Multimedia Đọc Báo in

Ngăn ngừa tai nạn về điện

08:28, 02/11/2022

Một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn chủ quan, bất cẩn trong quá trình sử dụng điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất hằng ngày. Đây là những hiểm họa khó lường dẫn đến các vụ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Tai nạn điện thường gây ra hậu quả nặng nề. Vụ tai nạn gần đây nhất xảy ra vào tháng 6/2022 trên lưới điện hạ áp là hồi chuông cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng, đau lòng do tai nạn về điện để lại. Em K.N.S. (trú huyện Ea H’leo) tự ý leo lên trụ điện để hái nhãn, khi vượt qua lưới hạ áp, em đã bị điện giật dẫn đến tử vong.

Theo nhận định của Công ty Điện lực Đắk Lắk, mặc dù số vụ tai nạn về điện đã giảm nhiều, tuy nhiên vẫn còn phức tạp, hiện hữu nhiều rủi ro tiềm ẩn. Bởi Đắk Lắk là tỉnh có địa bàn rộng, nhiều khu vực đường dây, lưới điện đi qua đồi núi, các cánh rừng, vườn cây trồng của người dân. Chưa kể, lưới điện tại một số khu vực vùng sâu, vùng xa nhiều đường dây băng qua các khu vực nương rẫy, rừng trồng của người dân có nguy cơ chạm chập cây cối, nhưng nhiều hộ chưa phối hợp tốt với ngành điện chặt, tỉa cây để bảo đảm khoảng cách an toàn.

Nhân viên Điện lực Đắk Lắk tư vấn, hướng dẫn người dân bảo đảm hành lang an toàn lưới điện khi thi công các công trình xây dựng.

Đáng lo ngại hơn nữa là sự chủ quan trong sử dụng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt của một bộ phận người dân. Có người dùng thang cao làm bằng kim loại hái tiêu, lắp bảng hiệu quảng cáo trên cao... vi phạm khoảng cách an toàn về điện. Thậm chí, có cả trường hợp “vô tư” trèo lên cả trụ điện để... bắt chim, băng qua đường dây điện để hái quả. Một bộ phận khác thì chủ quan, không có các giải pháp bảo đảm an toàn khi thi công các công trình dân dụng, dễ dẫn đến phóng điện hoặc trong quá trình cải tạo công trình, nhà ở, người dân chặt tỉa cây một cách bất cẩn trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp...

Ngoài ra, tình trạng sửa chữa điện không ngắt cầu dao, sử dụng thiết bị điện trong nhà không bảo đảm chất lượng khiến rò rỉ điện vẫn còn diễn ra tại một số vùng nông thôn của tỉnh.

Chú trọng nâng cao nhận thức người dân

Công ty Điện lực Đắk Lắk hiện đang quản lý hơn 472 km đường dây điện áp 110kV, 232 km đường dây 35kV, 4.570 km đường dây 22kV, 6.066 km đường dây hạ áp và gần 6.149 trạm biến áp phụ tải, phục vụ cung cấp điện cho 585.376 khách hàng.

Để bảo đảm an toàn về điện, bảo vệ tính mạng người dân, ngành điện đã đề ra nhiều giải pháp tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Nhân viên ngành điện tuyên truyền cách sử dụng điện an toàn cho người dân huyện Buôn Đôn.

Ông Trần Tấn Phùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết, một trong những giải pháp quan trọng để ngăn ngừa tai nạn điện là nâng cao nhận thức của người dân trong an toàn sử dụng điện hằng ngày. Nội dung các thông điệp, như: không tự ý sửa chữa điện nếu thiếu kiến thức về điện; việc nối đất không đúng cách cũng làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn điện; khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra, phát hiện các thiết bị điện hư hỏng, khu vực cách điện bị sự cố; không vận hành thiết bị điện ở những nơi ẩm ướt; thông tin cho người dân biết các hành vi nghiêm cấm khi sử dụng điện... Đồng thời, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn điện, cách sử dụng điện an toàn bên trong và bên ngoài khu vực nhà ở; cách cấp cứu người khi bị điện giật; nhận biết các mối nguy và phòng tránh tai nạn điện, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Các hình thức tuyên truyền được linh hoạt triển khai đa dạng, dễ hiểu để người dân dễ dàng tiếp cận, như: gửi file hình ảnh, video tuyên truyền qua Zalo;  phát tờ rơi; theo dõi,   giám  sát và thường xuyên nhắc  nhở trực tiếp, cảnh báo khách hàng, người dân có công trình điện cao áp đi qua... Trong đó, việc tăng cường đăng tải những thông tin về sử dụng điện an toàn trên mạng xã hội được đánh giá là cách nhanh và hiệu quả nhất để truyền tải thông điệp đến người dân.

Trong năm 2022, các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Đắk Lắk đã gửi hơn 34.000 tờ rơi đến tận tay người dân trong tỉnh. Ngành điện cũng khuyến cáo người dân nên dành thời gian tìm hiểu thông tin về an toàn điện trên các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo, Tiktok của ngành điện… Đồng thời, đơn vị còn kết hợp với trường học để tuyên truyền về an toàn điện cho học sinh vào các giờ ngoại khóa, vì đây là độ tuổi hay tò mò, thích khám phá nên dễ xảy ra bất cẩn. Hơn thế nữa, khi các em hiểu rõ cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả thì có thể sẽ trở thành những tuyên truyền viên tại nhà trường cũng như trong gia đình.

Theo ông Phùng, bên cạnh nỗ lực của ngành điện, Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng rất mong sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa của chính quyền địa phương, các ngành liên quan trong việc ngăn chặn, xử lý kịp thời những vi phạm về điện và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện đến người dân ở địa phương.

Từ năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 9 vụ tai nạn điện làm 2 người chết, 3 người bị bỏng nặng, 5 người bị bỏng nhẹ. Riêng 9 tháng của năm 2022, trên địa bàn chỉ xảy ra 1 vụ tai nạn điện làm một người chết.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.