Multimedia Đọc Báo in

Chủ động ứng phó, phòng ngừa hỏa hoạn

08:11, 14/02/2023

Với phương châm "Phòng cháy hơn chữa cháy", ngay từ đầu năm Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) - Công an tỉnh quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp với quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ hỏa hoạn xảy ra trong năm 2023.

Theo nhận định, tình hình cháy nổ năm 2023 sẽ có những diễn biến phức tạp do thời tiết khí hậu tiêu cực, nhiều loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, nhu cầu sử dụng năng lượng xăng, dầu, điện tăng cao…

Với chức năng là lực lượng chủ công, nòng cốt trong công tác PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH xây dựng kế hoạch, thực hiện đồng bộ các mặt công tác chuyên môn. Theo đó tất cả phương tiện, trang thiết bị chữa cháy liên tục được bảo dưỡng, kiểm tra, hoạt động tốt, đảm bảo cơ động; 100% cán bộ, chiến sĩ đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực, đủ quân số 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý tin báo cháy nổ.

Theo Đại úy Nguyễn Văn Long, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH thì đây là hai yếu tố quyết định đến hiệu quả của công tác chữa cháy, góp phần hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có hỏa hoạn xảy ra. Đơn cử như vụ cháy xảy ra vào ngày 4/2/2023 tại một cửa hàng nội thất trên đường Lê Thánh Tông (TP. Buôn Ma Thuột). Vụ cháy bùng phát vào giữa trưa, song hơn 30 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC cùng 4 xe cứu hỏa chuyên dụng đã kịp thời có mặt, khống chế, dập tắt ngọn lửa, không để lây lan sang các căn hộ liền kề, không gây hậu quả lớn.

Lực lượng phòng cháy chuyên nghiệp hướng dẫn, tập huấn kỹ năng chữa cháy ban đầu cho lực lượng cứu hỏa tại chỗ.

Bên cạnh đó, thực hiện phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy”, năm 2023 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh có điều kiện, nguy cơ cháy nổ cao, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Theo thống kê, chỉ riêng TP. Buôn Ma Thuột hiện có 5.601 cơ sở thuộc diện có nguy cơ cháy nổ cao. Trên thực tế thì một bộ phận chủ cơ sở, người đứng đầu vẫn còn tâm lý chủ quan, chưa chú trọng, tuân thủ nghiêm các quy định về PCCC, trong khi đó, những cơ sở này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ bởi nhu cầu sử dụng điện và các thiết bị điện luôn ở mức cao, khả năng gây quá tải.

Qua phân tích các nguyên nhân của 24 vụ cháy xảy ra năm 2022 thì có đến 16 vụ là do sự cố hệ thống, thiết bị điện. Theo kế hoạch, năm 2023, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phấn đấu kiểm tra 100% cơ sở, hướng dẫn các chủ cơ sở sử dụng những thiết bị điện an toàn, đúng cách; khắc phục, thay thế hệ thống dây điện không đảm bảo…

Riêng với các trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng, chung cư, chợ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp, hướng dẫn, lập, thực tập phương án PCCC và CNCH sát với thực tế, giúp các lực lượng chủ động xử lý ban đầu khi xảy ra cháy nổ.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC trong nhân dân, tập trung xây dựng phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” theo phương châm “4 tại chỗ” qua việc thành lập, phát triển thêm các đội phòng cháy cơ sở.

Hiện nay toàn tỉnh đã xây dựng, kiện toàn, củng cố được 2.201 đội dân phòng kiêm PCCC; 6.255 đội chữa cháy cơ sở; 36 tổ liên gia an toàn PCCC. Lực lượng cứu hỏa tại chỗ được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cơ bản, phát huy hiệu quả hoạt động, nhiều vụ hỏa hoạn được xử lý kịp thời ngay từ đầu.

Năm 2023, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ này cũng như phấn đấu tổ chức cho mỗi hộ gia đình ít nhất là một người được tấp huấn kỹ năng chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo tinh thần Chỉ thị số 01 ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới.

Lực lượng PCCC và CNCH thực tập phương án chữa cháy tại Trung tâm Vincom Plaza Buôn Ma Thuột.

Trong bối cảnh cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển, áp lực về PCCC ngày càng cao, song liên tục hai năm vừa qua, số vụ hỏa hoạn trên địa bàn tỉnh đã giảm. Chính vì vậy, mục tiêu kiềm chế hỏa hoạn năm 2023 đến mức thấp nhất, bằng hoặc giảm so với năm 2022 sẽ là một áp lực rất lớn cho lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH. Điều đó không chỉ đòi hỏi sự nỗ lực, trách nhiệm hết mình với nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ PCCC và CNCH mà còn rất cần sự chung tay, ý thức, trách nhiệm hơn nữa của toàn xã hội.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.