Trường Victory “chiến thắng” dịch COVID-19
Năm học 2021 - 2022 đầy khó khăn, thách thức cả với Hội đồng quản trị (HĐQT), Ban Giám hiệu (BGH), thầy cô giáo và phụ huynh, học sinh Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory khi dịch bệnh COVID-19 chưa được kiểm soát tốt, vẫn phải dạy - học trực tuyến từ khai giảng đến nay.
Sớm nhận định về tình hình dịch bệnh, biến đổi khí hậu, HĐQT, BGH xác định “Dạy học online” là giải pháp hướng tới lâu dài, thích nghi cần thiết đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) và học sinh trong tình hình dịch bệnh và xu thế hội nhập quốc tế. Trong suốt thời gian hè, GV toàn trường tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn, sẵn sàng tâm thế giảng dạy trực tuyến; tận dụng thành tựu khoa học công nghệ trong thiết kế bài giảng, đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp, đảm bảo chất lượng.
Cô và trò Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory dạy học trực tuyến. |
Đội ngũ GV chủ nhiệm, Ban quản sinh luôn bám sát, hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính đúng cách, an toàn, theo dõi, động viên các em trong học tập, nhờ đó tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt 99,5%. Mặc dù học online nhưng một số phong trào thi đua, hoạt động ngoại khóa, chương trình kết nối radio… hằng tháng vẫn được duy trì, trở thành niềm vui trong những ngày ở nhà gò bó sinh hoạt vì dịch bệnh, tiếp tục đạt kết quả cao trong học tập. Tiêu biểu có em Trương Quỳnh Chi (lớp 5A3) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc Kỳ thi Olympic Tiếng Anh trên Internet năm 2021. Các em Lê Trần Cường (lớp 12A1), Vũ Thái Hưng và Trần Nguyên Khang (lớp 9A6) thực hiện dự án “Sản xuất trà túi lọc từ phụ phẩm trái ngô” đã lọt vào vòng Chung kết Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021 do Bộ GD-ĐT tổ chức. Em Võ Thị Minh Phương (lớp 11A1) được tuyển chọn vào Đội tuyển học sinh giỏi Tiếng Anh tỉnh năm học 2021 - 2022;...
Giám đốc Sở GD-ĐT Phạm Đăng Khoa trao Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Tiểu học, THCS & THPT Victory cho ThS. Nguyễn Hoa Nam. |
Hiệu trưởng nhà trường ThS. Nguyễn Hoa Nam
|
Năm học 2021 - 2022 là năm thứ hai nhà trường thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới khó lại càng thêm khó, nhất là đối với GV dạy lớp 1, khối lượng công việc tăng 2 - 3 lần so với dạy trực tiếp. Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, kết thúc học kỳ I: 100% học sinh lớp 1 biết làm Toán, đọc thông, viết thạo, đó là niềm vui, động lực để thầy cô giáo khối tiểu học thêm yêu nghề.
Thành công lớn nhất của nhà trường trong học kỳ I là sự tin tưởng của phụ huynh đã luôn đồng hành, tạo điều kiện để GV thực hiện sứ mệnh giáo dục của nhà trường. “Học online, thầy cô giáo luôn quan tâm, giảng dạy nhiệt tình, tâm huyết. Tôi hy vọng nhà trường giữ mãi tinh thần tích cực, sáng tạo trong dạy học; tạo điều kiện tốt về đời sống cho GV yên tâm giảng dạy”, chị Trần Thị Thu Hiền, phụ huynh một học sinh lớp 12A2 chia sẻ.
GV Trường Victory đa số trẻ, nhiệt huyết, năng động và luôn được HĐQT, BGH quan tâm bồi dưỡng chuyên môn, đảm bảo đời sống. Mặc dù dạy học online nhưng nhà trường giữ mức thu học phí chỉ bằng 30 - 35% khi học trực tiếp. Để ổn định thu nhập, giúp CBGVNV yên tâm làm việc, mỗi tháng HĐQT phải đóng góp 1,5 tỷ đồng cho kinh phí hoạt động giáo dục. Nhờ đó, GV vẫn giữ thu nhập ổn định như khi dạy trực tiếp.
Theo ThS. Nguyễn Hoa Nam, Hiệu trưởng nhà trường, dạy học online vừa là thách thức, vừa là cơ hội, để đạt hiệu quả, bắt buộc phải thay đổi, phải cấu trúc lại chương trình; thiết kế bài giảng, điều chỉnh phương thức kiểm tra, đánh giá học sinh; có chính sách đãi ngộ, bồi dưỡng chuyên môn cho GV để nhà trường thực hiện chiến lược phát triển theo tiêu chí “Học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo”, từ đó tiến tới “Trường VICTORY - Một định hướng tương lai cho phát triển và kết nối thế giới, phát huy giá trị của đào tạo, nỗ lực cho một thế hệ công dân toàn cầu: Thích nghi để phát triển, Tư duy để sáng tạo và Tôn trọng để hội nhập với bản sắc riêng.
Trải qua khó khăn, thử thách, nhưng kết quả CBGCNV và học sinh đạt được trong học kỳ I chính là động lực để toàn trường tiếp tục phát huy hơn nữa trong học kỳ II của năm học chưa có tiền lệ. Sự tin tưởng đồng hành của phụ huynh chính là nền tảng vững chắc để nhà trường yên tâm thực hiện kế hoạch năm học.
Nguyên Phong
Ý kiến bạn đọc