Multimedia Đọc Báo in

ChatGPT không phải là "cây đũa thần"

10:20, 05/03/2023

Không thể phủ nhận độ "phủ sóng" cũng như tính thông minh của ChatGPT, nhưng muốn ứng dụng công cụ này hiệu quả thì trước hết phải là người dùng thông minh, không để bị lệ thuộc vào các tính năng của nó.

"Cơn sốt" ChatGPT

ChatGPT là ứng dụng được công ty OpenAI ra mắt vào ngày 30/11/2022. Đây là một chương trình máy tính công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đa chức năng, dựa trên những gì nó đã học được từ cơ sở dữ liệu khổng lồ về sách kỹ thuật số, bài viết trực tuyến, các phương tiện khác. Khả năng được đánh giá cao và được người dùng yêu thích của ChatGPT là ngôn ngữ, với dữ liệu Internet khổng lồ lên đến 570 GB và hơn 300 tỷ từ vựng.

Bạn trẻ tìm hiểu thông tin về ChatGPT.

Với những tính năng hấp dẫn như vậy nên dù mới nổi lên trong thời gian ngắn, nhưng ChatGPT đã trở thành một "cơn sốt" trong một bộ phận người dùng. Được biết, chỉ sau hơn 2 tháng ra mắt, số người dùng công cụ ChatGPT đã cán mốc 100 triệu người/tháng. Cho đến hiện tại đây là ứng dụng cho người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử.

Tại Việt Nam, cụm từ “ChatGPT”, “OpenAI” đã lọt top từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất. Ngoài ra, ứng dụng này cũng trở thành chủ đề được đề cập phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội. Đơn cử trên Facebook, các nhóm có liên quan đến ChatGPT đang thu hút nhiều người tham gia. Một trong số đó có thể kể đến như ChatGPT Experts (trên 329.000 người theo dõi), ChatGPT & OpenAI (hơn 158.000 người theo dõi) hay Cộng đồng OpenAI – ChatGPT Việt Nam (hơn 55.000 người theo dõi). Tham gia vào các hội nhóm, mọi người có thể tìm hiểu thêm về ChatGPT, từ hướng dẫn tạo tài khoản đến việc chia sẻ các trải nghiệm cũng như tính năng từ ChatGPT đến với cộng đồng.

Ông Nguyễn Hồng Nhật, Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ Việt Star (TP. Buôn Ma Thuột), công ty chuyên cung cấp phần mềm cho hay, ông theo dõi thường xuyên về AI nói chung và ChatGPT nói riêng. Hiện nay, ChatGPT Plus là phiên bản cao cấp có trả phí đã được cung cấp ở Việt Nam, nhiều người dùng đã đăng ký gói này để sử dụng. Bên cạnh đó, có các tài khoản chia sẻ miễn phí trên các nhóm Facebook, Zalo... đó có thể là tài khoản dùng chung, hoặc tài khoản dùng riêng được tạo sẵn với giá rẻ.

Cần sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách thông minh

Tại Đắk Lắk, hiện nay nhiều người chọn những cách khác nhau để sở hữu một tài khoản ChatGPT nhằm trải nghiệm, từ đó có cách ứng dụng vào cuộc sống. Trong đó, giới trẻ chiếm một tỷ lệ lớn. Qua trải nghiệm, anh Lê Đình Tuấn (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, ChatGPT là một chương trình AI vô cùng cuốn hút. Cho dù anh đặt những câu hỏi hóc búa, “hack não”, hay tìm hiểu bất kể một thông tin nào thì đều nhận được các câu trả lời rất nhanh chóng, rõ ràng, tự nhiên.

Ông Nguyễn Hồng Nhật, Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ Việt Star (TP. Buôn Ma Thuột) đang sử dụng ChatGPT trong công việc.

Mới tiếp cận với ChatGPT được hơn một tháng, bạn Nguyễn Quang Huy (sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên) khá thích thú với những tiện lợi mà công cụ này mang lại. Không chỉ có thể trò chuyện, giải trí, ChatGPT còn có thể hỗ trợ nhiều trong việc học tập. Đặc biệt, chương trình này còn có thể làm thơ, soạn nhạc, thiết kế, viết thư, thậm chí có thể lập trình, viết được cả bài luận khiến bạn rất bất ngờ. Tuy nhiên, cũng theo Quang Huy, các bạn trẻ cần cân nhắc đến những ảnh hưởng mà ChatGPT mang đến. Các bạn học sinh, sinh viên không nên dùng công cụ này vào việc đạo văn, viết tiểu luận, vì điều đó có thể tạo ra thói quen xấu, bị lệ thuộc, thiếu sự tìm tòi, nghiên cứu trong học tập.

