Multimedia Đọc Báo in

Nông nghiệp xanh, sản phẩm sạch

08:25, 13/01/2025

Lựa chọn nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất độc hại và quy trình sản xuất sạch, các doanh nghiệp trong tỉnh không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn góp phần xây dựng nền nông nghiệp bền vững.

Đi đầu trong nghiên cứu và phát triển các sản phẩm chăm sóc da thiên nhiên từ quả bơ tươi, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Pơ Lang (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) đã cho ra mắt nhiều sản phẩm như: dầu bơ, son dưỡng bơ, muối tắm bơ… chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Với ưu điểm vượt trội là sản phẩm lành tính, an toàn cho sức khỏe nhờ được chiết xuất hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên 100%, các sản phẩm của công ty không chỉ nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng mà còn tạo dựng niềm tin vững chắc, hình thành một cộng đồng khách hàng trung thành.

Để tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, công ty đã xây dựng, phát triển vùng trồng bơ liên kết chặt chẽ với các hợp tác xã và nông dân trong tỉnh để thực hiện canh tác theo hướng hữu cơ. Trong quá trình canh tác, công ty luôn tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học mà ưu tiên sử dụng chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ và các loại phân bón thân thiện với môi trường nhằm bảo vệ hệ sinh thái đất.

Quy trình sản xuất các sản phẩm chăm sóc môi từ quả bơ tươi của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Pơ Lang.

Nhờ áp dụng phương pháp canh tác này, quả bơ thu hoạch sẽ có cơm vàng, dẻo béo, độ bột cao và tỷ lệ dầu cùng vitamin vượt trội hơn. Năm 2023, công ty hợp tác với 15 hộ dân với tổng diện tích trồng bơ là 20 ha, sản lượng tiêu thụ lên đến 200 tấn, trong đó 30 tấn được sử dụng cho chế biến sâu, phần còn lại tiêu thụ quả tươi. Năm 2024, tổng sản lượng tiêu thụ tăng lên khoảng 300 tấn, trong đó 50 - 60 tấn được sử dụng cho chế biến sâu.

Bà Phạm Thị Thu Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Pơ Lang cho biết, công ty đang cung cấp sản phẩm cho tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, tập trung nhiều nhất ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Công ty đặc biệt chú trọng phát triển các kênh online như sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, không chỉ để bán hàng mà còn lan tỏa giá trị, câu chuyện và thông điệp bảo vệ môi trường. Hiện nay,  công ty Pơ Lang đã xuất khẩu thành công sản phẩm sang Đức qua đơn hàng chính ngạch, minh chứng rõ ràng cho chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Với mong muốn mang đến những sản phẩm không chỉ an toàn cho sức khỏe mà còn thân thiện với môi trường và góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, năm 2023 Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Trang trí nội thất Phước Nhật Long (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đã chuyển hướng sang sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ tre thiên nhiên. Tất cả sản phẩm từ tre đều được chế tác thủ công, không sử dụng hóa chất, chất bảo quản trong quá trình chế biến, bảo đảm an toàn cho cả người sản xuất và người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Ngọc Yến Vy, đại diện Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Trang trí nội thất Phước Nhật Long cho hay, các sản phẩm từ tre tự nhiên không chỉ có độ bền cao mà còn có khả năng phân hủy sinh học, là giải pháp bền vững thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Để sản xuất các sản phẩm tre sạch và chất lượng, công ty lựa chọn loại tre có tuổi đời từ 5 năm trở lên. Tuy nhiên, cây tre không phải là nguồn tài nguyên vô tận, vì vậy công ty chú trọng lựa chọn các vùng nguyên liệu trong và ngoài tỉnh đã được cấp chứng chỉ rừng FSC. Điều này bảo đảm quy trình khai thác hợp lý, cam kết bảo vệ môi trường và tái tạo nguồn tài nguyên rừng.

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng thương mại và Trang trí nội thất Phước Nhật Long giới thiệu các sản phẩm được chế tác từ tre.

Đến nay, công ty đã nghiên cứu và thành công trong việc giới thiệu hàng loạt sản phẩm đồ gia dụng, đồ trang trí độc đáo từ tre. Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về những sản phẩm không chỉ bền bỉ mà còn tinh tế, công ty mạnh dạn đầu tư máy móc và trang thiết bị hiện đại. Một trong những sáng tạo nổi bật là ứng dụng công nghệ khắc laser để tạo ra hình ảnh, biểu tượng, lời chúc ý nghĩa, giúp các sản phẩm trở thành những món quà lưu niệm độc đáo. Các sản phẩm như: cốc tre, bình giữ nhiệt vỏ tre, bộ pha cà phê phin... không chỉ đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng mà ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường.

Theo Tiến sĩ Đặng Ngọc Toàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển cộng đồng và Ứng phó biến đổi khí hậu Tây Nguyên (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam), trước đây phương thức kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc tối đa hóa lợi nhuận mà chưa chú trọng đến bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất đã chuyển hướng mạnh mẽ sang mô hình sản xuất bền vững, không chỉ đầu tư vào việc thay đổi nhận thức và mô hình kinh doanh mà còn chú trọng cải thiện hành vi của cá nhân và đội ngũ nhân viên trong suốt quá trình sản xuất. Với sự thay đổi này, hàng loạt sản phẩm có yếu tố “bền vững” thay thế đồ dùng một lần, thân thiện với môi trường đã ra đời và được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Sự gia tăng của các doanh nghiệp hướng đến sản xuất bền vững đang góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc