Tổng kiểm kê tài sản công: Chuẩn hóa dữ liệu phục vụ công tác sắp xếp đơn vị hành chính
Để có cơ sở xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất phục vụ quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính, Trung ương đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị tiến hành tổng kiểm kê tài sản công.
Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, tỉnh Đắk Lắk đã và đang nỗ lực rà soát, chuẩn hóa số liệu, dữ liệu tổng kiểm kê bảo đảm tiến độ thời gian và chất lượng theo quy định.
Cơ bản hoàn thành việc rà soát, kiểm kê
Thực hiện tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số 213/QĐ-TTg, ngày 1/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản kết cấu hạ tầng do nhà nước đầu tư, quản lý, tính đến ngày 31/3/2025, tỉnh Đắk Lắk đã cơ bản hoàn thành rà soát việc sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất và các dự án, công trình, trụ sở đang xây dựng hoặc đã phê duyệt chủ trương đầu tư chịu tác động bởi việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đơn vị hành chính.
Theo đó, tỉnh Đắk Lắk đang quản lý, sử dụng 2.802 khuôn viên đất khối tỉnh và khối huyện gồm: 438 khuôn viên đất trụ sở làm việc với tổng diện tích trên 2,1 triệu m2; đất cơ sở hoạt động sự nghiệp là 2.364 khuôn viên với tổng diện tích trên 12,14 triệu m2. Về nhà ở, toàn tỉnh có 9.687 căn nhà cấp II, III, IV với tổng diện tích sử dụng trên 3,29 triệu m2.
![]() |
Hạ tầng đường bộ là một trong những loại tài sản trong danh mục tổng kiểm kê tài sản công trên địa bàn tỉnh. |
Tỉnh Đắk Lắk hiện có 15 đơn vị hành chính cấp huyện và 180 đơn vị hành chính cấp xã. Căn cứ Kết luận số 137-KL/TW của Bộ Chính trị định hướng chủ trương trong việc sắp xếp lại chính quyền cấp tỉnh, tổ chức lại chính quyền cấp xã, xây dựng chính quyền địa phương hai cấp và trên cơ sở tiêu chuẩn định mức trụ sở làm việc, tỉnh đã dự kiến sơ bộ số lượng công trình, trụ sở cần sử dụng sau khi sắp xếp.
Cụ thể, trụ sở chính quyền cấp xã, dự kiến điều chuyển nguyên trạng tài sản công từ UBND cấp xã cũ cho UBND cấp xã mới. Hiện toàn tỉnh có 180 trụ sở chính quyền xã, dự kiến phương án giữ lại tiếp tục sử dụng 76 trụ sở chính quyền xã, dôi dư 104 trụ sở. Trụ sở Thành ủy, UBND TP. Buôn Ma Thuột dự kiến điều chuyển nguyên trạng cho các cơ quan cấp tỉnh để tiếp tục sử dụng. Trụ sở UBND cấp huyện dự kiến điều chuyển nguyên trạng cho UBND cấp xã mới trong khu vực có trụ sở cấp huyện. Trụ sở thị ủy, huyện ủy, cơ quan chuyên môn cấp huyện, xã dôi dư sau khi sắp xếp sẽ thu hồi hoặc chuyển giao về địa phương quản lý, xử lý theo đúng quy định bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm. Trụ sở các đơn vị sự nghiệp tạm thời giữ nguyên. Sau khi tiến hành sắp xếp theo Kết luận 137-KL/TW, dự kiến toàn tỉnh sẽ sử dụng 182 khuôn viên đất trụ sở làm việc và dôi dư 256 khuôn viên.
Tránh thất thoát, lãng phí
Theo Phó Giám đốc Sở Tài Chính Lê Danh Thắng, trên cơ sở kết quả rà soát, tổng kiểm kê tài sản công trên địa bàn tỉnh, số trụ sở, nhà làm việc khối tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu làm việc của cán bộ, công chức sau khi hợp nhất tỉnh. Đối với cấp xã khi sáp nhập thì quy mô dân số, diện tích tự nhiên tăng lên, phạm vi địa bàn quản lý mở rộng nên nếu trụ sở cũ không đáp ứng nhu cầu thì trước mắt sẽ làm việc ở hai nơi, đòi hỏi cán bộ, công chức cùng thấu cảm, chia sẻ, nỗ lực vượt qua khó khăn. Khi bộ máy mới đi vào hoạt động, căn cứ tình hình thực tế, tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, máy móc, thiết bị, xe ô tô, tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra thực tế, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung, đầu tư xây dựng theo quy định, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
![]() |
Chuyên viên Sở Tài chính hướng dẫn các đơn vị rà soát, chuẩn hóa số liệu, dữ liệu tổng kiểm kê tài sản công. |
Tổng kiểm kê tài sản công là nhiệm vụ khó, quan trọng, khối lượng công việc lớn, đòi hỏi chính xác cao nên người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cần trực tiếp chỉ đạo, triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng kiểm kê. Tỉnh cử 2 cán bộ tham gia Tổ công tác đặc biệt của Bộ Tài chính nhằm tổng hợp, điều phối trong quá trình triển khai thực hiện; tiếp thu, kiến nghị xử lý các nhu cầu cấp bách theo thực tế một cách nhanh nhất”. Phó Giám đốc Sở Tài chính Lê Danh Thắng
|
Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đề án chi tiết về việc sắp xếp đơn vị hành chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt, do đó chưa có cơ sở để xác định định biên và định mức sử dụng tài sản để UBND tỉnh xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý nhà, đất. Tuy nhiên, để có bước chuẩn bị cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, tỉnh đã và đang tiến hành chuẩn hóa số liệu, dữ liệu tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Bên cạnh những tài sản công có giá trị cần kiểm kê, từng cơ quan, tổ chức, đơn vị cũng tiến hành thống kê, lập danh mục chi tiết số máy móc, trang thiết bị, bàn ghế… để sử dụng, điều chuyển cho đơn vị hành chính mới, tránh thất thoát, lãng phí. Những tài sản đã hết khấu hao thì tiến hành thanh lý hoặc hủy bỏ theo quy định của pháp luật.
Ông Huỳnh Phú Tài, Phó Phòng Quản lý giá, công sản và tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính cho biết, qua kiểm tra kết quả rà soát, kiểm kê tài sản công, các tổ chức, đơn vị, địa phương còn một số sai sót, nhầm lẫn như: chọn nhầm loại tài sản, kiểm kê đất không thuộc phạm vi kiểm kê, cột chỉ tiêu số lượng, giá trị không khớp, chọn tình trạng tài sản của đất không đúng với thực tế tình trạng tài sản, chọn nhầm loại tài sản, kiểm kê nhà không thuộc phạm vi của tài sản cố định… Vì vậy, để chạy đua với thời điểm chốt số liệu Tổng kiểm kê tài sản công, báo cáo Bộ Tài Chính trước ngày 30/4/2025, rút ngắn 1,5 tháng, Sở Tài chính đã tổ chức hướng dẫn, rà soát, chuẩn hóa dữ liệu kiểm kê tài sản công với sự tham gia của các sở, ngành liên quan nhằm hướng dẫn cho cán bộ các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn chuẩn hóa số liệu, dữ liệu kiểm kê tài sản công, làm cơ sở xây dựng phương án sắp xếp, bố trí, xử lý khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Nguyễn Xuân
Ý kiến bạn đọc