Trải nghiệm với ChatGPT, anh Bùi Đức Thọ (TP. Buôn Ma Thuột) nhận xét, chương trình hoạt động giống như cuộc hỏi đáp giữa người với người. ChatGPT có thể giải đáp thắc mắc của người dùng theo cách tự nhiên nhất với kho kiến thức khổng lồ. ChatGPT cũng thừa nhận nhiều khi có thể trả lời sai và người dùng cần phải kiểm tra thông tin. Đơn cử, khi được hỏi ChatGPT có khả năng viết một bài báo không, câu trả lời ChatGPT đưa ra là: “Vâng, tôi là một hệ thống trí tuệ nhân tạo được đào tạo để có khả năng tạo ra các đoạn văn và bài báo trên nhiều chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, tôi chỉ có thể tạo ra các nội dung dựa trên các thông tin và kiến thức mà tôi đã được học từ dữ liệu được cung cấp trước đó, không thể có chất lượng bằng được với một bài báo được viết bởi một con người với kinh nghiệm và sự đa dạng”. Khác với các công cụ tìm kiếm khác, khi tra cứu về một vấn đề, ChatGPT không hiển thị các đường link mà sẽ trả lời thẳng kết quả tổng hợp với đúng mục đích người dùng yêu cầu, giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian. "Sau một thời gian sử dụng, mình thấy đa số các câu trả lời rất thực tế, tuy nhiên vẫn có những câu trả lời sai lệch về thông tin, vì vậy người dùng không nên phụ thuộc quá nhiều vào ứng dụng này”, anh Thọ chia sẻ.

Với công việc bán hàng online, chị Trịnh Thị Thùy Dung (TP. Buôn Ma Thuột) cũng đã nhanh chóng ứng dụng ChatGPT. Theo chị Dung, ChatGPT có thể hỗ trợ trong việc chat tự động, tư vấn cho khách hàng. Chị cho hay: “Mình tạo website bán hàng trên wordpress sau đó tích hợp ChatGPT vào để thay mình trả lời các tin nhắn, yêu cầu của khách hàng. Tuy nhiên có những hạn chế mà AI không trả lời hết được nên mình không thể giao phó hết nhiệm vụ cho nó mà có thể dùng nó để hỗ trợ vào khoảng thời gian bận rộn, vắng mặt không thể trực Fanpage và trực tiếp tư vấn cho khách hàng”.

Điểm yếu của ChatGPT là thu thập thông tin dựa trên dữ liệu cũ, thông tin chưa được cập nhật có thể dẫn đến sai sót. Chính vì thế, phần mềm ChatGPT với vai trò là công cụ trợ lý, công nghệ trí tuệ nhân tạo chỉ nên được xem xét trong việc hỗ trợ con người thu thập thông tin, kiến thức và đề xuất, tư vấn một câu trả lời phù hợp nhất theo quan điểm của bộ dữ liệu văn bản cực lớn ban đầu của OpenAI. Đây chỉ là nguồn thông tin tham khảo, người dùng cần có tư duy phản biện, năng lực đánh giá, kiểm chứng lại nội dung thông tin, xác định mức độ chính xác trước khi đưa vào sử dụng. Đặc biệt là giới trẻ cần phải chủ động, sáng tạo hơn trong công việc để nắm bắt, áp dụng và làm chủ những công nghệ này. Bởi nếu sử dụng ChatGPT không đúng cách có thể sẽ khiến giới trẻ thụ động, lười suy nghĩ và dựa dẫm vào công nghệ.

Với những người làm trong lĩnh vực công nghệ như ông Nguyễn Hồng Nhật, việc sử dụng ChatGPT hợp lý mang lại hiệu quả rất lớn. Theo ông Nhật, chúng ta nên sử dụng trí tuệ nhân tạo một cách thông minh bằng cách chuẩn bị tâm thế cho những thay đổi sắp tới như một quy luật tất yếu của thời kỳ công nghệ số. ChatGPT cũng như các sản phẩm AI khác đều đáng tìm hiểu và ứng dụng để cảm nhận sự phát triển mạnh mẽ của nhịp sống số, ứng dụng nhưng không lạm dụng, không để bị lệ thuộc vào công nghệ, ChatGPT nói riêng và trí tuệ nhân tạo nói chung.

Vân Anh - Mai Sao


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.