Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng về công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên

09:16, 09/10/2015
Huyện Cư M’gar có 15 xã, 2 thị trấn, với 189 thôn, buôn, tổ dân phố, 90 trường học các cấp, toàn Đảng bộ có 4.163 đảng viên, trong đó đảng viên nữ chiếm tỷ lệ 34%, đảng viên dân tộc thiểu số 21,4%, đảng viên trong các tôn giáo 1,1%.

Nhận thức rõ tầm quan trọng, khó khăn của công tác phát triển đảng trong giai đoạn mới, ngoài việc quán triệt các nghị quyết của cấp trên về đổi mới và nâng cao hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng ở thôn, buôn, tổ dân phố; xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, để thống nhất nhận thức và hành động, hằng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Cư M’gar tiến hành giao chỉ tiêu về công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên cho các cơ sở đảng thực hiện. Đồng thời phân công các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách địa bàn phối hợp với Đảng ủy cơ sở khảo sát tình hình thực tế của từng xã, thị trấn, đề xuất giải pháp nhằm xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên đạt số lượng, bảo đảm chất lượng. Về phía các cấp ủy đảng cơ sở đã tích cực chăm lo củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, lãnh đạo triển khai các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với thực tế ở địa phương, qua đó tập hợp, phát triển đoàn viên, hội viên tạo nguồn kết nạp đảng viên. Tiêu biểu như Chi bộ thôn 4 (thị trấn Ea Pốk), từ năm 1993 đến năm 2006 không phát triển được đảng viên mới, nhưng với quyết tâm chính trị cao, cấp ủy chi bộ không ngừng tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác đảng đến mỗi đảng viên, quần chúng nhân dân. Nhờ đó từ năm 2007 đến nay đã có 5 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng; 100% đảng viên mới đều có trình độ 12/12, trong đó 1 đồng chí có trình độ cử nhân lý luận chính trị.

Đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Cư M’gar trao đổi công việc với đảng viên chi bộ thôn 4 (thị trấn Ea Pốk).
Đại diện lãnh đạo Ban Tổ chức Huyện ủy Cư M’gar trao đổi công việc với đảng viên chi bộ thôn 4 (thị trấn Ea Pốk).

Nhờ chú trọng tạo nguồn, trọng tâm là hướng vào thanh niên, nông dân, trí thức, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ, dân quân tự vệ, con em các gia đình có công với cách mạng, đội ngũ giáo viên; phát động những phong trào thi đua yêu nước cụ thể gắn với phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại địa bàn khu dân cư, qua đó thu hút mọi người dân tham gia, lấy kết quả thực tế làm cơ sở đánh giá, phát hiện những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 461 đảng viên ở các thôn, buôn, tổ dân phố; 418 đảng viên trong các trường học. Đầu năm 2010 toàn huyện còn 15 thôn, buôn, tổ dân phố và 7 trường học chưa có chi bộ đảng, thì đến năm 2015, đạt 100% thôn, buôn, tổ dân phố có chi bộ; chỉ còn 3 trường học chưa có chi bộ đảng. Đồng chí Đinh Công Thể, Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Cư M’gar cho biết: “Những đảng viên mới được kết nạp phần lớn đã phát huy vai trò trách nhiệm trong việc tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, học tập, nâng cao nhận thức chính trị và năng lực chuyên môn, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh”.

Cùng với việc chú trọng xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên ở các thôn, buôn, tổ dân phố, trường học, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư M’gar thường xuyên chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Các thành viên Ban chỉ đạo về xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của huyện thường xuyên xuống cơ sở nắm bắt tình hình, vận động chủ doanh nghiệp thành lập các tổ chức đoàn thể. Các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước đã giới thiệu 32 quần chúng ưu tú tham gia các lớp nhận thức về Đảng.

Hiện nay, việc thành lập chi bộ đảng ở 3 trường mầm non tư thục và công tác phát triển đảng, xây dựng tổ chức Đảng ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh rất khó khăn do không có nguồn. Để việc xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trên địa bàn huyện đạt hiệu quả, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền để tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân về quan điểm, mục tiêu, chủ trương của Đảng; phân công nhiệm vụ cho đảng viên vận động, giúp đỡ hội viên tiêu biểu của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, quần chúng tiêu biểu ở các thôn, buôn để tạo nguồn phát triển; chú trọng phát triển đảng viên là người tại chỗ, vùng đồng bào DTTS, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, khắc phục tình trạng chi bộ thôn, buôn không có đảng viên là người DTTS…. Chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy, chi bộ sẽ tác động tích cực đến từng khâu cũng như giải pháp của công tác phát triển đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, từ đó tạo chuyển biến về phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.