Multimedia Đọc Báo in

Xúc tiến thương mại: Cơ hội cho các hợp tác xã phát triển

08:16, 17/10/2024

Tích cực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tạo cơ hội cho các HTX trên địa bàn liên kết, liên doanh tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước, từng bước xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 832 HTX, trong đó HTX nông nghiệp chiếm 69,5%. Thời gian qua, các HTX trên địa bàn tỉnh đã tích cực mở rộng quy mô, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị; chú trọng đến các công đoạn bảo quản, chế biến, xây dựng thị trường tiêu thụ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện toàn tỉnh có 34 HTX nông nghiệp có sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), gồm các sản phẩm như: mắc ca, cà phê, ca cao, gạo…

Xác định hoạt động xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng thúc đẩy cơ hội liên kết, hợp tác giữa DN, nhà phân phối và người tiêu dùng, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, các đơn vị trực thuộc Liên minh HTX Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đưa sản phẩm của HTX tham gia trưng bày, quảng bá ở các chương trình kết nối giao thương, hội chợ… mang lại hiệu quả cho việc sản xuất, kinh doanh của HTX.

Các hợp tác xã trưng bày sản phẩm tại Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc lần thứ 2 năm 2024. 

Thành lập từ năm 2021, HTX Sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Macca Ea H’leo có 31 thành viên và liên kết với 57 hộ dân, với diện tích canh tác là 104 ha cà phê, mắc ca. Sản phẩm cà phê bột chất lượng cao Ea H’leo và mắc ca Ea H’leo đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh. Đẩy mạnh việc quảng bá cho sản phẩm, từ năm 2023 đến nay, HTX đã tham gia 17 chương trình xúc tiến, trưng bày sản phẩm trong và ngoài nước do Liên minh HTX tỉnh, Sở Công Thương triển khai. Nhờ đó, sản phẩm của HTX được nhiều khách hàng biết đến và đơn hàng hằng năm đều tăng lên. Đầu năm 2024 đến nay, HTX nhận được thêm nhiều đơn hàng lớn, trong đó đáng chú ý là đã ký kết tiêu thụ 120 tấn mắc ca với Công ty TNHH Sản phẩm hữu cơ Ánh Dương (huyện Ea Kar). Đồng thời, công ty sẽ sử dụng hình ảnh, vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm cho HTX trong thời gian tới, đưa sản phẩm của HTX xúc tiến thương mại ở thị trường trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Macca Ea H’leo chia sẻ: “Các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu đã tạo ra “sân chơi” giúp HTX lan tỏa được sản phẩm tâm huyết, đồng thời cũng là nơi chia sẻ những cách làm hay của các đơn vị. Qua đó, HTX học hỏi từ các đơn vị cách trang trí khu trưng bày bắt mắt; quy trình bán hàng đối với mỗi sản phẩm, mỗi địa phương phải phù hợp với khách hàng; tích cực hoàn thiện và chỉn chu cho mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm của đơn vị mình… Những đánh giá tích cực về sản phẩm là động lực để HTX tiếp tục nỗ lực, định hướng cho con đường phát triển tiếp theo”.

Hợp tác xã Sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Macca Ea H’leo tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Lào. (Ảnh do HTX cung cấp)

Là đơn vị đồng hành trong nhiều hoạt động xúc tiến thương mại của Liên minh HTX tỉnh, HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình (xã Cư Kty, huyện Krông Bông) đã xây dựng được vùng nguyên liệu bền vững với khoảng 1.000 ha các loại cây trồng (chủ yếu là lúa nước) trên địa bàn huyện Krông Bông, đầu tư máy móc, dây chuyền sản xuất gạo; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Sản phẩm "Gạo sạch Thăng Bình HTB" của HTX đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh, được HTX trưng bày, giới thiệu tại nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Theo Giám đốc HTX Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thăng Bình Võ Văn Sơn, để sản phẩm dễ tiếp cận với khách hàng, HTX lựa chọn các chương trình và khu vực xúc tiến thương mại phù hợp để tham gia. Từ các chương trình, HTX có cơ hội kết nối được với những doanh nghiệp, đại lý tiêu thụ sản phẩm và nâng cao kiến thức về thị trường. Đồng thời, qua đó nhìn nhận, đánh giá lại cách thức quảng bá, marketing cho sản phẩm, thị hiếu của khách hàng… nhằm khắc phục những mặt HTX còn thiếu, mang lại sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng. Nắm bắt cơ hội từ các chương trình xúc tiến thương mại, HTX đã xây dựng được 26 đại lý tiêu thụ sản phẩm tại 12 tỉnh, thành phố trong nước.

Là cầu nối giúp các HTX hoạt động hiệu quả, trong 9 tháng năm 2024, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức cho 7 đoàn HTX tham gia hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh; tổ chức 4 hội thảo, hội nghị kết nối cung – cầu; giới thiệu HTX tham gia Dự án “Thanh niên trong HTX là chủ thể chuyển đổi số tại địa phương” của Liên minh HTX Việt Nam…

Trong bối cảnh hiện nay, hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng được chú trọng, đầu tư bài bản, hàng hóa đa dạng, sức cạnh tranh sản phẩm cao, do vậy, đòi hỏi các HTX không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tích cực tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Qua đó, phát huy nội lực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.