Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Krông Pắc

06:50, 12/08/2021

Với phương châm “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu nhân đạo đang được lan tỏa tại nhiều địa phương ở huyện Krông Pắc.

Khoảng 10 năm nay, năm nào gia đình cô Hà Thị Thanh Hải (trú thôn 1, xã Ea Kly, là giáo viên Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, xã Vụ Bổn) cũng tham gia hiến máu nhân đạo. Tháng 6-2018, gia đình cô được nhận Bằng khen và Kỷ niệm chương vì gia đình nhiều lần hiến máu nhân đạo. Tại Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Tây Nguyên 2021” do Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phối hợp với UBND huyện Krông Pắc tổ chức đầu tháng 7 vừa qua, cô đã hiến 350 ml máu, đánh dấu lần thứ 15 tham gia hoạt động nhân văn này.

Chồng cô là thầy Phạm Sỹ Huy (giáo viên Trường THCS Ea Kly) cũng tham gia và đây là lần thứ 18 thầy hiến máu. Cô Hải tâm sự, khi nhà trường hay chính quyền địa phương thông báo về việc tổ chức ngày hội hiến máu nhân đạo thì vợ chồng cô đều bảo nhau tham gia và điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, bảo đảm sức khỏe tốt nhất để có thể tham gia hiến máu. Hoạt động hiến máu nhân đạo lần này được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên ngoài theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, cô còn chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch để góp phần tạo sự thành công cho ngày hội.

Cô Hà Thị Thanh Hải (bìa phải) tham gia hiến máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Tây Nguyên 2021” đầu tháng 7-2021.

Tương tự, anh Nguyễn Đình Trường, Phó Bí thư Đoàn xã Hòa Tiến cũng có "thâm niên" 14 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Từ việc tham gia dưới dạng cá nhân, anh đã kết nối để chia sẻ và truyền tải thông điệp nhân văn của hoạt động hiến máu cứu người cho nhiều lớp thanh niên địa phương. Anh Trường kể, năm 2007 khi đang là sinh viên năm nhất (Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk), anh đã biết và tham gia hiến máu nhân đạo.

Những tình nguyện viên tham gia hiến máu có đầy đủ thành phần, độ tuổi, nghề nghiệp, vị trí xã hội khác nhau nhưng đều chung một nghĩa cử cao đẹp, giàu tình người, tạo “hiệu ứng” kết nối cộng đồng, gây dựng tính bền vững cho phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện Krông Pắc” - Trần Thị Thành, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc.

 

Nhớ lần đó có nhiều bạn cùng đi, nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện hiến máu. Cầm trong tay Giấy chứng nhận hiến máu lần đầu tiên của mình, anh Trường rất hãnh diện, tự hào vì mình đã làm được một việc ý nghĩa và được xã hội công nhận. Cũng từ đó, anh luôn muốn tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng và tâm niệm sẽ tiếp tục tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo.

Năm 2011, anh Nguyễn Đình Trường về công tác tại Trường THCS Nguyễn Viết Xuân và tiếp tục hưởng ứng tích cực phong trào hiến máu do công đoàn nhà trường phát động. Đến cuối năm 2017, anh chuyển công tác và giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã. Trong môi trường công tác Đoàn, anh tiếp tục chia sẻ, "truyền lửa" cho nhiều thanh niên trên địa bàn xã tham gia các hoạt động vì cộng đồng, đặc biệt là phong trào hiến máu nhân đạo. Năm 2018, Đoàn xã Hòa Tiến đã kết nối những bạn trẻ thành lập “Ngân hàng máu sống” của Đoàn xã và duy trì số lượng 15 - 20 thành viên. Tổ chức sinh hoạt của “Ngân hàng máu sống” lồng ghép với hoạt động Đoàn đã góp phần lan tỏa phong trào hiến máu nhân đạo, tạo sự gắn kết và lý tưởng sống vì cộng đồng cho thanh niên ở địa phương.

Anh Nguyễn Đình Trường (bên trái) tham gia hiến máu nhân đạo tại huyện Krông Pắc.

Ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Tây Nguyên 2021” được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, do đó công tác phòng, chống dịch được huyện Krông Pắc quán triệt chặt chẽ từ khâu tuyên truyền, kêu gọi nhân dân tham gia. Nhờ đó ngày hội đã thu hút 1.500 tình nguyện viên hiến 1.029 đơn vị máu, vượt gần gấp đôi so với kế hoạch ban đầu.

Bà Trần Thị Thành, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Krông Pắc cho biết, để có được kết quả ấn tượng ấy, thời gian qua Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các cấp đã tích cực tuyên truyền ý nghĩa sâu sắc của hoạt động hiến máu nhân đạo trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị. Đồng thời mở rộng lực lượng hiến máu tình nguyện đến mọi tầng lớp nhân dân từ học sinh, sinh viên, cán bộ công nhân viên, lực lượng vũ trang, con em đồng bào dân tộc thiểu số, người lớn tuổi...

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.