Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột:

Tìm lối đi trong xây dựng tổ chức đảng ở đơn vị kinh tế tư nhân

08:10, 23/08/2024

Xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân theo Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư đang là vấn đề khó và vướng đối với nhiều đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Tuy nhiên, Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột dần tìm được lối đi trong công tác này.

Cấp ủy cơ sở sâu sát, chủ động

Sau bao lần gặp gỡ, tuyên truyền, vận động, giữa tháng 8 vừa qua, Đảng ủy xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) đã tổ chức được Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Hợp tác xã Giống cây trồng thanh niên Hòa Thắng. Đây là chi bộ kinh tế tư nhân đầu tiên được thành lập trên địa bàn xã kể từ khi triển khai chủ trương của Thành ủy về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân và trường học ngoài công lập nhiệm kỳ 2020 - 2025 (Ban Chỉ đạo 457 Thành ủy).

Đồng chí Nguyễn Văn Bốn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Thắng cho biết, căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp, Đảng ủy xã đã chỉ đạo rà soát, nắm bắt tình hình các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn xã có khả năng thành lập chi bộ. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã ban hành kế hoạch thực hiện đến các chi bộ trực thuộc nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; thành lập các đoàn làm việc trực tiếp với từng doanh nghiệp, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất để có hướng hỗ trợ.

Hợp tác xã Giống cây trồng thanh niên Hòa Thắng đã được sự hỗ trợ kịp thời của Đảng ủy xã Hòa Thắng.

Sự năng động, vào cuộc của Đảng ủy xã Hòa Thắng không chỉ thể hiện ở việc khéo léo trong cách tiếp cận, đặt vấn đề về thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp mà còn ở cách xử lý khó khăn của đơn vị. Chẳng hạn như đối với Hợp tác xã Giống cây trồng thanh niên Hòa Thắng, trước đề xuất về địa điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, xã đã thống nhất làm văn bản đề nghị UBND thành phố đồng ý chủ trương cho hợp tác xã sử dụng địa điểm trụ sở cũ của UBND xã Hòa Thắng, vừa giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, vừa tạo không gian khởi nghiệp và tạo việc làm cho đoàn viên thanh niên địa phương. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã điều một số đảng viên đang công tác tại xã về sinh hoạt tại chi bộ này nhằm hướng dẫn thêm về nghiệp vụ công tác đảng, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ, tạo nguồn, phát triển đảng viên.

Trao đổi về định hướng hoạt động, đồng chí Phùng Văn Nghĩa, Bí thư Chi bộ Hợp tác xã Giống cây trồng thanh niên Hòa Thắng cho hay, hiện hợp tác xã có 10 thành viên thì đã có 5 đảng viên. Khi được Đảng ủy xã tăng cường thêm đảng viên về sinh hoạt, chi bộ sẽ thành lập được cấp ủy, vừa nâng cao năng lực lãnh đạo, phát triển sản xuất, kinh doanh, vừa tạo nguồn phát triển đảng viên.

Đồng bộ các giải pháp

TP. Buôn Ma Thuột hiện có 5.049 đơn vị kinh tế tư nhân (không kể hộ kinh doanh cá thể). Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân còn nhiều khó khăn. Một số chủ đơn vị kinh tế tư nhân có tâm lý e ngại khi thành lập tổ chức đảng, đoàn thể. Hơn nữa, đội ngũ cấp ủy viên trong doanh nghiệp chủ yếu là kiêm nhiệm, áp lực công việc nhiều, không có phụ cấp, không thạo nghiệp vụ công tác đảng. Đây là những lý do chính khiến việc vận động thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong đơn vị kinh tế tư nhân gặp nhiều trở ngại.

Lãnh đạo Đảng ủy phường Tân An tặng hoa chúc mừng đảng viên mới của Chi bộ Trường THCS và THPT Đông Du.

Để “gỡ” khó, Ban Chỉ đạo 457 Thành ủy đã tiến hành khảo sát các doanh nghiệp tư nhân và trường học ngoài công lập trên địa bàn, tham mưu ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hội nghị chuyên đề tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và chú trọng công tác phát triển đoàn viên, hội viên.

Thành ủy cũng đã chuyển giao 17 chi bộ doanh nghiệp tư nhân với 186 đảng viên về đảng bộ các xã, phường. Từ năm 2020 đến nay, thành phố đã thành lập mới 22 tổ chức chính trị - xã hội với tổng số 2.385 đoàn viên, hội viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, làm cơ sở tạo nguồn phát triển đảng viên. Những doanh nghiệp tư nhân đã thành lập được tổ chức đảng, đảng ủy các xã, phường đã phân công đảng ủy viên có kinh nghiệm tham gia sinh hoạt, hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng, xây dựng quy chế hoạt động. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã phân công các đồng chí thành ủy viên và yêu cầu các tổ chức cơ sở đảng phân công cấp ủy viên phụ trách địa bàn tham dự sinh hoạt với các chi bộ doanh nghiệp tư nhân; chỉ đạo tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác đảng.

Tuy nhiên, theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột Đinh Tuấn Anh, để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng tổ chức đảng, kết nạp đảng viên trong đơn vị kinh tế tư nhân, cần tăng cường kiểm tra việc ký kết hợp đồng lao động, thực hiện chế độ chính sách trong doanh nghiệp giúp người lao động yên tâm gắn bó lâu dài, tạo thuận lợi cho việc tạo nguồn, phát triển Đảng. Đồng thời, cấp thẩm quyền sớm ban hành mức chi phụ cấp cho bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên và cán bộ làm công tác đoàn thể cấp dưới cơ sở trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Đảng bộ thành phố là đơn vị dẫn đầu của tỉnh trong thực hiện chỉ tiêu xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong đơn vị kinh tế tư nhân. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, thành phố đã phát triển được 45 đảng viên mới và thành lập 7 chi bộ với 38 đảng viên, nâng tổng số lên 44 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân và trường học ngoài công lập với 557 đảng viên.

 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc