Multimedia Đọc Báo in

Gác trọ bình an

08:17, 31/07/2021

Tôi thích ở nhà hơn ra ngoài phố, trừ những lúc cần thiết phải ra ngoài mới xách xe chạy vòng vòng trên những con đường nắng rát cả thịt da. Giữa những ngày mùa hè chói chang oi ả thế này, ở nhà có lẽ là “thượng sách”, là an toàn và thoải mái nhất.

Rời quê nhà bình yên, chân ướt chân ráo lên thành phố học tập rồi tìm kế mưu sinh, đến tận bây giờ tôi vẫn còn phải ở nhà trọ bởi nhà thành phố đắt đỏ, có nhà là ước mơ xa xỉ của một đứa “con nhà nghèo” như tôi.

Những năm đầu lên phố, nỗi ám ảnh lớn nhất trong tôi chính là chuyển trọ. Nhà sáng sủa thì trời mưa nước ngập lênh đênh, đồ đạc trôi tứ tung. Nhà không ngập thì lại ở cuối hẻm vắng, tối tăm vì thiếu cửa sổ.

Tìm mãi cuối cùng tôi mới tìm được căn phòng trọ ưng ý, sáng sủa. Tôi đã trụ lại ở đó suốt mấy năm ròng, mấy lần hàng xóm chuyển đi tôi vẫn còn trụ lại vì tôi thấy nó hợp với mình.

Trong căn nhà đó tôi tìm được sự bình an, vui vẻ, căn nhà trọ đơn sơ nhưng ít nhiều gợi cho tôi không khí đầm ấm của một gia đình.

Minh họa: Trà My

Nhà trọ là góc nhỏ của cuộc đời tôi những tháng ngày bôn ba thành phố. Tôi phân căn phòng thành những góc thú vị, góc bếp nhỏ nhắn, góc làm việc xinh xinh bao giờ cũng có hoa thạch thảo tươi rói đặt trên bàn, góc trưng bày sách và một góc để ngả lưng mỗi lúc đêm về.

Tuy là nhà trọ nhưng tôi tự biết cách làm cho góc nhỏ nương thân trở nên phong phú hơn, êm ái hơn, chỉ mong cầu tìm thấy được bình yên và an nhàn mỗi khi ngồi đọc sách, ngắm hoa thạch thảo tím ngát, nấu ăn hoặc nằm nghe vu vơ mấy bản nhạc cổ điển chậm buồn.

Tôi yêu hoa, nhà trọ của tôi chẳng bao giờ thiếu sắc màu của hoa. Mấy hôm tôi lại thay hoa trong lọ trên bàn làm việc một lần, khi thì thạch thảo - loài hoa tôi yêu, khi thì hoa ly, hoa huệ, hoa hồng… hoa nào cũng đẹp, cũng thơm, cũng làm cho góc làm việc của tôi thêm phần rực rỡ.

Giữa phố thị ồn ào, tôi biết ơn nhà trọ đã để tôi náu nương thân mình, cho tôi khoảnh khắc thoải mái, an trú. Ai bảo chỉ có ở nhà cao cửa rộng mới tìm được niềm vui?

Sớm nay đi chợ, phố lồng lộng gió, tôi tạt qua hàng hoa mua thêm bó thạch thảo với mớ trái cây phương Bắc đang rộ mùa. Bàn làm việc của tôi sẽ lại ngan ngát hương hoa, ngọt ngào vị quả. Một lúc nào đó bạn sẽ thấy rằng an trú, bình yên là điều quan trọng hơn bao giờ hết!

Hãy về thu xếp lại góc nhỏ của riêng mình. Hãy trân trọng những gì mình đang có, bạn nhé!

Hoàng Khánh Duy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.