Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa tình yêu thi ca

09:51, 11/02/2023

Với chủ đề “Thành phố cà phê chung Nhịp điệu mới”, Ngày Thơ Việt Nam 2023 tại Đắk Lắk vừa diễn ra vào dịp rằm tháng Giêng đã tạo nên một không gian nghệ thuật độc đáo, mang đến những cung bậc cảm xúc mới mẻ cho người tham dự.

Bám sát chủ đề Nhịp điệu mới của Ngày Thơ Việt Nam, đồng thời có sự sáng tạo, biến tấu phù hợp với thực tế, Ngày Thơ Việt Nam 2023 tại Đắk Lắk có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng phục vụ độc giả như ký họa chân dung, trình diễn tranh khắc gỗ và vẽ thư pháp, triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật, trưng bày sách và tạp chí văn học nghệ thuật… Đặc biệt, hình thức biểu diễn đa dạng, kết hợp xen kẽ giữa trình diễn thơ và những ca khúc âm nhạc đậm bản sắc văn hóa dân tộc có sức hấp dẫn, thu hút đông đảo công chúng.

Hoạt động thả thơ trong Ngày Thơ Việt Nam. Ảnh: S.Thương

Bước qua cổng thơ rực rỡ, không gian thơ ca hiện ra với nét sâu thắm, giản dị của con đường thơ ca, là nơi hội tụ của những người yêu thơ - văn, với nhiều hoạt động góp phần thổi bùng lên "Ngọn lửa thơ".

Qua giọng đọc truyền cảm của nghệ sĩ Thế Mạnh, bài thơ "Nam quốc sơn hà" đã khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước trong lòng mỗi người dân. Nghệ sĩ Thế Mạnh tâm sự: “Tôi tham dự chương trình với tinh thần rất vui, một tinh thần rất Xuân. Tôi mong muốn hằng năm có những ngày hội như thế để hội tụ các văn nghệ sĩ, những người yêu văn - thơ, đặc biệt là các bạn trẻ với tinh thần yêu văn chương được tiếp nối phát triển trong tương lai”.

Cô Hoàng Hải Hà (TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Được tham dự Ngày Thơ Việt Nam tại Đường sách Cà phê Buôn Ma Thuột, lắng nghe các nhà thơ ngâm thơ, những bài thơ về quê hương, đất nước, về mảnh đất Tây Nguyên, Đắk Lắk… tôi vô cùng xúc động và hạnh phúc. Có lẽ sau chương trình, tôi sẽ tìm kiếm nhiều hơn những tác phẩm này để yêu và hiểu nhiều hơn”.

Hào hứng tham gia các hoạt động trong Ngày Thơ, em Minh Đức (huyện Cư M’gar) bày tỏ rằng, tham dự chương trình em không chỉ được thưởng thức những tác phẩm văn thơ hay mà còn được gửi gắm niềm tin, ước mơ cuộc sống qua các bức thư pháp, qua đó thêm yêu cuộc sống, yêu gia đình, trường học, bạn bè…

Không chỉ mang đến những trải nghiệm thú vị, các hoạt động còn mang nhiều ý nghĩa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.

Với chủ đề "Thành phố cà phê chung Nhịp điệu mới", Ngày Thơ năm nay đã gửi đi thông điệp về sức sống mới của đất nước sau đại dịch với nguồn cảm hứng mạnh mẽ, sức sáng tạo mới mẻ và hành trình vượt lên mọi khó khăn, thách thức để hướng tới tương lai tươi đẹp.

Như chương trình ra mắt tác phẩm mới, trong đó có cuốn sách “Những phiến lá xanh non”, là những sáng tác của các trại sinh Trại bồi dưỡng sáng tác Hương rừng năm 2022, các em không chỉ sáng tác mà còn thể hiện chính tác phẩm của mình với sự khát khao và niềm tin mãnh liệt về ngày mai tươi sáng.

Một nép đẹp nữa là nguồn quỹ thu từ các hoạt động của Ngày Thơ sẽ được dành mua sách cho tủ sách tại Đường sách và Tủ sách về buôn…

Chiêng Mường "Sắc Bùa mừng Xuân". Ảnh: S. Thương

Với những hoạt động đa dạng, giàu bản sắc vùng đất cao nguyên - thủ phủ cà phê Việt Nam, Ngày Thơ Việt Nam năm 2023 tại Đắk Lắk không chỉ tôn vinh nền thơ ca Việt Nam, tôn vinh những người đã cống hiến bằng thơ ca, mà những áng thơ đi vào lòng người còn góp phần quan trọng giáo dục thế hệ trẻ, đồng thời truyền những thông điệp, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc. Ngày Thơ đã khép lại, nhưng còn đọng lại những dư vị ngọt ngào, như chia sẻ của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: "Bằng mọi cách thức, mọi cung bậc, chúng tôi muốn lan tỏa thơ ca đến với mọi người. Không chỉ là người yêu thơ mà cả người chưa yêu thơ, chưa hiểu thơ, khi bước chân đến "cõi thơ" cũng hiểu hơn về thơ, yêu thơ hơn".

Mai Sao – Hoài Thương


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.