Multimedia Đọc Báo in

Thắp lửa yêu thương, gắn kết gia đình

09:02, 28/06/2022

Chân thực, sâu sắc, giàu tính nhân văn là những điều lắng đọng trong lòng khán giả sau Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình huyện Cư Kuin năm 2022.

Ông Lê Thế Thống, Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện, Phó Trưởng Ban tổ chức hội thi cho biết, Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình huyện Cư Kuin năm 2022 có sự tham dự của 8 đội thi đại diện cho 26.000 hộ gia đình trên địa bàn huyện.

Dù thời gian chuẩn bị khá hạn hẹp nhưng các đội thi đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đầu tư bài bản cho các tiết mục trong suốt 4 phần thi gồm: tự giới thiệu, thi kiến thức pháp luật (hình thức trắc nghiệm), thi ứng xử và thi năng khiếu.

Nhờ chuẩn bị chu đáo, các đội thi đã gây ấn tượng với Ban tổ chức và khán giả ngay từ màn chào hỏi bằng cách truyền thông khéo léo tới từng người những thông điệp ý nghĩa về gia đình.

Thông điệp "Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực" được truyền tải tại hội thi.

Ở phần thi kiến thức pháp luật, các bộ câu hỏi được ban tổ chức xây dựng đi vào trọng tâm với những vấn đề liên quan đến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, về bình đẳng giới… nhằm cung cấp cho khán giả lượng thông tin hữu ích.

Phần thi ứng xử với những câu hỏi sát thực như: vấn đề mẹ chồng, nàng dâu; quan niệm về công, dung, ngôn, hạnh; những nghi kị dẫn đến ghen tuông trong đời sống vợ chồng… Tất cả đều được các thí sinh trả lời gắn với thực tiễn của chính bản thân mình một cách chân thực, sinh động, thuyết phục người xem.

Được đánh giá là phần thi đáng mong chờ nhất, phần năng khiếu với các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm đã chạm đến cảm xúc của mỗi người thông qua các câu chuyện có thật hiển hiện hằng ngày trong xã hội, trong mỗi gia đình. Phải kể đến tiểu phẩm của đội thi đến từ xã Ea Ktur. Lối diễn xuất gần gũi, tự nhiên của 4 thành viên về bối cảnh một gia đình nọ sau hôn nhân tan vỡ, người cha sống trong cảnh “gà trống nuôi con”, vì buồn bã, tuyệt vọng nên chỉ biết mượn rượu giải sầu. Đứa con thơ ngoài gánh nặng tâm lý cha mẹ đôi ngả, thiếu sự quan tâm chăm sóc còn phải chịu những lời la mắng, trận đòn roi vô cớ từ người cha mỗi khi lên cơn say. Ước mơ được đến trường, được học tập, được sống trong vòng tay yêu thương của bố mẹ với em tuy rất mong manh nhưng em vẫn âm thầm nuôi dưỡng dù chỉ là vài phút được “học lỏm” qua khung cửa sổ lớp học. Nút thắt của vấn đề được gỡ bỏ khi cô giáo đến tìm gặp người cha, phân tích những tổn thương, thiệt thòi mà con trẻ phải gánh chịu; nói về quyền được yêu thương, được bảo vệ, được học tập của con trẻ khiến người cha tỉnh ngộ. Cái được mà tiểu phẩm mang lại đó là khoảng lặng khiến cho người xem phải day dứt suy nghĩ và biết trân trọng mái ấm gia đình, nhất là trước tình trạng ly hôn sớm trong giới trẻ hiện nay.

Ban tổ chức trao giải Nhất và giải Nhì cho các đội tham gia dự thi.

Chia sẻ về tiểu phẩm nói trên, chị Ung Thị Thanh Thúy (giáo viên Trường THCS Trung Hòa, xã Ea Ktur) cho biết, những điều chị viết trong tiểu phẩm đều góp nhặt từ những hoàn cảnh mà học trò của chị gặp phải trong cuộc sống. Thông điệp chị muốn gửi đến các bậc làm cha, làm mẹ là hãy yêu thương và có trách nhiệm với con cái, mỗi bậc phụ huynh cần hoàn thiện bản thân mình, sống có trách nhiệm và dẹp bỏ những điều ích kỷ, nhỏ nhen, đặt lợi ích chung để chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bày tỏ quan điểm về các vấn đề liên quan đến gia đình, ông Y Ngơn Niê, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức hội thi truyền thông điệp: “Mỗi người hãy là tuyên truyền viên để tiếp tục tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực gia đình. Cùng chung tay gìn giữ những nét đẹp văn hóa gia đình truyền thống, tích cực xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, cùng thắp lửa yêu thương, gắn kết gia đình”.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.