Multimedia Đọc Báo in

Những "chuyến xe 0 đồng” tiếp sức sĩ tử

16:53, 29/06/2023

Giữa thời tiết thất thường của Tây Nguyên, nhiều sĩ tử tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT phải cuốc bộ đi thi thì hàng trăm "chuyến xe 0 đồng” từ các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã kịp thời hỗ trợ cho các em yên tâm hoàn thành tốt bài thi.

Mất bố từ nhỏ, mẹ lại hay đau bệnh, từ nhà đến điểm thi tốt nghiệp cách nhau hơn 30 km, nên trước khi tham gia kỳ thi, em Nguyễn Thị Như Ý (xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) khá lo lắng vì không biết sẽ di chuyển như thế nào. Ngay khi nắm bắt được hoàn cảnh của Như Ý, anh Nguyễn Văn Linh (Phó Bí thư Đoàn xã Ea H’leo) đã đăng ký trực tiếp hỗ trợ em đi thi. Trong hai ngày diễn ra kỳ thi (28 - 29/6), cứ đúng 5 giờ 30 sáng, hai anh em bắt đầu xuất phát. Buổi trưa, hai anh em được đội "Tiếp sức mùa thi" bố trí ăn, nghỉ miễn phí tại khu bán trú dân nuôi của Trường THPT Ea H’leo. Kết thúc môn thi buổi chiều, hai anh em lại lên xe về.

“Trên quãng đường đi, tôi cũng chia sẻ kinh nghiệm trong thi cử, động viên Như Ý bình tĩnh, tự tin để “vượt vũ môn” thành công. Hy vọng trong kỳ thi năm nay, không chỉ riêng Ý mà tất cả các thí sinh đều có thể thuận lợi hoàn thành tốt bài thi, chạm đến ước mơ của mình”, anh Nguyễn Văn Linh chia sẻ.

Đội xe Grab 0 đồng của Huyện Đoàn Buôn Đôn chở thí sinh đến điểm thi.
Đội xe "Grab 0 đồng" của Huyện Đoàn Buôn Đôn chở thí sinh đến điểm thi.

Tại huyện Lắk, để hỗ trợ việc đi lại cho 130 thí sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (đóng chân trên địa bàn xã Krông Nô) có nhà tại 3 xã vùng sâu, vùng xa gồm: Nam Ka, Ea R’bin và Krông Nô, các em được bố trí ở trọ tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lắk. Chỗ trọ cách điểm thi là Trường THPT Lắk (thị trấn Liên Sơn) tầm 2 km nên Huyện Đoàn đã kêu gọi hỗ trợ xe dịch vụ 7 chỗ miễn phí đưa đón các thí sinh trong hai ngày thi chính thức. Bên cạnh đó, đơn vị còn triển khai đội hình tình nguyện “Xe ôm miễn phí” hỗ trợ bất cứ lúc nào thí sinh cần, phản ứng nhanh và linh động với những trường hợp đặc biệt. Anh Phạm Ngọc Thắng, Bí thư Huyện Đoàn Lắk cho biết: “Ước tính, trong hai ngày thi chính thức, xe dịch vụ miễn phí đã thực hiện được 15 lượt chở các thí sinh từ nơi trọ đến điểm thi và ngược lại. Các bạn tình nguyện viên đã nhanh nhẹn, linh hoạt bố trí 5 xe máy hỗ trợ hơn 20 lượt thí sinh có nhu cầu. Hoạt động này góp phần hạn chế những rủi ro giao thông trên đường đi thi, đảm bảo cho các thí sinh đến điểm thi an toàn”.

Chuyến xe tình nguyện hỗ trợ đưa đón thí sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.
Chuyến xe tình nguyện hỗ trợ đưa đón thí sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng.

Với Huyện Đoàn Buôn Đôn, để tiện cho việc di chuyển của thí sinh đến điểm thi, năm nay đã thành lập thêm Đội tình nguyện “Grab 0 đồng”. Trong hai ngày diễn ra kỳ thi, 7 xe máy của tình nguyện viên đã có mặt từ sớm tại nơi ở tập trung của thí sinh, các bến xe buýt ở trung tâm huyện và túc trực trước, trong và sau khi kết thúc các môn thi để sẵn sàng đưa, đón thí sinh, người nhà khi có nhu cầu. Bên cạnh đó, thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, đội hình “Grab 0 đồng” còn chủ động nắm bắt những tình huống phát sinh trong quá trình đi lại của các sĩ tử để lên phương án và huy động, bố trí xe hỗ trợ kịp thời.

Bạn Nguyễn Văn Vỹ, Đội trưởng đội “Grab 0 đồng” chia sẻ: “Qua nhiều năm tham gia "Tiếp sức mùa thi" tại các điểm trường, em thấy khá nhiều trường hợp thí sinh ngủ quên, hay gặp vấn đề về xe cộ trên đường đi thi nên tới trễ. Vì vậy, việc thành lập đội hình xe miễn phí thực sự rất cần thiết. Năm nay được trực tiếp tham gia vào đội hình này, em và các bạn đã nỗ lực hết mình và hỗ trợ được rất nhiều thí sinh tham dự kỳ thi một cách thuận lợi nhất”.

Đội tình nguyện Xe ôm miễn phí của Huyện Đoàn Lắk.
Đội tình nguyện "Xe ôm miễn phí" của Huyện Đoàn Lắk.

Tương tự, năm nay Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng có 180 thí sinh tham gia dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú. Mặc dù hai địa điểm cách nhau không quá xa, song vì các em ở nội trú xa nhà, không có phương tiện di chuyển trong thời gian thi nên Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã huy động 5 xe ô tô đưa đón các thí sinh trong hai ngày thi chính. Để bảo đảm an toàn cho các thí sinh, Đoàn Khối đã giao cho Chi đoàn Sở Giao thông vận tải trực tiếp hỗ trợ hoạt động này. Theo đó, đơn vị đã bố trí 10 đoàn viên, thanh niên phối hợp cùng nhà trường để sắp xếp, điểm danh, đưa đón các em di chuyển thuận tiện. Đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng, các tình nguyện viên tại điểm thi hỗ trợ thí sinh khi gặp sự cố. Thí sinh Nguyễn Thị Thuỳ Trâm chia sẻ: “Năm nay em và các bạn được hỗ trợ xe đưa, đón mỗi buổi thi, nhờ vậy gia đình cũng yên tâm hơn về việc đi lại. Trước mỗi giờ thi khoảng hơn một giờ chúng em được đón, đưa đến điểm thi sớm để ổn định tâm lý. Thi xong thì xe đã đợi sẵn để đưa về trường nghỉ ngơi. Trong thời gian di chuyển, chúng em còn có thời gian để trao đổi, trò chuyện, cùng động viên, khích lệ tinh thần lẫn nhau, giúp giảm bớt áp lực để đạt kết quả tốt nhất”.

Những "chuyến xe 0 đồng” đã lăn bánh, hoàn thành tốt sứ mệnh đồng hành cùng thí sinh trên hành hành trình đánh dấu bước ngoặt quan trọng của cuộc đời. Hy vọng, khép lại hành trình này, hành trình khác tươi sáng lại mở ra cho các sĩ tử vững bước trong tương lai…

Khánh Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.