Multimedia Đọc Báo in

Nét đẹp đi lễ chùa đầu năm

06:07, 04/02/2023

Cứ mỗi độ Xuân về, nhiều gia đình người Việt có tục đi lễ chùa. Đây là một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt được gìn giữ và lưu truyền từ bao đời nay.

Những ngày đầu năm mới, nhiều ngôi chùa trên địa bàn tỉnh thu hút đông đảo phật tử và du khách tìm đến. Theo tín ngưỡng của người Việt, đi lễ chùa đầu năm không chỉ để cầu mong một năm mới may mắn, bình an mà đó còn là dịp để con người gạt bỏ đi những muộn phiền trong cuộc sống.

Nhiều năm nay, cứ vào sáng mùng một Tết Nguyên đán, gia đình chị Nguyễn Thị Thảo (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) lại đến chùa Sắc Tứ Khải Đoan (TP. Buôn Ma Thuột), thành kính thắp nén nhang, tỏ lòng nguyện ước đầu Xuân.

Chị Thảo chia sẻ: “Bản thân đi lễ chùa với ước muốn cầu cho cả gia đình một năm khỏe mạnh, bình an. Bên cạnh đó còn thể hiện lòng thành kính, hướng về cội nguồn văn hóa dân tộc. Đi lễ chùa xuất phát từ cái tâm của mỗi người nên tôi luôn sửa soạn ăn mặc chỉnh tề để thành tâm cầu mong những điều may mắn, tốt đẹp”.

Đông đảo người dân đến chùa Sắc Tứ Khải Đoan (TP. Buôn Ma Thuột) những ngày đầu năm mới.

Đi lễ chùa trong những ngày đầu năm cũng được gia đình bà Dương Thị Nhàn (xã Ea Tar, huyện Cư M’gar) duy trì từ nhiều năm nay. Bà Nhàn bộc bạch, những ngày đầu năm, dù công việc bận rộn đến mấy, bà cũng dành thời gian đi lễ chùa. Mỗi khi đến cửa chùa, cùng hòa vào dòng người hành lễ, nghe tiếng chuông chùa ngân vang giữa đất trời, mùi khói nhang cùng với không gian thanh tịnh làm cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, thanh thản.

Mỗi người khi đến chùa lại có những mong ước khác nhau, có người cầu tài lộc, người thì cầu duyên, cầu bình an, sức khỏe. Qua đó thể hiện ước vọng về một cuộc sống hạnh phúc, no đủ.

Bên cạnh đó, nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đi chùa đầu năm không chỉ để cầu mong những điều tốt đẹp mà còn là dịp du Xuân vãn cảnh và hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc.

Bạn Vũ Thị Anh Đào (xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) tâm sự: “Vừa qua, em có dịp đi chùa Sắc Tứ Khải Đoan tại TP. Buôn Ma Thuột và cảm thấy ấn tượng với kiến trúc độc đáo, khuôn viên rộng rãi của chùa. Bản thân em sau đó cũng về tìm hiểu thêm về ngôi chùa này nói riêng và các ngôi chùa khác trên địa bàn tỉnh nói chung, từ đó biết được nhiều kiến thức lịch sử bổ ích, cũng như thêm hiểu biết về nét văn hóa truyền thống của dân tộc”.

Người dân đi lễ chùa đầu năm.

Nhiều người quan niệm, đi đến chùa cũng chính là cách để mỗi người học được lòng từ bi và những điều tốt đẹp nơi cửa Phật. Từ đó sám hối những việc làm sai, tu tâm để làm những việc có ý nghĩa cho gia đình và xã hội. Bởi vậy, trải qua thời gian, văn hóa đi chùa trong những ngày đầu năm mới vẫn luôn được nhiều người trân trọng và gìn giữ.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.