Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn tình nguyện mùa thi

13:54, 30/06/2023

Mang màu sắc tươi mới, trẻ trung, năng động với hàng loạt hoạt động ý nghĩa, Chương trình Tiếp sức mùa thi (TSMT) 2023 tiếp tục ghi dấu ấn trên chặng đường đồng hành cùng sĩ tử “vượt vũ môn”.

Tạo ấn tượng đẹp

Đến với mùa thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023, "Tiếp sức mùa thi" đã tạo dấu ấn đậm nét nhờ sự đổi mới trong các hoạt động hỗ trợ, động viên tinh thần để sĩ tử yên tâm làm bài, thuận lợi đạt kết quả cao nhất.

Năm nay, TSMT kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10 thực hiện các hoạt động trước, trong và sau kỳ thi, thế nhưng tinh thần của các tình nguyện viên vẫn không hề “giảm”. Bất kể thời tiết thất thường, nắng mưa bất chợt khiến “áo xanh” tình nguyện hoạt động vất vả hơn hẳn nhưng có thể nói họ đã góp phần giúp Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra thuận lợi, an toàn trong không khí vui tươi.

Đội bi
Đội biker miễn phí chở thí sinh đến điểm thi.

Trên 1.000 tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh trực tiếp tham gia hoạt động TSMT tại 33 điểm thi cho hơn 20.000 thí sinh. Các bạn đã đồng hành giúp đỡ thí sinh và phụ huynh với các hoạt động thiết thực như: tư vấn thủ tục thi, sơ đồ phòng thi tại cổng trường; giữ gìn trật tự, an toàn giao thông tại các chốt đèn xanh đèn đỏ; nhắc nhở phụ huynh để xe đúng chỗ tại các địa điểm thi; nấu và cấp phát các suất ăn, nước uống, chỗ ở miễn phí cho thí sinh và người nhà và đội hình xe thồ (biker) miễn phí đưa đón thí sinh đi thi.

Chương trình TSMT cũng đã thu hút được các nhà hảo tâm ủng hộ được 7.000 suất ăn; 32.500 nước uống chai, nước bình; 6.000 hộp sữa; 50.000 ly cà phê; 1.200 áo, mũ Tiếp sức mùa thi; 2.500 quạt cầm tay; 60 suất học bổng; 300 chỗ trọ giá rẻ, miễn phí… với tổng trị giá 2,3 tỷ đồng.

Hỗ trợ bảo đảm an toàn cho thí sinh
Tình nguyện viên hỗ trợ bảo đảm an toàn cho thí sinh.

Bên cạnh đó, điểm mới của hoạt động TSMT năm nay là thành lập Đội hình chuyển đổi số cấp tỉnh tại văn phòng Hội sinh viên Việt Nam tỉnh. Anh Võ Tiến Tuấn Niê, Chỉ huy phó Chương trình TSMT tỉnh cho biết, Đội hình này luân phiên túc trực ngày đêm tại văn phòng để trả lời qua Fanpage và đường dây nóng các vấn đề liên quan đến mùa thi. Điển hình như các vấn đề về: thắc mắc của thí sinh, phụ huynh; những hoạt động khó khăn trong công tác hỗ trợ của đội ngũ tình nguyện viên TSMT…

Lan toả giá trị nhân văn

Là hoạt động thường niên mỗi kỳ thi đến, chương trình TSMT đã hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn sĩ tử trong hành trình chinh phục tri thức. Màu áo xanh tình nguyện TSMT đã trở thành hình ảnh quen thuộc. Từ những gương mặt, nụ cười, việc làm tận tâm, “áo xanh” tình nguyện thế hệ này tiếp nối thế hệ khác được lan tỏa, nhân rộng.

Cứ mỗi mùa thi đến, học sinh, sinh viên, thanh niên lại nô nức tự nguyện đăng ký tham gia TSMT. Không những tiếp sức, hỗ trợ hiệu quả cho các thí sinh, phụ huynh trong mùa thi, chương trình TSMT đã thực sự trở thành ngày hội của tuổi trẻ tình nguyện, lan tỏa và nhân rộng nghĩa cử nhân ái, thiện nguyện đến với cộng đồng.

Hỏi han, động viên sau mỗi buổi thi
Hỏi han, động viên sau mỗi buổi thi.

Trên hành trình ý nghĩa ấy, đội ngũ tình nguyện viên đã mang lại nhiều cảm xúc đặc biệt cho các thí sinh khi được hỗ trợ. Em H’Gum Hlong (huyện Krông Ana) bày tỏ “Ngày đầu đến làm thủ tục thi, em đi nhầm đường nên đến sát giờ. Giữa lúc “nước sôi lửa bỏng”, em luống cuống không biết làm gì thì may mắn được anh chị tình nguyện viên hỗ trợ tìm phòng thi. Trong hai ngày thi, các anh chị tình nguyện còn động viên, cổ vũ tinh thần giúp em có thêm động lực để hoàn thành tốt Kỳ thi THPT”.

Không chỉ tiếp sức cho học sinh, hiểu rõ tâm lý các bậc phụ huynh với sự hồi hộp, lo lắng, mong ngóng con vào thi nên luôn túc trực giang nắng trước cổng trường đứng đợi. Các tình nguyện viên TSMT đã hỗ trợ nước uống, hỏi han tình hình động viên các cô chú bớt lo lắng, hồi hộp. Chị Lê Thanh Thu (huyện Ea H’leo) chia sẻ: “Những chàng trai, cô gái tình nguyện viên TSMT nhỏ nhắn, xinh xắn lại dễ thương và lễ phép đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong suốt những ngày đưa con đi thi và làm thủ tục. Chỉ cần hỏi, các con sẽ hết mình giải đáp và hỗ trợ. Con trai tôi đã hoàn thành kỳ thi thuận lợi cũng là nhờ một phần lớn ở sự tiếp sức, giúp đỡ kịp thời của các bạn. Năm sau, tôi sẽ động viên con tham gia đội hình này để có cơ hội trải nghiệm, đóng góp ý nghĩa cho cộng đồng”.

Chúc mừng các sĩ tử vượt vũ môn thành công.
Chúc mừng các sĩ tử.

Bên cạnh hoạt động tình nguyện của đông đảo bạn trẻ, còn có sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực, rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đồng hành, hỗ trợ thí sinh, phụ huynh trong mọi hoàn cảnh, tình huống. Hàng trăm chỗ ở miễn phí, hàng nghìn phần quà, dụng cụ, phương tiện, suất ăn từ thiện… và rất nhiều mô hình thiện nguyện dành cho thí sinh hoàn cảnh khó khăn, đã được chuẩn bị chu đáo làm nên một mùa thi an toàn, ý nghĩa.

Kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, nhưng hành trình TSMT vẫn tiếp tục với các hoạt động hỗ trợ sinh viên đầu năm học mới. Dù ở đâu, ở thời điểm nào thì "Tiếp sức mùa thi" vẫn trọn vẹn với tên gọi, kiên định với một “sứ mệnh” là hỗ trợ các bạn trẻ trên hành trình chinh phục bước ngoặt quan trọng của cuộc đời.

Khánh Vân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.