Multimedia Đọc Báo in

Nghệ nhân trẻ Y Puen Niê

08:50, 04/08/2024

Dù cuộc sống có nhiều thay đổi nhưng với niềm đam mê, lòng nhiệt huyết, nghệ nhân trẻ Y Puen Niê (hay còn gọi là Ama Phiu, ở buôn Bhung, xã Cư Pui, huyện Krông Bông) vẫn luôn đau đáu việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa với công việc chế tác nhạc cụ của dân tộc mình.

Anh Y Puen Niê năm nay 38 tuổi, đã từng tốt nghiệp ngành quản lý văn hóa và hiện là cán bộ phụ trách Đài Truyền thanh cơ sở xã Cư Pui.

Anh say mê nhạc cụ truyền thống từ nhỏ. Mỗi khi buôn làng có lễ hội, anh đều có mặt và say sưa xem đánh cồng, đánh chiêng, diễn tấu các loại nhạc cụ từ ông cha mình. Cũng từ đó anh cố gắng học hỏi, nghiên cứu từng đặc điểm âm thanh, cấu tạo của từng loại nhạc cụ, rồi mày mò tìm cách chơi, cách chế tác.

Xuất phát từ niềm đam mê đó, sau này anh đã chế tác được nhiều loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc Êđê như: chiêng kram, đàn gông, đàn brô, đing tút, đing năm, đing buôt, đing tắk ta và đing pah (sáo vỗ)…

Nghệ nhân trẻ Y Puen Niê.

Y Puen chia sẻ: Việc chế tác nhạc cụ phải có niềm đam mê thực thụ và hiểu về âm thanh, đặc tính của nhạc cụ đó cũng như nguyên liệu, cách chế tác, kiên trì làm từng bước một mới có một nhạc cụ ưng ý. Nguyên liệu chủ yếu để chế tác nhạc cụ truyền thống của người Êđê thường là ống nứa, quả bầu... Ống nứa phải lấy loại không quá già và cũng không quá non; quả bầu phải là giống bầu truyền thống do bà con trong buôn tự trồng và chọn những quả bầu có độ to, độ già vừa đủ, được để khô tự nhiên.

Không chỉ chế tác và chơi các loại nhạc cụ, anh Y Puen Niê còn có giọng hát rất hay, đậm chất Tây Nguyên. Ngoài ra anh còn sáng tác những bài hát ca ngợi về vẻ đẹp của quê hương Cư Pui, Krông Bông, ca ngợi tình yêu đôi lứa…

 Mặc dù bận rộn với cuộc sống nhưng anh luôn nhiệt tình tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ ở địa phương, tham gia hội thi diễn tấu nhạc cụ do huyện, tỉnh tổ chức. Anh đã từng vinh dự đoạt Huy chương Vàng hội thi nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh. Trong Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Đắk Lắk năm 2023, cũng nhờ sự hướng dẫn tận tình của nghệ nhân trẻ Y Puen Niê mà đội ching kram nữ của địa phương vinh dự đoạt giải B tiết mục trình diễn các đặc trưng văn hóa, nghệ thuật tiêu biểu, truyền thống của các dân tộc.

Mới đây, Y Puen được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm chung về các lớp truyền dạy đánh chiêng trẻ ở xã Cư Pui và anh còn chỉ dạy trực tiếp cho các em ở hai buôn là buôn Bhung và buôn Blăk. Đó chính là động lực để anh tiếp tục với niềm đam mê giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

H’Diak Ayun


Ý kiến bạn đọc