Multimedia Đọc Báo in

Những lớp học bổ ích cho trẻ em dịp hè

15:13, 18/07/2022

Nhằm tạo môi trường cho trẻ em được học tập, rèn luyện kỹ năng để chủ động phòng, chống tai nạn thương tích, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức những lớp học thiết thực, bổ ích trong dịp hè năm nay.

Mới đây, Hội Từ tâm Đắk Lắk phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam, Sở GD-ĐT, Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh đã tổ chức lớp kỹ năng phòng, chống đuối nước và dạy bơi miễn phí cho 86 em là thanh thiếu nhi mồ côi thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Được tham gia lớp học, em Trần Gia Huy (học sinh lớp 8) hào hứng: “Em ít có cơ hội tiếp xúc với môi trường nước nên chưa có kỹ năng để phòng tránh cũng như tự bảo vệ mình. Bởi thế, khi tham gia lớp học em cảm thấy rất vui nhưng cũng khá hồi hộp. Em cố gắng học để sớm biết bơi”.

Viện Khoa học an toàn Việt Nam tập huấn kỹ năng tự nổi trên mặt nước cho trẻ em tại Đắk Lắk.

Bên cạnh đó, lớp học cũng đã trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu tại chỗ cho các cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của Trung tâm. Theo cô Trần Thị Thúy, Phó Trưởng Phòng Công tác xã hội và phát triển cộng đồng (Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh), lớp học đã giúp trẻ em trong Trung tâm có thêm những kỹ năng phòng vệ, phòng tránh đuối nước cho bản thân, đặc biệt khi gặp các tình huống nguy hiểm trong sinh hoạt hay khi trở về hòa nhập cộng đồng tại địa phương.

Trong hè này, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh cũng phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức lớp “Kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích” cho gần 100 em thiếu nhi, cung cấp kiến thức về các tai nạn thương tích thường gặp như: ngã, điện giật, đuối nước…, đồng thời tập huấn cách sơ cứu trong trường hợp khẩn cấp.

Em Nguyễn Trần Mạnh Hùng (học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, TP. Buôn Ma Thuột) bày tỏ: Qua những tình huống thực tế được phản ánh trực quan, em và các bạn khá dễ hiểu về các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích. Em thấy đây là lớp học rất bổ ích, từ đó giúp em bình tĩnh, tự tin hơn và có thêm kỹ năng xử lý nếu lỡ không may gặp tình huống nguy hiểm.

Cùng với các lớp kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại TP. Buôn Ma Thuột, nhiều lớp dạy bơi miễn phí, có thu phí, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh đã được mở ra trong dịp hè. Tiêu biểu có thể kể đến huyện Cư M’gar với 7 lớp dạy bơi (đa phần là các lớp miễn phí) đã và đang được tổ chức trong hè này. Trong đó, Câu lạc bộ Vì đàn em thân yêu (trực thuộc Hội đồng Đội huyện Cư M’gar) có cách làm khá hiệu quả, sáng tạo với việc kêu gọi xã hội hóa để mua sắm bể bơi di động, dễ dàng tháo lắp, từ đó có thể di chuyển bể đến các địa điểm khác nhau. Mỗi mùa hè, câu lạc bộ vận động giáo viên có chuyên môn bơi lội trên địa bàn tham gia giảng dạy, đồng thời kết hợp cùng Đoàn xã và chính quyền địa phương mở từ 2 - 3 lớp dạy bơi miễn phí kết hợp tuyên truyền phòng, chống đuối nước.

Các em thiếu nhi tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh tham gia lớp tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích. 

Ông Nguyễn Danh Khoa, Phó Viện trưởng Viện Khoa học an toàn Việt Nam cho biết, đối với tai nạn thương tích ở Việt Nam, đuối nước là một trong những nguyên nhân chiếm tỷ lệ hàng đầu gây tử vong ở trẻ. Trong hè này, Viện Khoa học an toàn Việt Nam đã tổ chức được một số lớp trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em tại Đắk Lắk, địa phương hiện là một trong những "điểm nóng" về đuối nước. Viện Khoa học an toàn Việt Nam đề ra mục tiêu là có thể trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là phổ cập được kỹ năng tự nổi trên mặt nước để ngăn ngừa chủ động tai nạn đuối nước xảy ra trong cộng đồng.

Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 13/5/2022 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh nhấn mạnh: Cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cha mẹ và trẻ em; thực hiện mô hình “Ngôi nhà an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em”…

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.