Multimedia Đọc Báo in

Người vẽ...nắng mưa

08:14, 26/11/2021

Sau loạt tranh về nhà gỗ, ký ức phố được giới thiệu đến với người yêu hội họa qua hai cuộc triển lãm tại TP. Buôn Ma Thuột cách đây chừng 3 năm, họa sĩ Lê Vấn lại để tâm đến “màu mưa, sắc nắng” trên mảnh đất mình đang sống - và anh đã khai diễn sự tuần hoàn tự nhiên ấy bằng chất liệu màu nước trên giấy hết sức nhẹ nhàng, tinh tế.

Với anh, màu sắc mưa nắng kia rồi cũng trở thành ký ức như nhà gỗ, phố xá Buôn Ma Thuột đã và đang đổi thay quá nhiều trong hành trình phát triển, vì thế mà người họa sĩ này đã cố gắng níu giữ nó lại qua gần 20 bức tranh giàu cảm xúc. Màu mưa, sắc nắng trong tranh Lê Vấn phủ lên trên khắp núi non, đồi nương, buôn làng và phố xá… với gam màu ấm nóng và mờ lạnh đan xen. Chừng ấy bức tranh là bấy nhiêu góc nhìn, tâm trạng mà theo anh tâm sự - là vừa gần gũi, thân quen lại vừa xa mờ, phiêu bồng như thể quy luật “mất còn”, “tụ tán” của nhân sinh và vũ trụ.

Họa sĩ Lê Vấn
 

Tôi vẽ với nhiều cảm hứng và say mê để ghi lại những màu sắc mưa nắng trên núi non, đồi nương, buôn làng, phố xá… Tôi hạnh phúc vì tôi bày tỏ được tình cảm, trách nhiệm nghệ sĩ của mình với quê xứ mến yêu này. Tôi lưu giữ những hình ảnh của thiên nhiên tươi đẹp mà mong manh, lam lũ mà rực rỡ”.

 

 
Họa sĩ Lê Vấn

 Gần hai năm đi và vẽ “mưa nắng”, họa sĩ Lê Vấn cũng kịp nhận ra trong không gian bao la ấy, nhiều thay đổi đã diễn ra: cảnh quan thiên nhiên, kiến trúc, đời sống sinh hoạt của các dân tộc bản địa, của lưu dân về quần cư tại nhiều làng quê đã dần mất đi vẻ đẹp hoang sơ, thuần phác ban đầu. Trong đó không ít cảnh sắc tươi đẹp, hồn hậu đã giã biệt chúng ta mãi mãi - kể cả sắc nắng màu mưa tưởng như một vòng tuần hoàn bất biến, cũng vì thế mà thay đổi ít nhiều.

Một tác phẩm trong loạt tranh “Màu mưa, sắc nắng” của họa sĩ Lê Vấn.

Cảm thức ấy của Lê Vấn cũng chính là sự tiếp nối suy tư, trải nghiệm của ngày trước, khi anh vẽ về “Hồi ức Buôn Ma Thuột” (đã triển lãm tại Bảo tàng Đắk Lắk năm 2018) khiến người xem phải lắng lại thật lâu và thật sâu để cho cảm giác của mình miên man không dứt. “Màu mưa, sắc nắng” trong tranh anh hiện diện đó, mà cũng quá đỗi xa xôi. Cảm xúc ấy đưa người xem đi xa hơn chỗ mình đang đứng, dốc mình nghiêng xuống hiện thực để chia sẻ, chiêm nghiệm và cả sự trắc ẩn với những gì hiện còn - đã qua - đang đến… Chắc chắn là như vậy khi triển lãm mỹ thuật “Màu mưa, sắc nắng” của họa sĩ Lê Vấn mở ra trong thời gian tới.

Đình Đối


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Chuyển mùa
08:55, 20/11/2021
Sách của mỗi người
08:55, 20/11/2021
Mơ tắm sông quê
18:54, 19/11/2021
Cô giáo già
12:14, 14/11/2021
(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.