Multimedia Đọc Báo in

Hương vị mùa nắng gió

06:10, 29/12/2021

Tháng mười hai, gió thổi về từng cơn với mật độ dày hơn. Cái lạnh của tháng mười hai không còn là những ngọn gió vừa mới chớm, lao xao như mấy ngày trước đó. Năm nào cũng vậy, mùa này, gió mạnh thổi thốc về như đúng hẹn.

Đêm qua, nằm nghe gió trở nhiều hơn. Cành hồng bên hiên nhà vẫn cố níu vào mấy thanh sắt dọc ngang lan can, tìm cho mình một cái cớ để tự vui trước những đợt gió cuối mùa. Ngọn gió mơn man, đôi khi rít lên mấy hồi thổi thốc như muốn xé cả màn đêm nhưng rồi sáng mai lại đủng đỉnh để nắng chen ngang.

Khoảng không gian đầy nắng, gió như thôi miên khiến người ta phải cuống quýt đi tìm điều gì đó, nhiều lúc lại thấy cứ thản nhiên mà lê la qua những buổi chiều. Nắng và gió trở thành “đặc sản” của vùng đất này. Có lẽ vì thế cũng khiến mỗi người Đắk Lắk đi làm ăn, lập nghiệp ở phương xa khôn nguôi nỗi nhớ. 

Dự án điện gió của Tập đoàn Trung Nam triển khai tại huyện Ea H'leo.

Đắk Lắk không có bốn mùa rõ rệt, xứ sở này chỉ có hai mùa: mùa mưa và mùa khô. Nhưng nắng và gió thì mùa nào cũng có. Ngay trong những ngày mưa ào ào trút nước nhưng chỉ thoáng chốc rồi cũng lại mặc sức để nắng rực đỏng đảnh chen ngang. Nắng vốn hào phóng với vùng đất này. Và gió thì bao giờ cũng đợi sẵn, đi cùng.

Cũng nắng, cũng gió đó mà có người yêu, người ghét. Nắng như nung làm cây trồng ở những vùng “chảo lửa” như huyện Ea Súp, Buôn Đôn khô khốc, quả chưa kịp già đã cháy nắng. Vào mùa khô, nhiều diện tích đất nông nghiệp ở đây trở thành cánh đồng bỏ hoang do nắng hạn thiếu nước, hạt gieo xuống khó nhú lên những mầm xanh. Đời sống của người dân vùng hạn quanh quẩn đói nghèo. Ở những vùng khác như Ea H’leo, M’Drắk... thì lại có thừa gió, gió ngang qua làm quật đổ hoa màu khi hãy còn xanh non. Gió cứ ràn rạt hất ngã cây trồng mỗi mùa, còn con người ở đây thì chưa nghĩ ra một kế sinh nhai khả dĩ hơn hiện tại. Từ ngọn gió, mùa nắng ấy mà nông dân huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Lắk, Ea H’leo thoáng chốc đã trắng tay. Song, cũng là nắng, gió đó mà người dân ở vùng Cư M’gar, Buôn Hồ, Krông Năng, Krông Pắc trở nên giàu có bởi khí trời vun cho cây cà phê, hồ tiêu thêm tươi tốt.

Cũng bởi lẽ do nắng, gió vốn có thừa nên miền đất này trở thành hấp lực với nhiều nhà đầu tư. Mấy năm trở lại đây, những quyết sách đúng đắn của chính quyền sở tại đã biến bất lợi thành lợi thế, đưa ngành năng lượng tái tạo trở thành điểm sáng kinh tế - xã hội ở địa phương.

 “Đặc sản” nắng của vùng “chảo lửa” Buôn Đôn vốn là nguyên nhân khiến người dân nghèo khó bấy lâu thì nay, nó trở thành lực đẩy đưa vùng đất này phát triển. Tạm khép lại những nhọc nhằn của ngày cũ, những khoảng đất khô cằn, cánh đồng hoang hóa nay được phủ trắng thành cánh đồng pin năng lượng mặt trời. Trên mặt đất, những hàng pin thẳng tắp chạy dài đang hứng những tia nắng mỗi ngày. Vùng đất này được hồi sinh và đang tạo bao đổi thay kỳ diệu. Người dân vừa lạ lẫm vừa thích thú vì chưa từng nghĩ những hàng pin năng lượng mặt trời lại xuất hiện ngay trên quê hương mình. Nắng đang kiến tạo lại cuộc sống, hứa hẹn một ngày mới đủ đầy hơn.

Một dự án điện năng lượng mặt trời được triển khai trên địa bàn huyện Buôn Đôn.

Gió ở Ea H’leo cũng biến thành “tiền tỷ” khi dự án điện gió của Tập đoàn Trung Nam về đây, khai thác hiệu quả quỹ đất hoang hóa, cơ sở hạ tầng được nâng cấp, đầu tư. Những cánh quạt gió không chỉ tạo nên nét đẹp riêng, làm người ta quên đi cái lạnh buốt giá ở vùng rẻo cao nhất của tỉnh, mà còn tạo ra tiền, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương. Chứng kiến những cánh quạt thép khổng lồ quay vù vù trong không trung ở Ea H’leo để gió sinh ra tiền, nhiều người còn chưa hết ngỡ ngàng. Rồi sắp tới đây, khi dự án điện gió trọng điểm trên diện tích 600 ha với số vốn hơn chục nghìn tỷ đồng này đi vào hoạt động thì cánh cửa mới đã mở ra. Người dân tỏ rõ mơ ước một cuộc đời bước sang trang mới.

Đúng như nguyên Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã từng đánh giá tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019 diễn ra ngày 10/3, Đắk Lắk có những vùng đất khô cằn đầy nắng gió có nguồn bức xạ mặt trời cao gây khó khăn đối với sản xuất nông - lâm nghiệp, nhưng lại là thuận lợi rất lớn để phát triển năng lượng tái tạo, tận dụng đầu tư khai thác sẽ mang lại hiệu quả kinh tế lớn. 

 Nắng nay đã khác, gió cũng đang mang hương vị khác đến, khiến người ta càng thấy yêu thương như muốn tận hiến cho mảnh đất này. Và rồi chúng ta đang cùng chờ đợi biết bao điều thú vị bởi sự lên vị lên hương từ mùa nắng, gió. Ngày mới sẽ bừng sáng, từng cơn gió, đợt nắng sẽ bắt nhịp độ phát triển và mang đến biểu tượng mới cho vùng đất này.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc