều truyện và sách hay, mới hơn những năm trước. Phòng đọc sách thoải mái, cô thủ thư thân thiện. Từ đầu hè đến nay, ngoài việc đọc sách thì em còn được trải nghiệm cách làm tò he hiện đại, in và tô màu tranh Đông Hồ... Mỗi trò chơi, một hoạt động đem đến sự thú vị khác nhau nhưng em thích nhất là được đem sản phẩm STEM về để khoe với ba mẹ.

Mới đây, một tủ sách thanh niên với hơn 100 đầu sách phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu nhi do Đoàn thị trấn Krông Năng (huyện Krông Năng) phối hợp Hội LHPN huyện và Hội Chữ thập đỏ huyện thực hiện, đặt tại nhà cộng đồng buôn Wiao B. Từ ngày có tủ sách, vào mỗi buổi chiều, các em thiếu nhi đến nhà cộng đồng cùng nhau đọc sách.

Chị H’Pha Mlô, Bí thư Chi đoàn buôn Wiao B chia sẻ, các đoàn viên tiếp tục huy động thêm các nguồn sách, phong phú về các thể loại để thu hút nhiều em cùng tham gia. Bên cạnh đó, để tạo cho các em có thêm sân chơi thư giãn, giải trí ý nghĩa trong ngày hè, Đoàn thị trấn còn tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ hằng tuần. Trong đó, giải bóng đá mini cho các em thiếu nhi ở các thôn, buôn sẽ được tổ chức trong tháng 7.

Anh Y Rô Ya Niê, Bí thư Huyện Đoàn Krông Năng cho biết, nằm trong chuỗi hoạt động của chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2024, Huyện Đoàn Krông Năng triển khai 2.000 lượt đoàn viên thanh niên tổ chức các hoạt động, sân chơi hè cho thiếu nhi ở tất cả các xã, thị trấn như: Ngày hội “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt đội”; mỗi thôn, buôn một tủ sách thanh niên ở nhà sinh hoạt cộng đồng; tổ chức các lớp học hè, bổ sung kiến thức… Việc đa dạng các hình thức, sân chơi cho trẻ sẽ giúp các em có thêm kỹ năng sống, niềm vui trước khi bước vào năm học mới.

Thiếu nhi xã Dliê Ya tham gia ngày đọc sách cuối tuần do đoàn viên thanh niên xã Dliê Ya (huyện Krông Năng) tổ chức. Ảnh: N. Gia

Ở xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 70%, những năm qua, hoạt động sinh hoạt hè tại đây diễn ra sôi nổi thu hút đông đảo trẻ em tham gia.

Anh Y Hlý Niê Kdăm, Bí thư Đoàn xã Cư Pơng chia sẻ, nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em, Đoàn xã đã đẩy mạnh việc tổ chức và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt hè. Theo đó, vào các buổi tối, Ban Chấp hành Đoàn xã phối hợp cùng đoàn viên thanh niên tại chi đoàn lần lượt đến các thôn, buôn để tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi.

Ngoài việc tổ chức các trò chơi tập thể, đây cũng là buổi tuyên truyền và giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu niên chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền về tai nạn đuối nước, an toàn giao thông... Tín hiệu đáng mừng là qua nhiều năm, các buổi sinh hoạt hè thu hút đông đảo thanh thiếu nhi trên địa bàn tham gia, tạo nên không khí vui tươi, hào hứng.

Cần lắm sân chơi cho thiếu nhi vùng sâu

Dù đã có nhiều nỗ lực, song ở một số địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa vẫn thiếu những hoạt động, sân chơi bổ ích, lành mạnh cho thiếu nhi trong dịp hè.

Ở vùng nông thôn, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đối với nhiều gia đình, việc con cái được đến trường đã là sự nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Có những em dù còn nhỏ tuổi nhưng đã tập và thành thạo công việc nhà, cũng như lên rẫy phụ giúp bố mẹ. Mỗi mùa hè đến, đi dọc dài các buôn làng trên địa bàn tỉnh sẽ không khó để bắt gặp hình ảnh những em nhỏ theo mẹ đi chăn bò, lên rẫy, đi kiếm củi hay vui chơi, thả diều ở cánh đồng, sân bóng giữa trời nắng…

Chị Dương Thị Hiền (xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) bày tỏ, những ngày hè, học sinh không đến trường, phụ huynh bận việc mưu sinh, do đó nếu không lên rẫy phụ giúp gia đình thì đa phần các em tự chơi đùa với nhau, đứa lớn lo cho đứa nhỏ, cứ thế hết một ngày dài. Như gia đình chị có ba người con, đứa lớn nhất 11 tuổi, hằng ngày chị cho các con cùng theo bố mẹ lên rẫy chơi đùa để tiện trông coi.

Các em nhỏ ở buôn Mông (xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar) trên đường đi lấy măng về. Ảnh: H. Diệu

Còn theo anh Giàng Mí Chứ (Bí thư Chi đoàn buôn Mông, xã Ea Kiết, huyện Cư M'gar), buôn Mông là địa phương vùng sâu, vùng xa, ở đây đa phần là đồng bào Mông sinh sống. Do địa bàn rộng, các khu dân cư cách xa nhau, thiếu cơ sở vật chất nên việc tổ chức các hoạt động hè còn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như hè năm nay, cứ khoảng hai tuần, Chi đoàn buôn mới tập hợp được thanh thiếu nhi trong buôn để tổ chức sinh hoạt và các hoạt động tập thể như múa hát, trò chơi dân gian…

Có thể thấy, hè về, trong khi trẻ em ở thành phố được ba mẹ đưa đi chơi, giải trí tại các khu vui chơi dành cho thiếu nhi, đi du lịch ở ngoại tỉnh thì sân chơi cho trẻ em ở vùng nông thôn, vùng sâu vẫn là bài toán khó. Do đó, cần sự chung tay của chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, gia đình và xã hội để tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho trẻ. Qua đó tạo cơ hội cho các em được học hỏi, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và phát triển bản thân thông qua những hoạt động tập thể.

Thanh Hường - Nguyễn Gia - Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Ngày 8/8, tại Đắk Lắk, Bộ Công an tổ chức Hội nghị biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Nguyên giai đoạn 2018 - 2024.