Multimedia Đọc Báo in

Chưa đầy 40 tuổi, thâm niên 17 năm làm buôn phó

08:22, 01/12/2021

Chưa đến tuổi 40 nhưng anh Y Vin Êban đã có thâm niên 17 năm làm buôn phó ở buôn Chàm A, xã Cư Drăm (huyện Krông Bông). Anh được mọi người trong buôn cũng như cấp ủy địa phương nhận xét là người nhiệt tình, năng nổ, tâm huyết, trách nhiệm với buôn làng.

Nhiều tháng nay buôn Chàm A chưa bầu được buôn trưởng, mọi việc trong buôn đều được anh Y Vin cáng đáng. Buôn Chàm A có địa bàn rộng, là buôn trung tâm của xã Cư Drăm, tập trung nhiều doanh nghiệp, hàng quán, lại có chợ trung tâm cụm xã nên tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tương đối phức tạp.

Buôn có 273 hộ, 1.085 khẩu, trong đó có 147 hộ người Kinh và 128 hộ đồng bào dân tộc Êđê nên hằng ngày anh Y Vin phải giải quyết hàng chục công việc của buôn làng, ban quản lý chợ. Đặc biệt mấy tháng vừa qua, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, công việc càng nhiều hơn.

Từ sáng sớm đã thấy anh Y Vin cầm chiếc loa cá nhân đi khắp chợ tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương, người dân đi chợ đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh chung. Hằng ngày anh cùng với tổ COVID-19 cộng đồng của buôn, của xã thường xuyên đi điều tra, nắm bắt đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác tình hình công dân đi về từ các địa phương khác; kiểm tra khu cách ly tập trung, những công dân cách ly ở nhà; thông báo công dân đi xét nghiệm, đi tiêm vắc xin; nắm tình hình sản xuất, chăn nuôi của người dân… Tối về anh lại bận rộn với việc cập nhật, thống kê số liệu, báo cáo; rà soát, tổng hợp về các chế độ của người dân...

Dù nắng, mưa hay trong thời gian dịch bệnh nhưng hằng ngày anh Y Vin vẫn đều đặn làm công việc thu gom rác thải. 

Khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ tư thì cũng là lúc người hợp đồng thu gom rác thải trên địa bàn xã Cư Drăm xin nghỉ việc. Công việc thu gom rác vất vả, độc hại, nguy hiểm, mỗi ngày thu gom hàng tấn rác thải mà thu nhập lại ít nên nhiều người chỉ làm được một thời gian rồi đều xin nghỉ. Không thể để mỗi ngày có hàng tấn rác thải ứ đọng trước cổng chợ và các thôn, buôn, anh Y Vin đã nhận hợp đồng làm thêm công việc thu gom rác để đảm bảo vệ sinh môi trường cho một số thôn, buôn và khu vực chợ trung tâm. Khi bắt tay vào làm, anh đã huy động thêm người nhà hỗ trợ để môi trường luôn sạch sẽ. Ở công việc nào anh Y Vin cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Không chỉ nhiệt tình với việc xã hội, anh Y Vin còn là một nông dân sản xuất giỏi. Vợ chồng anh canh tác 12 ha đất với nhiều loại cây trồng như 1.700 cây cà phê, gần 10 ha sắn, 2 sào ruộng nước, dứa; chăn nuôi bò, heo… Anh Y Vin tâm sự: “Công việc của buôn rất nhiều, lại chưa có trưởng buôn song mình còn trẻ, được bà con tin tưởng giao nhiệm vụ nên phải cố gắng sắp xếp công việc một cách hợp lý để vừa hoàn thành nhiệm vụ của buôn làng, vừa có thời gian giúp gia đình sản xuất, chăn nuôi để ổn định cuộc sống”.

Tùng Lâm

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.