Multimedia Đọc Báo in

Thăm Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng ở Tân Trào

08:44, 28/10/2024

Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng ở Tân Trào thuộc địa phận thôn Tân Lập, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.

Đây là công trình nổi bật, được xây dựng tại vị trí sau cổng chào khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào trên một khu đất bằng phẳng, diện tích trên 1.000 m2. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 2020, đến nay tuy vẫn trong giai đoạn hoàn thiện nhưng diện mạo các hạng mục công trình đã khang trang, mở cửa đón du khách mọi miền về tham quan, trải nghiệm.

Cổng khu tưởng niệm được thiết kế với 4 trụ cột bằng đá xanh nguyên khối vững chãi.

Với lối kiến trúc cổ kính từ các hạng mục như cổng, trụ đá, gác trống, lầu chuông, nhà lưu niệm, tường rào bao quanh, nhìn tổng thể khu tưởng niệm tựa như đóa sen đang nở. Ở phía trước nhà lưu niệm là hồ nước, hàng cột cờ ở chính giữa, hai bên là lầu chuông (bên trái), gác trống (bên phải). Tiếp đến là khoảng sân rộng, mỗi bên là 7 trụ đá trên nền cỏ xanh có trang trí rồng uốn quanh tượng trưng cho sức mạnh, tinh hoa và vẻ đẹp trường tồn của dân tộc. Giữa sân gần cửa nhà lưu niệm là lư hương lớn, nơi để các đoàn tham quan thắp hương tưởng niệm. Chính giữa là nhà lưu niệm các vị tiền bối cách mạng.

Nhà lưu niệm được thiết kế với mái vòm cong vút tạo tác lên nền trời những nét vẽ tài hoa, trụ cột gỗ, đá vững chãi, không gian thoáng rộng, tĩnh lặng. Ở gian giữa là ban thờ được bài trí trang trọng, bức hoành phi treo trên cao với bốn chữ “Chính đại quang minh”. Hai bên là hai câu đối: “Dẫu nắng dẫu mưa thế thời chuyển vận trời mãi sáng Tân Trào Hồng Thái/ Còn non còn nước lòng son không đổi người vẫn về Việt Bắc Tuyên Quang”.

Hai bên tả, hữu là tượng thờ 14 vị tiền bối cách mạng trong lịch sử Cách mạng tháng Tám và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Hai bên là hai dãy tượng thờ 14 vị tiền bối cách mạng gồm các đồng chí: Trường Chinh, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp, Bùi Bằng Đoàn, Phạm Hùng, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Lương Bằng, Lê Văn Lương, Hồ Tùng Mậu, Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Chí Thanh và Tố Hữu. Khu tưởng niệm các vị tiền bối cách mạng ở Tân Trào là công trình có giá trị lịch sử, văn hóa, nơi hội tụ sức mạnh và hào khí dân tộc. Nơi đây là “địa chỉ đỏ” giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc cho thế hệ hôm nay và mai sau.

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc