Multimedia Đọc Báo in

Cà phê phố Ban Mê

08:01, 27/04/2024

Nếu nhịp sống Sài Gòn tấp nập và hối hả với những ly cà phê take away (cà phê mang đi); người Hà Nội luôn ưa thích cà phê không thêm đá và đường, thì ở Buôn Ma Thuột văn hóa thưởng thức cà phê khác biệt so với những nơi khác.

Người Buôn Ma Thuột không coi cà phê là thức uống nhanh, có tác dụng chống buồn ngủ mà thưởng thức, nhâm nhi cà phê; họ thích ngồi bên tách cà phê vừa nhấp từng ngụm nhỏ một cách chậm rãi vừa đọc báo, nghe nhạc, trò chuyện cùng bạn bè…

Những quán cà phê ở Buôn Ma Thuột thường có không gian lý tưởng cho việc thảo luận, trò chuyện hay đơn giản là để quan sát cuộc sống chung quanh.

Ở TP. Buôn Ma Thuột không khó để tìm được quán cà phê vừa thưởng thức một ly cà phê nồng đượm giữa phố xá, lại vừa được ngắm cỏ cây hoa lá.

Mỗi quán có một cách bài trí riêng, một bí quyết pha chế đồ uống riêng, nhưng đều có điểm chung là không gian mở, thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên, đủ sức "neo" lại trong lòng người cảm xúc an lành.

Uống cà phê đã trở thành thói quen của nhiều bạn trẻ ở phố núi Ban Mê. Ảnh: Nguyên Hoa

Khách uống cà phê cũng có nhiều kiểu khác nhau. Có người ngày nào cũng chỉ uống ở một quán quen, ngồi đúng chỗ quen thuộc, nên chỉ cần thấy họ dừng xe, bước vào quán là nhân viên phục vụ đã đưa ly trà nóng hoặc đá cùng ly cà phê ra mà không cần hỏi. Đó là những người không thích sự thay đổi khẩu vị. 

Ông Nguyễn Hữu Giang, phường Tân An chia sẻ: “Những giây phút thư giãn bên ly cà phê pha phin, tôi nhận ra rằng cái đẹp không nằm ở đâu xa xôi, mà ngay trong những khoảnh khắc bình dị của cuộc sống hằng ngày”.

Cuộc sống ngày càng phát triển, song người Buôn Ma Thuột vẫn giữ phong cách thưởng thức cà phê một cách chậm rãi, nhưng lại có thêm nhiều sự lựa chọn. Pha chế cà phê cũng vì vậỵ mà thay đổi để phù hợp với nhịp sống... Cà phê pha phin truyền thống không còn giữ vị trí "độc tôn" mà đang dần được thay thế bởi cà phê pha máy vì giữ được đậm hương của cà phê.

Những bạn trẻ tranh thủ chụp ảnh kỷ niệm gặp mặt tại quán cà phê.

Dù cách uống cà phê của người Buôn Ma Thuột chậm rãi nhưng lại bắt “trend” (xu hướng) rất nhanh. Cùng một loại nguyên liệu từ hạt cà phê, nhưng các nhà pha chế đã biến tấu thành nhiều loại thức uống khác nhau, nhiều kiểu uống mới lạ, hấp dẫn, phù hợp với gu của mỗi người.

Từ cà phê pha chế cổ điển, hay những kiểu như Cappuccino, Latte đến những vị mới mẻ như Affogato, Cold Brew…; hoặc có thể kể đến một trong những xu hướng nổi bật hiện nay ở Buôn Ma Thuột là cà phê mix vị theo nhiều gia vị, hương liệu khác nhau; từ cà phê kem trứng, cà phê muối, cà phê vị sôcôla, vani, hạt hạnh nhân…, mỗi ly cà phê đều mang đến cho người thưởng thức một trải nghiệm mới lạ và độc đáo.

Chị Nguyễn Thi Ly (du khách TP. Đà Nẵng) hào hứng: "Thưởng thức cà phê phố Ban Mê là một trải nghiệm đặc biệt, không nơi đâu mà mỗi ly cà phê lại mang đến cho người thưởng thức mỗi cảm giác riêng biệt như ở đây. Không chỉ đơn giản là việc kết hợp cà phê với sữa và đường mà còn mở ra một thế giới mới của sự sáng tạo, phong phú về hương vị".

Cà phê Buôn Ma Thuột là vậy, mỗi lần thưởng thức là một cảm giác khác biệt, dù có chậm rãi nhưng luôn thú vị và mới mẻ.

Hà Anh


Ý kiến bạn đọc