Multimedia Đọc Báo in

Đưa hình ảnh Đắk Lắk vươn xa

07:45, 26/06/2022

Với những ngành nghề khác nhau, cách làm khác nhau, nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh đã lan tỏa, đưa hình ảnh tươi đẹp, nét đặc sắc của Đắk Lắk đến gần hơn với du khách và bạn bè gần xa.

Những clip “triệu view”

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1994, ở xã Cư Dliê M'nông, huyện Cư M'gar), có tài khoản TikTok mang tên Hana Ban Mê với hơn 1 triệu lượt theo dõi; cùng hàng trăm nghìn lượt theo dõi trên trang Facbook cá nhân. Sở dĩ tài khoản này có lượng theo dõi nhiều như vậy là nhờ thường xuyên chia sẻ những video chân thật về cuộc sống bình dị nơi thôn quê.

Từng có thời gian làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, khi dịch COVID-19 ập đến, chị Hà quyết định trở về quê lập nghiệp. Những công việc thực tế quen thuộc của nhà nông như làm vườn, bón phân… đã được chị quay lại, dựng thành các clip và đăng tải trên nền tảng mạng xã hội TikTok.  Cách truyền tải thông tin duyên dáng cùng với những góc quay chân thực đã giúp các video của chị có sức hấp dẫn, nhiều video đạt số lượng người xem cao, như "Thành phẩm dầu lạc của mẹ", "Bí quyết khui sầu cực dễ" đều đạt trên 10 triệu lượt xem…

Chị Hà cho hay: "Tôi tận dụng thế mạnh của nhà nông, nhà làm gì sẽ quay cái đó, có sao sẽ chia sẻ như vậy, một cách rất thoải mái, có lẽ vì vậy mà tôi có nhiều cảm hứng để sản xuất các video về cuộc sống thôn quê, nơi mình đang sống”.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà (thứ hai từ trái sang) chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè, đồng nghiệp.

Đắk Lắk vốn có thế mạnh về nông nghiệp; du lịch canh nông, du lịch sinh thái… đang là xu hướng được ưa chuộng. Chính vì vậy, hình ảnh về nông sản Đắk Lắk như sầu riêng, bơ, ca cao… được lan tỏa một cách chân thật, không dàn dựng đã chiếm được tình cảm của rất nhiều người. Đơn cử như qua video giới thiệu mùa hoa cà phê, cảnh hái cà phê, rất nhiều người xem bày tỏ yêu thích, mong muốn được đến Đắk Lắk để tự tay hái cà phê, thưởng thức vị tươi ngon của quả cà phê chín, ngắm vườn hoa cà phê bạt ngàn… Không thể phủ nhận rằng, điều này đã góp phần lan tỏa hình ảnh của Đắk Lắk đi xa hơn. Nhiều du khách đã chọn Đắk Lắk là điểm đến khi được xem những cảnh đẹp, đặc sản nơi đây qua những video này.

Thu Hà cho biết, trước đây chị chủ yếu làm các video giới thiệu về nông sản; nhưng dần dần, khi đi đến nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, chị nhận ra Đắk Lắk còn có rất nhiều điều hấp dẫn từ văn hóa, ẩm thực… Chị đang lên kế hoạch để trải nghiệm và giới thiệu nhiều hơn nữa bản sắc văn hóa Tây Nguyên, tiềm năng du lịch của tỉnh nhà qua nền tảng mạng xã hội TikTok để mọi người biết nhiều hơn.

Hành trình cội nguồn, trải nghiệm bản sắc

 

Bằng khát vọng của tuổi trẻ, bằng đam mê và cả tình yêu cho quê hương, mỗi bạn trẻ như chị Thu Hà hay anh Y Thiên… đã xây dựng những hình ảnh đẹp về Đắk Lắk. Họ chính là những "đại sứ", đưa du lịch địa phương đi xa hơn, cất cánh nhanh hơn và ghi dấu trên bản đồ du lịch của Việt Nam cũng như trên thế giới.

Anh Y Thiên Adrơng (SN 1989, ở xã Ea Răl, huyện Ea H’leo) là người sáng lập ra Siam Tour (Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Siam Tour - TP. Buôn Ma Thuột), định hướng phát triển du lịch bản địa với điểm nhấn là tìm về giá trị phong tục, tập quán của chính dân tộc mình.

Vốn là một người yêu và trân quý giá trị bản sắc văn hóa dân tộc mình, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Y Thiên đã ấp ủ làm được điều gì đó có ích cho quê hương, cho buôn làng. Sau vài năm ra trường, đi làm, tích lũy kinh nghiệm và kiến thức, anh quyết tâm tìm một hướng đi mới mẻ cho du lịch tại quê nhà. Để hiện thực hóa ước mơ của mình, Y Thiên đã xây dựng một hành trình từ việc đi học và làm xa nhà, đi nước ngoài (Israel) để tìm hiểu những kiến thức hay, trở về nước làm công ty nước ngoài, tranh thủ cuối tuần cộng tác với các đơn vị làm du lịch để trải nghiệm, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng… và khởi nghiệp với du lịch.

Y Thiên tâm sự: “Có người làm du lịch vì đam mê, có người làm vì mưu sinh, còn tôi muốn làm du lịch để tìm lại và giữ lại những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc mình, vì chỉ có du lịch mới duy trì và níu giữ, giúp bà con chú trọng hơn đến việc gìn giữ văn hóa bản sắc của dân tộc mình. Nhưng đó là một chặng đường dài, tôi sẽ đi từ từ, một cách cẩn thận, chỉn chu, cùng với bà con thay đổi nhận thức, tư duy làm du lịch như tạo môi trường sạch sẽ, an ninh tốt, đặc biệt là lưu giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với thông điệp “Hành trình cội nguồn, trải nghiệm bản sắc”, tôi muốn du khách khi trải nghiệm về văn hóa truyền thống sẽ hiểu được ý nghĩa, câu chuyện trong đó, chứ không đơn giản chỉ là đi xem, đi chơi cho biết theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.

Du khách trải nghiệm “Đêm rượu cần”. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Chính vì vậy, anh cùng cộng sự, bà con xây dựng nên những sản phẩm du lịch khác biệt và độc đáo như: tour trải nghiệm “Đêm rượu cần”. Ở tour này, ngoài việc thưởng thức đặc sản của Tây Nguyên nói chung và người Êđê nói riêng, thì du khách còn tìm hiểu phong tục là sự văn minh, tôn trọng, trật tự; là văn hóa đằng sau văn hóa uống rượu cần, loại thức uống thường được sử dụng vào các dịp lễ cầu cúng, gia đình dòng họ dùng vào những ngày sum vầy, những khi bàn việc quan trọng… Hoặc tour “Lên rừng xuống buôn”, du khách hòa mình với thiên nhiên núi rừng của huyện Lắk, đắm mình trên con thác Liêng Buk Sak hùng vĩ, thưởng thức ẩm thực truyền thống, thăm và tìm hiểu về nghề gốm truyền thống của người M'nông và chiêm ngưỡng những hàng cây ca cao gần 30 năm tuổi…

Rất nhiều du khách tham gia trải nghiệm chương trình của anh Y Thiên đều rất thích thú, có ấn tượng đẹp. Họ ghi nhận, đó thật sự là một chương trình du lịch có “chiều sâu”, hình ảnh về một Đắk Lắk giàu bản sắc được ghi dấu trong lòng mỗi du khách và được lan tỏa xa hơn, nhiều hơn đến bạn bè muôn phương.

Ánh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.